Ngày 17/8, một cơn bão Mặt trời nhỏ đã va vào từ trường Trái đất, và dự kiến có đợt tấn công tiếp theo vào hôm nay và ngày mai. Khi Mặt trời bước vào thời kỳ hoạt động mạnh, hoạt động phun trào của các điểm đen Mặt trời sẽ giải phóng một lượng lớn các hạt mang điện và gây ra các cơn bão địa từ nguy hiểm.

Bão Mặt trời hay còn gọi là bão địa từ là một vụ nổ năng lượng từ tính trong bầu khí quyển của Mặt trời, gây ra sự bùng nổ dữ dội của ánh sáng, gọi là  các vụ phóng khối lượng đăng quang (CME).

Theo Trung tâm Dự báo Thời tiết Không gian (SWPC) thuộc Cơ quan Quản lý Khí quyển và đại dương Mỹ  (NOAA) đã công bố dữ liệu theo dõi, cho thấy một cơn bão địa từ nhỏ đã tấn công Trái Đất vào ngày hôm qua. Dự kiến một cơn bão địa từ mạnh hơn vào thứ Năm và một cơn bão vừa phải vào thứ Sáu (theo giờ Mỹ).

SWPC cho biết: “Vào ngày 14/8, một  vụ phun trào plasma tối đã phóng một CME về phía Trái đất. Vào ngày 15/8,  từ tính phát nổ  đã phóng ra một CME khác ngay phía sau nó. Hai CME sẽ hội tụ vào ngày 18/8… đôi khi gây ra các cơn bão địa từ mạnh” .

Rất may là cơn bão điện từ hôm qua khá yếu nên đã các tác động hiện tại sẽ không đáng kể. Nhưng điều đó có thể thay đổi vào ngày hôm nay vì một cơn bão địa từ mạnh có thể gây ra các biến động lưới điện, gây sự cố bất thường cho vệ tinh và làm suy giảm tín hiệu vô tuyến và GPS. 

Mặt trời hiện đang trong giai đoạn hoạt động của chu kỳ 11 năm, bắt đầu vào tháng 12 năm 2019, và các sự cố như thế này dự kiến ​​sẽ gia tăng.

Đỉnh chu kỳ Mặt trời dự kiến ​​vào năm 2025, nhưng thậm chí trước đó, sự hiện diện của nó sẽ được cảm nhận trên và xung quanh Trái đất thông qua các vụ phóng CME, làm gián đoạn cuộc sống công nghệ hiện đại. 

Một cơn bão Mặt trời có thể giải phóng lượng năng lượng tương đương với hàng triệu quả bom hydrogen 100-megaton (100 triệu tấn) phát nổ cùng lúc. Mức năng lượng đó cũng lớn hơn 10 triệu lần so với năng lượng do một ngọn núi lửa phun trào giải phóng ra.

Một cơn bão Mặt trời thường chỉ kéo dài trong vài phút, nhưng sức nóng của nó có thể lên đến hàng triệu độ và tạo ra một vụ nổ bức xạ trên phổ điện từ, từ sóng vô tuyến cho đến tia X và tia gamma. 

Nó có thể dễ dàng xuyên thủng từ trường Trái Đất, vô hiệu hóa hệ thống mạng lưới điện, và đưa con người trở lại thời kỳ đen tối chỉ trong vòng ít giờ và thậm chí có thể hủy diệt nhân loại. 

Thang đo mức độ nghiêm trọng của bão điện từ được xếp theo cấp từ G1 đến G5, G5 là cấp mạnh nhất. 

Hình ảnh về tác động của CME đối với xã hội hiện đại:

Bão Mặt trời có thể dễ dàng xuyên thủng từ trường Trái Đất, vô hiệu hóa hệ thống mạng lưới điện, làm hỏng vệ tinh, Interne, GPS…

Các cơn bão địa từ sẽ có thể nhìn thấy bằng mắt thường ở Mỹ đến tận bang Illinois và Oregon (vĩ độ địa từ 50 độ).