Gần 1 triệu đồng 1kg ớt gió Hà Giang vẫn hút khách
Ảnh chụp từ màn hình hiển thị trên báo Kiến Thức.

Theo VnExpress, chị Hạnh, người bán lẻ ớt gió ở Hà Nội kể, năm trước mặt hàng này có giá 450.000 đồng/kg nhưng không mấy khách mua. Tuy nhiên, nếu khách nào dùng thử 1 lần đều quay lại tìm mua. Nên năm nay, mặt hàng này chị bán rất đắt khách mà lại được giá.

Chị Hạnh nói: “Đầu mùa tôi bán với giá từ 650.000-700.000 đồng/kg, nhưng giờ cuối mùa chỉ còn 500.000 đồng. Tới cận tết có khi giá lên tới 1 triệu đồng nhưng hàng không có nhiều để bán”.

Theo báo Kiến Thức, ớt gió (ớt thóc) được trồng nhiều ở cao nguyên Đồng Văn (Hà Giang). Mỗi mùa vụ thu hoạch chỉ kéo dài khoảng 4 tháng, rộ nhất là các tháng hè từ 6-8.

Nhiều người mua ớt tươi về ăn trực tiếp hoặc bảo quản cấp đông dùng dần. Còn nhiều cách dùng khác như ớt gió xóc muối, ớt ngâm dấm, ớt ngâm nước mắm… vẫn giữ được hương vị thơm ngon như ban đầu, có thể bảo quản quanh năm được sử dụng khi hết mùa.

Chị Hoa – đầu mối bán ớt gió ở Hà Giang cho biết, trước đây giống cây này mọc tự nhiên trong rừng, cho quả nhỏ xíu như hạt thóc. Vị cay và thơm đặc trưng hơn hẳn với các loại ớt khác. Vài năm gần đây, nhiều hộ trồng ớt gió thương phẩm trên vùng Hà Giang, nhưng sản lượng chưa nhiều.

Tùy từng thời điểm mà ớt gió có giá lên xuống khác nhau, dao động từ 380.000-500.000 đồng/kg. Ớt gió đã qua chế biến đóng hộp có giá từ 800.000-1.000.000 đồng/kg.