Nhiều quốc gia đang quay lưng với vắc xin phòng Covid-19 của Trung Quốc. Chính sách “ngoại giao vắc xin” của Bắc Kinh khả năng đang đi đến thất bại, theo nhận định của giới quan sát.

The Epoch Times đưa tin, hàng triệu người đã tiêm vắc xin Sinovac hoặc Sinopharm do Trung Quốc sản xuất trên khắp châu Á; nhưng Thái Lan và Indonesia trong tháng qua đã quyết định loại bỏ vắc xin Trung Quốc ra khỏi các phương án phòng chống Covid-19.

Thái Lan ngày 12/7 cho biết họ sẽ lựa chọn vắc xin AstraZeneca từ Anh làm liều thứ hai cho những người đã tiêm vắc xin Sinovac liều đầu tiên của Trung Quốc.

Trong khi đó, chính phủ Indonesia từ ngày 16/7 bắt đầu tiêm thêm 1 mũi vắc xin Moderna do Mỹ sản xuất đối với các nhân viên y tế đã tiêm hai mũi vắc xin Sinovac.

Quyết định của hai nước được đưa ra sau khi có báo cáo về việc các nhân viên y tế vẫn nhiễm virus corona dù đã tiêm đầy đủ vắc xin Covid-19 của Trung Quốc. Một số người trong số họ đã tử vong.

Ví dụ, ở Indonesia, 95% nhân viên y tế Indonesia đã được tiêm chủng đầy đủ. 131 người trong số họ đã chết kể từ tháng 6. Trong đó có 50 người tử vong vào tháng 7, Reuters đưa tin, trích dẫn số liệu của Lapor COVID-19.

Bằng cách lựa chọn chuyển đổi vắc-xin, chính phủ Thái Lan và Indonesia về cơ bản “nói rằng họ lo ngại về sự thất bại của vắc xin”, theo ông Dale Fisher, Chủ tịch Mạng lưới Cảnh báo và Ứng phó Dịch bệnh của Tổ chức Y tế Thế giới, nói với BBC vào cuối tháng 7.

Tại Bangkok, Thái Lan, những người biểu tình đã xuống đường vào ngày 18 tháng 7 để yêu cầu thủ tướng từ chức vì những sai lầm trong đại dịch. Những người biểu tình cũng kêu gọi chính phủ mua vắc-xin mRNA để thay thế Sinovac, loại vắc-xin được nhiều người coi là kém chất lượng ở Thái Lan, theo VOA.

Huang Yanzhong, một thành viên cấp cao về sức khỏe toàn cầu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, nói với BBC hồi tháng 5 rằng cánh cửa cơ hội cho cái gọi là “ngoại giao vắc xin” của Trung Quốc có thể sớm đóng lại trong bối cảnh Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây khác tăng cường cung cấp vắc xin cho nước ngoài.