Chiến dịch nỗ lực phút chót lật ngược kết quả bầu cử TT Mỹ trở nên khả quan khi Chánh văn phòng của Phó tổng thống Mỹ Mike Pence ra thông báo chính thức ủng hộ nỗ lực của các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa phản đối kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tại cuộc họp của Quốc hội Mỹ tới đây vào ngày 6/1.

Dưới đây là những tin tức nổi bật ngày 4/1/2021:

Nỗ lực phút chót: Phó tổng thống Mỹ thông báo ủng hộ việc phản đối kết quả bầu cử TT Mỹ

Theo Business Insider, Phó Tổng thống Mike Pence, đồng thời là Chủ tịch Thượng viện đã thông báo ủng hộ nỗ lực của các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa nhằm thách thức chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden bằng cách phản đối việc xác nhận kết quả phiếu bầu của Cử tri đoàn.

“Phó Tổng thống Pence chia sẻ mối lo ngại của hàng triệu người Mỹ về gian lận cử tri và những bất thường trong cuộc bầu cử vừa qua”, Marc Short, chánh văn phòng của Pence, cho biết trong một tuyên bố, The Washington Post đưa tin.

“Phó tổng thống hoan nghênh những nỗ lực của các thành viên Hạ viện và Thượng viện trong việc sử dụng thẩm quyền mà họ có theo luật để đưa ra phản đối và đưa ra bằng chứng trước Quốc hội và người dân Mỹ vào ngày 6/1”. Việc này được xem là nỗ lực phút chót giúp phía Cộng hoà có thêm thời gian để huỷ bỏ kết quả chiến thắng của ông Biden.

Cùng với việc ít nhất 140 thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện cũng đang lên kế hoạch bỏ phiếu chống lại việc chứng nhận cuộc bỏ phiếu của Cử tri đoàn, cuộc họp của Quốc hội Mỹ vào ngày 6/1 tới đây sẽ không còn là cuộc họp mang tính hình thức để xác nhận kết quả bầu cử. Như vậy nỗ lực phút chót của TT Trump đã trở nên khả quan.

30.000 phiếu của TT Trump bị loại bỏ, 12.173 phiếu bị chuyển cho Biden tại bang Georgia

Theo Epoch Times, vào ngày 30/12 (giờ Mỹ) nhà khoa học dữ liệu Justin Mealey và Dave Lobue đã trình bày các bằng chứng gian lận bầu cử trước Tiểu ban Tư pháp Thượng viện Georgia về bầu cử. Ông Mealey nói: “Có gian lận trong cuộc bầu cử của Georgia, chúng tôi có thể chứng minh điều đó bằng dữ liệu… Ý chí bỏ phiếu của người dân Georgia không được phản ánh bởi những gì được thư ký tiểu bang chứng nhận”.

Họ đã phát hiện ra ít nhất 30.000 phiếu bầu cho TT Trump đã bị loại bỏ, trong đó bao gồm 17.650 phiếu bầu ở Quận Dougherty, 7.008 phiếu bầu ở Quận Dodge và 5.935 phiếu ở Quận Putnam. Đồng thời 12.173 phiếu bầu đã được chuyển từ TT Trump sang cho Biden.

Dữ  liệu phát hiện gian lận bầu cử ở Georgia
Dữ liệu khoa học cho thấy 17.650 phiếu bầu của Tổng thống Donald Trump đã bị xóa ở Quận Dougherty, Ga. (ảnh: Epoch Times).

Thái Lan phát hiện biến thể Covid-19 ‘siêu lây nhiễm’, có thể cho phép các tỉnh tự ban hành lệnh phong toả

Theo Vnexpress, Thái Lan đã ra thông báo chính thức rằng nước này lần đầu phát hiện ca nhiễm chủng nCoV siêu lây nhiễm B.1.1.7 trong gia đình 4 người trở về từ Anh. Những người này đã được cách ly ngay khi nhập cảnh.

Chính phủ Thái Lan chưa áp lệnh phong tỏa trên toàn quốc. Hiện đề xuất về việc cấp quyền cho thống đốc các tỉnh tự áp đặt phong tỏa và kêu gọi người dân hạn chế đi lại đang chờ Thủ tướng Prayuth Chan-ocha phê duyệt.  Trung tâm Quản lý COVID-19 Thái Lan (CCSA) tuyên bố siết kiểm soát Bangkok và 27 tỉnh nằm trong ‘khu vực đỏ’ sau khi số ca COVID-19 tăng cao trên toàn quốc. Bangkok đã yêu cầu 25 lĩnh vực kinh doanh đóng cửa để ngăn dịch bệnh lây lan.

Một số bộ ngành của Thái Lan đã áp đặt loạt biện pháp phong tỏa mới. Bộ Y tế Thái Lan đang đề xuất chính phủ hạn chế những chuyến bay từ Anh cho đến khi có thêm thông tin về chủng nCoV mới. Bộ Giáo dục yêu cầu mọi trường học công và tư nhân, cũng như trung tâm dạy nghề, đóng cửa từ ngày 4-31/1. Hiệp hội Bán lẻ Thái Lan đã yêu cầu mọi trung tâm mua sắm trên toàn quốc đóng cửa lúc 21h, sớm hơn một tiếng so với thường ngày. Các giới hạn sẽ có hiệu lực từ ngày 4/1 đến ngày 1/2/2021.

Trong một ngày, Việt Nam thêm 12 bệnh nhân COVID-19 mới

Theo Tuổi trẻ, riêng ngày 3/1, Bộ Y tế cho biết có thêm 12 ca mắc COVID-19 mới. Tất cả đều mới từ nước ngoài nhập cảnh về Việt Nam. 12 ca mắc mới này (BN1483 – 1494) đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Hà Nội (5 người), tỉnh Phú Yên (7 người).

Như vậy, số người mắc COVID-19 tại Việt Nam đã tiến sát 1.500 ca (ở mức 1.494 bệnh nhân), trong số này có 1.339 người đã khỏi bệnh và được ra viện. Điều đáng lo ngại là trong 2 ngày đầu năm mới, các cơ quan chức năng đã ghi nhận 364 người nhập cảnh lậu, chủ yếu từ biên giới với Trung Quốc và Campuchia vào Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: ‘Không để tầng trên sung sướng, tầng dưới khó khăn’

Theo Thanh Niên, vào ngày 3/1, đoàn đại biểu Quốc hội)tỉnh Quảng Nam tổ chức chương trình gặp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6.1.1946 – 6.1.2021). Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự.

Thủ tướng yêu cầu Quảng Nam khắc phục mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa hậu quả mưa lũ, sạt lở để lại. Cần giúp cho người dân có cơm ăn, áo mặc; không để người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất; không để dân “đứt” bữa.

Thủ tướng nêu rõ: “Tết đến nơi rồi, cấp ủy chính quyền phải lo cho dân. Không để tầng trên sung sướng, tầng dưới khó khăn. Phải lo cho dân, đảm bảo quyền lợi Quốc gia, dân tộc”.

Phạt hàng chục triệu đồng vì nồng độ cồn cao ngày Tết dương lịch

Phạt hàng chục triệu đồng vì vi phạm nồng độ cồn
Cảnh sát giao thông đo nồng độ cồn của người sử dụng phương tiện giao thông (ảnh: Tuổi trẻ).

Theo Tuổi trẻ, một nữ lái ô tô tên N.N.D. (43 tuổi, ở quận Hoàng Mai) đã vi phạm nồng độ cồn vượt ngưỡng cao nhất. Do vậy nữ tài xế bị phạt tiền trên 40 triệu đồng, tạm giữ xe trong 7 ngày.

Một trường hợp khác bị phạt 35 triệu đồng, giữ xe trong 7 ngày, tước giấy phép lái xe trong 23 tháng. Đó là 1 nam thanh niên vi phạm 0,847 miligam/ lít khí thở. Người này đi cùng với 2 cô gái.

Ngày 3-1, đại tá Dương Đức Hải, trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an Hà Nội), cho biết nhận định tình hình người đi đường uống rượu bia tăng cao dịp nghỉ Tết dương lịch, Phòng Cảnh sát giao thông đã tăng thêm nhiều tổ công tác tuần tra, xử lý.

Xem thêm: Mời quý vị xem thêm bản tin buổi sáng 4/1

Kính mời quý độc giả đăng ký theo dõi tin tức cập nhật của MUCNews tại: