Thượng nghị sĩ, thành viên Hội đồng Liên bang Nga Aleksey Pushkov vừa có bài bình luận về  tâm trạng đáng báo động của những người theo chủ nghĩa tự do châu Âu trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu trên kênh Telegram của mình.

Theo thượng nghị sĩ Nga, nguyên nhân của mối lo ngại này là do cái gọi là “các đảng dân túy chống châu Âu” hiện đang dẫn đầu ở 9 nước EU.

Pushkov minh họa bài đăng của mình bằng bản đồ của Hội đồng Đối ngoại Châu Âu, trên đó các quốc gia Eurosceptic (tức là theo chủ nghĩa hoài nghi châu Âu) đang đứng ở vị trí số 1 trong xếp hạng được biểu thị bằng màu đỏ, các quốc gia đứng ở vị trí thứ hai và thứ ba được đánh dấu bằng màu vàng.

“Đây đều là những quốc gia hàng đầu Tây và Bắc Âu. Nếu họ thắng, Liên minh châu Âu có thể trở nên không thể quản lý được”, báo chí tự do than thở..

Theo thượng nghị sĩ Pushkov, khả năng không thể quản lý sắp xảy ra của EU giống như một sự cường điệu trắng trợn, một yếu tố tuyên truyền tự do, được đặc trưng bởi động cơ cuồng loạn.

Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng có hai yếu tố thực sự đáng báo động đối với những người theo chủ nghĩa tự do ở Châu Âu. Đó là sự củng cố của chủ nghĩa hoài nghi châu Âu ở Liên minh châu Âu và việc Trump đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ.

Pushkov kết luận: “Trong trường hợp này, các lực lượng chính trị hiện đang cai trị ở châu Âu sẽ hành động trong một tình huống bất thường và ít có lợi nhất cho ý định và kế hoạch của họ”.