Phái đoàn Nga do Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu dẫn đầu đã đến Triều Tiên, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận vào chiều muộn hôm thứ Ba rằng, họ cùng với phái đoàn Trung Quốc là những vị khách công khai đầu tiên đến Triều Tiên kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Hai phái đoàn sẽ tham gia lễ kỷ niệm 70 năm “Ngày Chiến thắng” vào thứ Năm tại Bình Nhưỡng, cơ quan truyền thông nhà nước KCNA của Triều Tiên đưa tin. Dẫn đầu phái đoàn Bắc Kinh tới Triều Tiên lần này là Ủy viên Bộ chính trị Đảng CS Trung Quốc Lý Hồng Trung.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã được cơ quan đồng cấp Triều Tiên mời và sẽ tham dự các sự kiện kỷ niệm Ngày Chiến thắng.

“Chuyến thăm này sẽ giúp tăng cường quan hệ quân sự Nga-Triều và sẽ là một giai đoạn quan trọng trong sự phát triển hợp tác giữa hai nước”, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Phía Nga cũng đăng một đoạn video ngắn trên ứng dụng nhắn tin Telegram cho thấy Shoigu được một quan chức quân đội Triều Tiên chào đón trên thảm đỏ ở đường băng của sân bay.

Tờ báo thân Nga Eadaily cho biết, người ra đón ông Shoigu chính là Kang Sun-nam – Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên.

Theo Reuters, một biểu ngữ màu đỏ với dòng chữ: “Chào mừng đồng chí Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga Sergei Shoigu!” bằng tiếng Hàn và tiếng Nga được căng lên phía sau hàng ngũ quân nhân danh dự.

Triều Tiên đã đóng cửa biên giới vào đầu năm 2020 với mọi trao đổi thương mại và ngoại giao, ngay cả với các đối tác kinh tế và chính trị chính là Trung Quốc và Nga. Báo cáo của phương tiện truyền thông nhà nước không cho biết liệu các chuyến thăm có đánh dấu bất kỳ thay đổi nào trong chính sách hay không.

Các sự kiện kỷ niệm dự kiến ​​bao gồm một cuộc duyệt binh lớn ở thủ đô của Triều Tiên.

Trung Quốc khẳng định hôm thứ Hai rằng họ thực hiện “nghiêm túc” các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Triều Tiên – một cách phản ứng trước yêu cầu từ Nhóm G7, Liên minh châu Âu và các nước khác kêu gọi Bắc Kinh ngăn chặn Bình Nhưỡng trốn tránh các biện pháp trừng phạt bằng cách sử dụng vùng biển của Trung Quốc.

Xuất khẩu của Trung Quốc sang Triều Tiên trong tháng 6 cao gấp 8 lần so với một năm trước đó, khi quốc gia bí ẩn này báo cáo hàng chục nghìn ca nhiễm COVID-19 mỗi ngày và đã đóng cửa biên giới.

Mỹ đã cáo buộc Triều Tiên cung cấp viện trợ quân sự cho Nga trong cuộc chiến ở Ukraine, một cáo buộc mà cả Bình Nhưỡng và Moscow đều bác bỏ.

Nga và Triều Tiên, cả hai đều có quan hệ lạnh nhạt với Mỹ, từ lâu đã có mối quan hệ thân thiện với nhau ngay cả khi Moscow cố gắng giúp môi giới cho một thỏa thuận về chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Vedant Patel cho biết hôm thứ Ba rằng cả Nga và Trung Quốc “có thể sử dụng ảnh hưởng của họ đối với CHDCND Triều Tiên (Triều Tiên) để khuyến khích họ kiềm chế hành vi đe dọa, trái pháp luật.

“Họ cũng có vai trò tiềm năng trong việc khuyến khích CHDCND Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán”, Patel nói.