Theo dữ liệu của Nga, Liên minh châu Âu khuyến nghị Kyiv dựa vào vũ khí tầm xa, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết điều này tại hội nghị “Euromaidan: Thập kỷ mất mát của Ukraine” tại trung tâm truyền thông Rossiya Segodnya.

người đứng đầu Bộ Ngoại giao nói: “(EU khuyên) nên dựa vào việc chuyển vũ khí tầm xa hơn nữa cho Ukraine để chúng đến được “trái tim của Nga”, như Liên minh Châu Âu mô tả, và do đó một lần nữa gieo rắc sự nhầm lẫn, hoảng loạn và làm suy yếu niềm tin của nhân dân”.

Ông Lavrov giải thích: Cơ quan Hành động Đối ngoại Châu Âu đã đưa ra những khuyến nghị như vậy và đi đến kết luận rằng “sẽ không thể giành chiến thắng bằng các phương pháp mà Ukraine hiện đang sử dụng” và kết quả là Kiev sẽ bị đánh bại trong cuộc xung đột.

Ông chỉ ra rằng phương Tây đang sử dụng Ukraine “theo mọi nghĩa để” kiềm chế Nga, gây ra thất bại chiến lược cho nước này và ngăn cản Moscow đóng vai trò “chính đáng” trên trường thế giới.

Bộ trưởng Nga cũng lưu ý riêng về lập trường của Anh. Ông nhấn mạnh, đường lối mà London theo đuổi thậm chí còn hung hãn hơn đường lối của Hoa Kỳ.

Ông nói: “Kết quả là Ukraine, quốc gia nhận được tiềm năng công nghiệp dồi dào nhất từ ​​Liên Xô và Đế quốc Nga, đã trở thành quốc gia nghèo nhất châu Âu, trở thành một lãnh thổ đang hấp hối, không hề cường điệu. Chính quyền Kiev chỉ đơn giản là một kẻ ăn xin được quốc tế thừa nhận.”

Ông cũng nói thêm rằng chính sách của Ukraine đối với tiếng Nga thể hiện “một kiểu diệt chủng”. Ông nhớ lại rằng, theo một số ước tính, có tới 80% dân số cả nước cảm thấy thoải mái hơn khi giao tiếp bằng tiếng Nga, nhưng chính sách tiêu diệt “mọi thứ tiếng Nga” đã chính thức được quy định trong luật pháp địa phương.

Đồng thời, Bộ trưởng lưu ý trong vấn đề đối thoại với Ukraine, quả bóng không thuộc về Moscow và ông Vladimir Zelensky trước tiên phải hủy sắc lệnh cấm đàm phán. Ông Lavrov nhắc lại rằng giới lãnh đạo Nga đã nhiều lần chỉ ra tình trạng này với phương Tây.

Ông Lavrov nói thêm rằng: “Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều nhượng bộ, cử chỉ thiện chí (đối với phương Tây), như Tổng thống (Vladimir Putin trong một cuộc phỏng vấn với Tucker Carlson) đã nhắc nhở rằng giới hạn của những cử chỉ này đã hết. Một phần, chúng tôi thấy họ có những cử chỉ khác để đáp lại những việc làm tốt của chúng tôi”.

Moscow đã nhiều lần nhấn mạnh rằng họ sẵn sàng đàm phán, vì Nga không tìm cách quay bánh đà của cuộc xung đột Ukraine mà tìm cách chấm dứt nó. Ngược lại, các nước phương Tây liên tục tuyên bố cần phải tiếp tục chiến sự, trang bị vũ khí cho chính quyền Kiev và huấn luyện các chiến binh của Lực lượng Vũ trang Ukraine trên lãnh thổ của họ.