Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa đọc Thông điệp liên bang đầu tiên của ông tại Nghị viện Hoa Kỳ vào tối thứ Ba, tức sáng thứ Tư (2/3) theo giờ Việt Nam.

Bài phát biểu được đưa ra trong bối cảnh thế giới lo ngại về cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine.

Mở đầu Thông điệp Liên bang, ông Biden đề cập đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine, nền kinh tế Hoa Kỳ và chương trình nghị sự trong nước của ông.

Điểm chính trong Thông điệp Liên bang của ông Biden

Ông Biden nói rằng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ từng tấc đất lãnh thổ của các nước thành viên NATO.

Ông tuyên bố đóng cửa không phận Mỹ đối với máy bay Nga. “Chúng tôi đang gây tổn thất cho Nga và ủng hộ người dân Ukraine. Putin hiện đang bị cô lập với thế giới hơn bao giờ hết”, ông Biden nói.

Vị tổng thống Đảng Dân chủ kêu gọi Quốc hội đưa ra các quyết sách làm giảm chi phí thuốc men.

Ông Biden cũng đặt mục tiêu tăng lương tối thiểu lên 15 đô la và hứa hẹn sẽ thúc đẩy nghiên cứu để cắt giảm tỷ lệ ung thư.

Trong Thông điệp Liên bang, ông Biden kêu gọi “đảm bảo” an ninh biên giới quốc gia. “Nếu chúng ta muốn thúc đẩy tự do và công lý, chúng ta cần bảo đảm biên giới và sửa chữa hệ thống nhập cư”, ông Biden nói.

Lời kêu gọi của ông Biden xuất hiện trong tình huống trớ trêu là chính sách biên giới của ông đã dẫn tới một làn sóng di cư rầm rộ vào Hoa Kỳ. Giờ đây, sau khi đã có hơn triệu người vượt biên vào Mỹ, ông Biden lại kêu gọi “thắt chặt an ninh biên giới”.

Theo Breitbart, tính đến tháng 12 năm 2021, đã có khoảng 1,5 triệu người nước ngoài di cư vào Mỹ trong 8 tháng đầu năm.

Ông Biden khẳng định lập trường là không ủng hộ việc cắt bỏ ngân sách đối với cảnh sát. “Tất cả chúng ta nên đồng ý rằng: Câu trả lời không phải là để cắt ngân sách cảnh sát. Câu trả lời là cấp ngân sách cho cảnh sát các nguồn lực và đào tạo mà họ cần để bảo vệ các cộng đồng của chúng ta”, ông Biden phát biểu.

Ông Biden cho biết ông đặt “ưu tiên hàng đầu” vào việc giải quyết vấn đề lạm phát. Chỉ trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ Biden, giá hàng hóa tại Mỹ đã gia tăng với tốc độ kỷ lục. Các nhà phê bình cho rằng các chính sách của ông Biden đã gây ra tình trạng lạm phát này.

Tổng thống Biden đưa ra Thông điệp Liên bang 2022 trong bối cảnh xếp hạng tín nhiệm của ông sụt giảm nghiêm trọng. Bài phát biểu này sẽ không khiến ông Biden cải thiện được cảm tình từ công chúng.

Sau khi ông Biden đọc Thông điệp Liên bang, Thống đốc bang Iowa, Kim Reynolds, đã phát biểu trên truyền hình, chỉ trích ông Biden thất bại ở cả trong nước và nước ngoài.

Từ Khóa: