Công an huyện Như Xuân (Thanh Hóa) đang tạm giữ Hiếu và Tâm (ở Quảng Nam) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo Zing, công an đã đưa Đinh Chí Hiếu (25 tuổi) và Trương Thị Tịnh Tâm (25 tuổi, cùng quê Quảng Nam về trụ sở sau khi điều tra vụ chị H. (34 tuổi, ở huyện Như Xuân) bị lừa 67 triệu đồng.

Theo trình báo, chị H. được một người lạ gửi tin nhắn thông báo trúng thưởng. Người này yêu cầu chị nộp tiền qua tài khoản ngân hàng để khấu trừ thuế thì mới được nhận thưởng. Sau khi chuyển gần 70 triệu đồng, chị H. mới biết mình bị lừa.

Qua điều tra, công an xác định Hiếu và Tâm là nghi phạm lừa đảo. Khám xét nơi ở của hai người này, công an thu giữ 3 điện thoại di động, 2 thẻ ATM, máy vi tính và nhiều tài liệu khác có liên quan.

Hai người này khai do nợ nần nên rủ nhau đi lừa đảo. Từ đầu năm đến nay, Hiếu và Tâm gây ra hàng chục vụ và chiếm đoạt hơn 400 triệu đồng.

Ảnh chụp màn hình trên báo Zing.

Trước đó, một sự việc tương tự được báo Công an TPHCM đưa tin, gần đây trên mạng xã hội rộ lên chiêu thức mạo danh siêu thị Co.opmart gửi link lạ kèm thông tin về quà tặng, trúng thưởng phiếu mua hàng… nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Rất nhiều khách hàng nhận được tin nhắn “Trúng thưởng phiếu mua hàng trị giá 5 triệu đồng” nhân dịp kỷ niệm 10 năm sinh nhật Co.opmart, kèm theo đường link.

Các đối tượng giả mạo tung tin quảng cáo trúng thường để lừa khách hàng (ảnh chụp màn hình trên báo Công an TP. HCM).
Các đối tượng giả mạo tung tin quảng cáo trúng thường để lừa khách hàng (ảnh chụp màn hình trên báo Công an TP. HCM).

Các đường link này thường cài đặt phần mềm có khả năng đánh cặp dữ liệu cá nhân; chỉ cần người dùng bấm vào đường link thì chế độ đánh cắp dữ liệu được kích hoạt.

Tài khoản của khách hàng có thể bị chiếm dụng và thực hiện các hành vi lừa đảo như: Nhờ nạp thẻ cào, chuyển khoản từ người thân, bạn bè. Sau đó, khách hàng còn nhận được yêu cầu chuyển một khoản tiền gọi là phí nhận thưởng.

Tinh vi hơn, đối tượng lừa đảo còn gửi thêm link tài khoản ngân hàng để nhận thưởng và yêu cầu khách hàng nhập số tài khoản, mã pin để chiếm dụng luôn tài khoản ngân hàng.

Đại diện hệ thống siêu thị Co.opmart cho biết, hiện có tình trạng giả mạo trang web của hệ thống này, nhất là trong thời gian nhu cầu đặt hàng online tăng cao.

Thủ thuật chung của những kẻ lừa đảo là gửi link đường dẫn có nội dung khuyến mãi, quà tặng hấp dẫn và yêu cầu người tiêu dùng nhập thông tin đăng nhập Facebook, mật khẩu tài khoản ngân hàng sau đó tiến hành chiếm đoạt tài khoản của các nạn nhân.

Đối với các tài khoản ngân hàng, thủ phạm sẽ thực hiện chuyển tiền hoặc rút tiền

Từ Khóa: