Một nông dân ở Bỉ đã gây xôn xao dư luận sau khi vô tình vẽ lại đường biên giới của nước này với Pháp, theo BBC.

Một người đam mê lịch sử địa phương đang đi bộ trong rừng thì nhận thấy phiến đá đánh dấu ranh giới giữa hai quốc gia đã bị dịch chuyển 2,29 mét. Thay đổi này khiến Bỉ rộng lớn hơn và Pháp nhỏ bé hơn.

Qua tìm hiểu, các nhà chức trách phát hiện một người nông dân Bỉ đã di chuyển phiến đá vào bên trong lãnh thổ Pháp. Dường như người nông dân cảm thấy tảng đá làm vướng lối đi của chiếc máy kéo của ông khi làm việc trên cánh đồng; vì vậy ông chỉ đơn giản là gạt nó sang một bên, về phía lãnh thổ Pháp.

Biên giới giữa Pháp và Bỉ trải dài 620 km. Biên giới này được chính thức thành lập theo Hiệp ước Kortrijk, được ký kết vào năm 1820 sau thất bại của Napoleon tại Waterloo 5 năm trước đó.

Euro News đăng bản đồ cho thấy đường biên giới Bỉ - Pháp; nơi xảy ra vụ việc người nông dân Bỉ "lấn đất" sang Pháp.
Euro News đăng bản đồ cho thấy đường biên giới Bỉ – Pháp; nơi xảy ra vụ việc người nông dân Bỉ “lấn đất” sang Pháp.

Hòn đá được dùng làm mốc phân định từ năm 1819, khi đường biên giới lần đầu tiên được đánh dấu.

“Thay vì gây náo động quốc tế, vụ việc đã khiến cả hai bên biên giới mỉm cười”, BBC cho biết.

Bỉ, Pháp bông đùa

Ông David Lavaux, thị trưởng làng Erquelinnes của Bỉ, nói về người nông dân trên kênh truyền hình Pháp TF1: “Ông ấy làm cho Bỉ lớn hơn và Pháp nhỏ hơn, đó không phải là một ý kiến ​​hay”. 

Ông Lavaux chỉ ra rằng hành động của người nông dân đã gây ra một cơn đau đầu giữa các chủ đất tư nhân; chứ chưa nói đến các quốc gia láng giềng.

“Tôi rất vui, thị trấn của tôi trở nên lớn hơn”, thị trưởng Bỉ bật cười nói. “Nhưng thị trưởng (ngôi làng) Bousignies-sur-Roc (của Pháp) không đồng ý.”

Thị trưởng của ngôi làng Pháp cũng cảm thấy vụ việc khá hài hước. Bà thị trưởng Aurélie Welonek, dí dỏm nói với La Voix du Nord: “Chúng ta nên tránh xảy ra một cuộc chiến tranh biên giới mới”.

Bỉ sẽ giải quyết vụ việc

Chính quyền địa phương của Bỉ có kế hoạch liên hệ với người nông dân để yêu cầu ông đưa viên đá trở về vị trí ban đầu.

“Nếu ông ấy thể hiện thiện chí, ông ấy sẽ không gặp vấn đề gì; chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề này một cách thiện chí”, thị trưởng ngôi làng Bỉ nói với trang tin Sudinfo.

Nếu điều đó không xảy ra, Bộ Ngoại giao Bỉ sẽ giải quyết vụ việc. Theo thủ tục, Bộ sẽ phải triệu tập một ủy ban biên giới Pháp-Bỉ. Ủy ban này đã không hoạt động kể từ năm 1930.

Cư dân mạng thích thú

Nhiều cư dân mạng cho rằng sự cố này rất hài hước. Một số người gõ “hahahaha”; trong khi một số người khác đặt biểu tượng cười ra nước mắt.

“Người nông dân đã làm nên lịch sử”, một người bình luận trên Twitter.

Một số người liên hệ tới một số vụ việc tương tự nhưng dẫn đến căng thẳng

“Đó là điều Putin đã làm với Ukraine”, một người viết.

Người khác bình luận: “Người Đức đã cố gắng làm như thế này 3 lần…. Người Pháp luôn giành lại được đường biên giới. Bỉ sẽ xin lỗi và chiêu đãi bia cùng sô cô la… Mọi việc đều sẽ ổn thôi.”

Từ Khóa: