Châu Đình, nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông (ảnh: Facebook/Wikimedia Commons).

Taiwan News đưa tin, vài giờ sau vụ bắt giữ ông trùm truyền thông Hồng Kông Jimmy Lai và hai con trai của ông vì cáo buộc vi phạm luật an ninh quốc gia, cô Châu Đình cũng bị bắt giữ vào khoảng 8 giờ tối với lý do tương tự.

Hai nhà hoạt động trẻ tuổi Joshua Wong (Hoàng Chi Phong) và Nathan Law đã xác nhận thông tin cô Châu bị tống giam.

Cảnh sát Hồng Kông cho biết họ đã bắt giữ ít nhất 10 người vào ngày 10/8 vì tình nghi vi phạm luật an ninh. Cảnh sát không công bố danh tính của những người này, nhưng cáo buộc họ “cấu kết với thế lực nước ngoài” và gây nguy hiểm cho Đặc khu hành chính, theo Liberty Times.

Chính quyền Trung Quốc thông qua Luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông vào 23 giờ đêm 30/6 và có hiệu lực từ 0 giờ ngày 1/7/2020, tròn kỷ niệm 23 năm ngày Anh Quốc bàn giao Hồng Kông cho Trung Quốc.

Với việc thông qua Luật an ninh quốc gia Hồng Kông, chính quyền Trung Quốc tự trao cho mình quyền tài phán đối với bất kỳ cá nhân nào ở bên trong và bên ngoài Hồng Kông có những hành vi mà Bắc Kinh coi là “phá hoại an ninh của Hồng Kông”.

Văn bản này được cho là dấu chấm hết đối với nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ” mà Bắc Kinh hứa hẹn trao cho Hồng Kông khi tiếp quản thành phố này từ Anh Quốc. Theo nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”, lẽ ra Hồng Kông phải được đảm bảo các quyền tự do theo chủ nghĩa tư bản, ít nhất cho đến năm 2047.

Taiwan News cho biết, sau khi Trung Quốc áp đặt Luật An ninh quốc gia, chính quyền Hồng Kông liên tục bắt giữ các nhà hoạt động dân chủ, tạo ra bầu không khí khủng bố tại thành phố này.

Ngày 7/8, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố lệnh trừng phạt đối với 11 quan chức Trung Quốc bị coi là làm xói mòn nền dân chủ của Hồng Kông, trong đó Trưởng Đặc khu Carie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) và 10 quan chức khác.