Các nhà khoa học ở Cyprus đã phát hiện biến thể mới Deltacron, mang các dấu hiệu di truyền của chủng Omicron và Delta.

Tuổi Trẻ dẫn tin từ tờ Bloomberg, giáo sư khoa học sinh học Leondios Kostrikis tại Đại học Cyprus cho biết: “Hiện nay có các ca nhiễm cả biến thể Omicron và Delta. Và chúng tôi phát hiện ra chủng virus kết hợp giữa hai biến thể này”.

Ông nói thêm biến thể này được đặt tên là “Deltacron” do các nhà khoa học Cyprus phát hiện biến thể này mang bộ gene của biến thể Delta nhưng có các dấu hiệu di truyền giống biến thể Omicron.

Giáo sư Kostrikis và nhóm nghiên cứu của ông đã xác định được 25 ca nhiễm biến thể này. Đồng thời tần suất biến thể mới xuất hiện ở những người nhập viện cao hơn những người không nhập viện.

Trình tự gene của 25 ca mắc biến thể Deltacron đã được gửi tới GISAID, cơ sở dữ liệu quốc tế chuyên theo dõi những thay đổi của virus, vào hôm 7/1.

Báo VnExpress đưa tin, hiện không rõ biến thể Deltacron có gây bệnh nặng hơn hay dễ lây lan hơn so với biến thể Delta và Omicron hay không. Nhưng theo quan điểm của giáo sư Kostrikis thì biến chủng này sẽ không thể lấn át Omicron.

Ngày 8/1, Bộ trưởng Y tế Cộng hòa Cyprus Michalis Hadjipantelas cũng đã xác nhận biến thể Deltacron được phát hiện ở quốc gia này nhưng hiện chưa làm dấy lên bất kỳ lo ngại nào.

Hiện Cộng hòa Cyprus, quốc gia có dân số hơn 1,2 triệu người, đang đối mặt với làn sóng Covid-19 thứ năm, khiến số ca nhiễm mới tăng lên khoảng 5.500 ca mỗi ngày.

Báo cáo giám sát quốc gia Cyprus về Covid-19 công bố ngày 7/1 cho thấy nước này đã ghi nhận số ca kỷ lục 28.414 từ 21/12/2021 tới 3/1. Độ tuổi trung bình của những người nhiễm là 28, cho thấy virus đang lây lan nhanh trong nhóm người trẻ tuổi.

Từ Khóa: