Người xưa có câu: “Lấy được người phụ nữ tốt sẽ giàu có ba đời; lấy phải người phụ nữ xấu sẽ nghèo ba kiếp”. Vậy nên, người chồng chọn vợ cũng chính là chọn phong thủy cho gia đình của mình.

Âm dương tương hỗ là cái gốc của phong thủy trong gia đình

Phong thủy cổ đại cho rằng, vạn vật từ vô cực rồi sinh ra lưỡng nghi, tạo thành hai thứ đối lập là âm và dương. Hai thứ này tồn tại độc lập, trong mọi thực thể; tuy đối lập nhưng không triệt tiêu nhau mà bổ sung cho nhau để tồn tại và phát triển.

Người xưa cho rằng, trong gia đình đàn ông là dương, đàn bà là âm. Một gia đình chỉ thuần âm hoặc thuần dương thì khí không thể hóa. Vì thế, đàn ông và đàn bà phải hài hòa tương hỗ với nhau để sinh sôi nảy nở; làm điểm tựa cho nhau kiến thiết cuộc đời.

Bên cạnh những nhiệm vụ chung để cùng nhau xây dựng gia đình thì mỗi người được phân một vai khá rõ rệt trong chính căn nhà của mình.

Theo quy luật âm dương thì: Dương là thể hiện ra những thứ cao lớn, nổi trội, dễ nhìn, dễ đếm như công danh, của cải, vật chất – đó là việc của “đàn ông xây nhà”.

Còn âm là những gì kín đáo, nhẹ nhàng, khó đo lường bằng định tính như sự đồng cảm, lòng bao dung, sự quan tâm, sự bình yên hay niềm hạnh phúc – đó là việc của “phụ nữ xây tổ ấm trong gia đình”.

Âm dương tương hỗ là cái gốc của phong thủy trong gia đình
Cổ nhân giảng : “Trong nhà có người vợ hiền, giống như quốc gia có vị tể tướng tài đức”; hay cũng nói : “Trong nhà có vợ hiền thì người chồng không gặp họa”. Đây đều là cách nói để khẳng định vai trò và đức hạnh của người vợ trong gia đình xưa (ảnh: internet).

Do đó, khi chồng chọn vợ chính là chọn phong thủy trong nhà; người biết chăm sóc quan tâm tới vợ thì gia đình giàu có, hạnh phúc.

Nhà bếp chính là phong thủy của người phụ nữ đảm đang

Không ai có thể phủ nhận rằng, người phụ nữ chính là người lo toan bếp núc, làm công việc nội trợ trong gia đình. Theo phong thủy, bếp có mối quan hệ trực tiếp đến vận khí của người phụ nữ trong nhà; ngoài ra nơi này còn là vị trí quan trọng có mối liên hệ mật thiết với sức khỏe và tài lộc.

Bếp đúng chỗ, đúng hướng thì phụ nữ đảm đang, mạnh khỏe; trở thành người quan trọng xây dựng tổ ấm hạnh phúc cho gia đình; có thể sinh con nối dõi tông đường. Bếp sai chỗ, sai hướng thì chị em vất vả đủ đường, khó mà đảm đương được đạo nhà.

Đàn bà quản bếp là quản luôn sự tồn vong, suy thịnh của gia đình; vậy nên các ông chồng cần có sự đánh giá đúng mực vai trò của người phụ nữ, nhất là trong chuyện bếp núc.

Muốn làm cho Thổ vượng thì người phụ nữ trong gia đình phải có đức hạnh

Người xưa cho rằng, phụ nữ thuộc về âm; cho nên Thiên chức làm mẹ mang tính chất của hành Thổ. Thổ âm thầm chịu đựng, Thổ tàng chứa sản sinh, Thổ chở che nâng đỡ, Thổ hiền lành bao dung… Ngần ấy đặc tính của Thổ cũng là bấy nhiêu đặc tính của người mẹ.

Phong thủy quan trọng nhất trong nhà chính là phụ nữ, đàn ông muốn thành công cần tìm người vợ tốt
Người phụ nữ, cũng tức là người vợ – người mẹ trong nhà, càng đức hạnh và khiêm nhu, tâm và thân ngay thẳng thì càng đem tới những điều may mắn cho mọi người xung quanh (ảnh: internet).

Thổ vượng thì Mộc có sinh khí mà vươn lên. Mộc là hình mẫu, là khuôn vàng thước ngọc, là gia phong nề nếp của một gia đình.
Thổ suy thì Mộc lụi tàn, gia phong cũng từ đó mà suy vong.
Thổ vượng thì Kim sinh, làm cho của cải vật chất dồi dào.
Thổ suy thì Kim tiết, cuộc đời sẽ cơ cực.

Bởi vậy, muốn làm cho Thổ vượng tươi tốt thì người mẹ phải biết tu dưỡng và vun đắp phúc đức. Đó là cái gốc của phong thủy quyết định sự hạnh phúc, giàu sang của một gia đình.