Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền hôm nay bỏ phiếu chọn Suga là chủ tịch đảng thay thế Abe. Tân chủ tịch LDP gần như chắc chắn trở thành thủ tướng tiếp theo, bởi các nghị sĩ đảng này đang chiếm đa số tại quốc hội Nhật Bản, nơi bỏ phiếu bầu lãnh đạo chính phủ. Trở thành thủ tướng sẽ là đỉnh cao sự nghiệp chính trị đáng kinh ngạc và khó tin với người đàn ông 71 tuổi này.

3229-yoshihide-suga-tuyy-con-nhay-noyng-toyyi-thuy-tuyoyyng-nhayyt-tuyoyng-lai
Ảnh chụp màn hình báo Vnexpress.

Suga là con trai của một nông dân, nổi tiếng là người thực dụng, một nhà thương thảo lão luyện sau hậu trường. Ông lớn lên ở vùng nông thôn tỉnh Akita, chuyển đến Tokyo sau khi tốt nghiệp trung học. Suga làm đủ công việc vặt để có tiền học đại học. Ông vừa làm thuê cho một nhà máy sản xuất bìa cứng, vừa làm ở chợ cá Tsukiji.

Sau khi tốt nghiệp, Suga bước vào thế giới quay cuồng của người làm công ăn lương Nhật Bản, nhưng công việc không kéo dài lâu. Chính trị là thứ định hình và tác động đến thế giới, mà đó mới là việc mà ông muốn làm.

Vì vậy, Suga quyết định ứng cử vào hội đồng thành phố ở Yokohama. Dù thiếu quan hệ và kinh nghiệm chính trị, ông bù đắp nó bằng sự tháo vát và chăm chỉ. Ông gõ cửa từng nhà để vận động tranh cử, đến thăm 300 hộ gia đình mỗi ngày và đã tới tổng cộng 30.000 hộ, theo LDP. Vào thời điểm cuộc bầu cử hội đồng thành phố diễn ra, Suga đã đi mòn 6 đôi giày.

Phong cách ấy của ông không thay đổi từ sau chiến dịch đó. Trong chính trường Nhật Bản, ông Yoshihide Suga nổi tiếng là một con người có ý chí thép, kỷ luật cá nhân sắt đá và tận tụy, hết lòng vì công việc.

Một ngày của ông thường bắt đầu với việc đọc tất cả những tờ báo lớn của Nhật, sau đó tập thể dục với 100 lần gập bụng và dành 40 phút đi bộ ngoài trời. Ông chưa bỏ buổi đi bộ nào trong mấy chục năm qua ngay cả những hôm trời mưa.

Ban đêm, sau một ngày làm việc mệt nhoài, căng thẳng, ông lại trở về phòng mình tại khu nhà công vụ dành cho các nghị sĩ quốc hội và tập thêm 100 động tác gập bụng nữa. Trên trang web của mình, ông cũng chia sẻ về sở thích câu cá trên sông và việc tập luyện karate.

Trên cương vị chánh văn phòng nội các và cũng là người phát ngôn cao nhất của chính phủ, công việc của ông trong ngày thường không lúc nào ngơi và còn kéo dài sang cả những ngày cuối tuần. Kể từ khi đảm nhiệm vị trí này năm 2012, ông “mắc kẹt” luôn ở thủ đô và chưa bao giờ nghỉ đêm tại nhà riêng ở thành phố Yokohama, tỉnh Kanagawa.

Nếu được bầu làm thủ tướng, Suga được kỳ vọng sẽ trở thành một “Abe thứ hai”, theo nhận xét của Kazuto Suzuki, hiệu phó kiêm giáo sư chính trị quốc tế ở Đại học Hokkaido.