Nữ thẩm phán phục vụ lâu nhất Tòa án Tối cao Mỹ qua đời ở tuổi 87
Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg (ảnh: Tòa án Tối cao Mỹ).

Tòa án tối cao Mỹ công bố tin bà Ginsburg qua đời tại nhà riêng ở thủ đô Washington ngày 18/9 do các biến chứng của bệnh ung thư tuyến tụy đã di căn, theo CNN.

Chánh án Tòa án tối cao Mỹ John Roberts, nói trong một tuyên bố: “Chúng tôi đã mất đi một đồng nghiệp yêu quý. Hôm nay chúng tôi tiếc thương bà, nhưng cũng tin tưởng rằng các thế hệ sau này sẽ nhớ tới bà Ruth Bader Ginsburg như những gì chúng tôi đã biết về bà – một người bảo vệ công lý kiên cường, không mệt mỏi”.

Việc bà Ginsburg qua đời có thể làm thay đổi đáng kể cán cân tư tưởng của Tòa án Tối cao Mỹ, vốn đang có đa số thẩm phán theo tư tưởng bảo thủ với tỷ lệ 5-4. Tổng thống Trump có cơ hội mở rộng thế đa số này bằng việc bổ nhiệm thêm một thẩm phán bảo thủ, khi đang có sự chia rẽ sâu sắc ở Mỹ vào thời điểm cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra vào tháng 11.

Thẩm phán Tòa án Tối cao là chức vụ được bổ nhiệm trọn đời, đóng vai trò to lớn trong việc định hình các chính sách của Mỹ. Ông Trump sẽ là người đề cử thẩm phán mới và quyết định của ông cần được Thượng viện thông qua. Người được ông Trump đề cử nhiều khả năng sẽ được chọn, do đảng Cộng hòa đang kiểm soát Thượng viện.

Bà Ginsburg sinh trưởng tại Brooklyn, New York, được Tổng thống Bill Clinton bổ nhiệm vào Tòa tối cao năm 1993. Bà là thành viên lớn tuổi nhất của tòa án và có thời gian giữ chức lâu thứ hai trong số các thẩm phán hiện tại. Bà là người phụ nữ thứ hai trở thành thẩm phán tại tòa án cấp cao nhất này, sau Sandra Day O’Connor, người được bổ nhiệm 12 năm trước đó.

“Bà ấy đã sống một cuộc đời tuyệt vời. Còn có thể nói gì nữa đây. Bà ấy là một phụ nữ tuyệt vời”, Tổng thống Trump nói trước báo giới sau khi ông tham dự một sự kiện vận động tranh cử ở bang Minnesota và biết tin bà Ginsburg qua đời.