Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo rằng Nga hầu như còn chưa bắt đầu hành động quân sự ở Ukraine, đồng thời thách thức các nước phương Tây đánh bại Nga trên chiến trường.

Theo RFE, ông Putin đưa ra tuyên bố này trong một cuộc họp với các nhà lãnh đạo quốc hội hôm 7/7. Tổng thống Nga cáo buộc các đồng minh phương Tây đang thúc đẩy các hành động thù địch chống lại Nga.

“Phương Tây muốn chiến đấu với chúng tôi cho đến người Ukraine cuối cùng”, ông Putin nói.

Ông nói rằng đó là một thảm kịch đối với người dân Ukraine, nhưng “có vẻ như nó đang đi theo hướng đó”. Ông Putin cảnh báo rằng Nga “nói chung vẫn chưa bắt đầu bất cứ điều gì nghiêm túc” tại Ukraine.

Theo RFE, đây là một trong những bài phát biểu mạnh mẽ nhất của ông Putin kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2.

Tổng thống Putin cũng trực tiếp thách thức các đồng minh phương Tây ủng hộ Ukraine. “Hôm nay chúng tôi nghe nói rằng họ muốn đánh bại chúng tôi trên chiến trường. Chà, các bạn có thể nói gì ở đây? Cứ để họ thử xem sao”, ông Putin nói.

Đáp lại bình luận của ông Putin, Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhaylo Podolyak nói rằng “tập thể phương Tây” mà ông Putin nói thật ra không có kế hoạch đến Ukraine từ trước như Nga.

Kế hoạch duy nhất là của quân đội Nga, theo ông Podolyak. Đó là Nga “tiến vào Ukraine – một quốc gia có chủ quyền, bắn pháo kích vào các thành phố và giết hại dân thường. Mọi thứ khác chỉ là tuyên truyền thô sơ”, ông Podolyak bình luận trên Twitter.

“Đó là lý do tại sao câu nói của ông Putin rằng ‘chiến đấu cho đến người Ukraine cuối cùng’ là một bằng chứng khác về tội ác diệt chủng của người Nga”.

Các nước phương Tây mô tả việc Nga xâm lược Ukraine là vô cớ. Nhóm G7 gần đây nhấn mạnh rằng cuộc chiến của Nga tại Ukraine là “bất hợp pháp và phi lý”.

Moscow nói rằng cái mà họ gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” tại Ukraine là kết quả của những nỗ lực nhằm đảm bảo an ninh trước mối đe dọa từ sự mở rộng của NATO.

Nga cáo buộc phương Tây tiến hành một cuộc chiến tranh bằng các biện pháp trừng phạt kinh tế và tăng cường cung cấp vũ khí tiên tiến cho Ukraine.

Các lệnh trừng phạt chống lại Nga ngày càng mở rộng, ảnh hưởng đến các ngân hàng hàng đầu của Nga, các doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng, các công ty lớn và các cá nhân, trong đó có cả ông Putin. Nhiều tập đoàn đa quốc gia đã rút khỏi thị trường Nga và sa thải hàng nghìn người Nga khi họ rời đi.

Trong bài phát biểu ngày 7/7, ông Putin cáo buộc rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga đã không đạt được mục tiêu của họ là “gieo rắc sự chia rẽ và xung đột trong xã hội của chúng ta và làm mất tinh thần của người dân chúng ta”.