Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng “bộ mặt thật” của chính quyền Trung Quốc đã bị phơi bày; thế giới đã nhận ra bản chất của ĐCSTQ.

Cả thế giới đã biết bản chất của chế độ độc tài của chính quyền Trung Quốc. Họ đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng; đàn áp tự do tín ngưỡng những người có niềm tin vào Thượng Đế. Họ là mối đe dọa. Chính quyền Tổng thống Trump đã đi đúng hướng để loại bỏ mối nguy hiểm này, đồng thời nỗ lực kết nối lại nước Mỹ hiện đại; với nguồn gốc sáng lập dựa trên các quyền do Thượng Đế ban cho con người.

Đó là bình luận của Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo, trong chương trình “Các nhà lãnh đạo tư tưởng Mỹ” (American Thought Leaders) của báo The Epoch Times hôm 4/1.

Vì sao Hoa Kỳ mất nhiều thời gian xử phạt Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)

Người dẫn chương trình Jan Jekielek đã hỏi Ngoại trưởng Pompeo, vì sao Mỹ lại mất nhiều thời gian để xử phạt ĐCSTQ vì những vi phạm nhân quyền đối với những người tu luyện Pháp Luân Công?.

“Các bạn nhìn trở lại quảng trường Thiên An Môn (nơi xảy ra vụ thảm sát năm 1989). Chúng tôi đã biết bản chất của chế độ này; và nói thẳng ra là những người yêu tự do trên khắp thế giới đã biết bản chất của chế độ độc tài này trong suốt lịch sử. Và chúng tôi đã phớt lờ nó”, ông Pompeo nói.

Ngoại trưởng Pompeo cho rằng, việc người Mỹ phớt lờ các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng của ĐCSTQ là do người Mỹ tưởng rằng: Nếu Mỹ tham gia vào các hoạt động thương mại công bằng, có đi có lại với Trung Quốc, thì tình hình sẽ cải thiện. Tuy nhiên, thực tế cho thấy chính sách này rõ ràng là “sai lầm” trong suốt thời gian qua.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết, Tổng thống Donald Trump đã hiểu rõ sự thất bại của chính sách đó ngay từ đầu. Do đó ông đã thay đổi lập trường của Mỹ đối với cả ĐCSTQ và phương Tây.

ĐCSTQ đang ở bên trong nước Mỹ và chính quyền Trump đã làm đúng để bảo vệ Hoa Kỳ

“Ngay cả khi bạn nhìn vào Châu Âu, Úc và Đông Nam Á. Họ cũng biết ĐCSTQ là không tốt”, ông Pompeo nói.

Ngoại trưởng Mỹ còn cho biết, những người bất đồng chính kiến đang cảnh báo về các hành động sai trái của ĐCSTQ. Hoa Kỳ đã tham gia vào các hoạt động chống khủng bố rất nghiêm trọng; nhưng trọng tâm là ĐCSTQ thì đã bị loại bỏ.

“Chúng tôi đã rời mắt khỏi mối đe dọa to lớn này và bây giờ nó (ĐCSTQ) đang đe dọa chúng tôi. Bây giờ ĐCSTQ đã ở bên trong nước Mỹ. Chính quyền Trump đã bắt đầu bằng mọi cách để xoay con tàu đi đúng hướng; để Mỹ một lần nữa làm điều đúng đắn và bảo vệ mình khỏi mối đe dọa này”.

ĐCSTQ đàn áp tự do tín ngưỡng

Phóng viên hỏi vì sao ông lại tập trung vào tự do tín ngưỡng hơn bất kỳ ngoại trưởng nào khác?

Ông Pompeo trả lời: “Đó là trung tâm của mọi nền văn minh, con người có phẩm giá vì con người có nhân tín. Nếu bạn làm sai mảnh ghép đó, những điều tồi tệ sẽ từ đó mà chảy ra”.

Ngoại trưởng Pompeo nói thêm rằng dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Trump, Mỹ đã tập trung vào tự do tín ngưỡng, không chỉ ở Trung Quốc mà đặc biệt nhắm vào ĐCSTQ.

“Chúng tôi đã thấy những gì họ đang làm đối với người Duy Ngô Nhĩ ở miền Tây đất nước (Trung Quốc). Chúng tôi đã thấy những gì họ đã làm với người Tây Tạng. Bây giờ chúng ta thấy họ làm điều tương tự với các dân tộc thiểu số khác; bao gồm cả người dân ở Mông Cổ và miền Bắc của Trung Quốc. Và sau đó là những người theo đạo Thiên chúa trên khắp đất nước”, ông Pompeo nhận định.

“Những điều này ảnh hưởng cơ bản đến phẩm giá con người. Đó là dấu hiệu của các chế độ độc tài và ông Tập Cận Bình cũng tương tự. Ông ta biết rằng phải mở rộng quyền lực và quyền kiểm soát ngày càng tăng để duy trì năng lực cai trị của mình. Và điều đó làm mất đi không gian quan trọng mà tự do tôn giáo cần có đối với mỗi con người trên thế giới”, Ngoại trưởng Hoa Kỳ tiếp tục nói.

Người dân trên thế giới đã thấy được “bộ mặt thật” của chính quyền Trung Quốc

Ông Pompeo cho biết, chính quyền Tổng thống Trump đã cố gắng hết sức để làm sáng tỏ những vi phạm này. Ông tin rằng: “Thế giới sẽ tiếp tục duy trì nhịp độ này; chỉ đơn giản là yêu cầu ĐCSTQ cho phép mọi người có quyền được thực hành đức tin do Chúa trời ban cho theo cách mà họ chọn”.

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh sự khác biệt rõ ràng giữa ĐCSTQ và người dân Trung Hoa; họ là những người tốt nhưng đáng buồn là sống “dưới sự lừa gạt của một chế độ độc tài”.

“Những người Trung Quốc sống trên khắp thế giới, bao gồm cả nước Mỹ; chúng tôi ngưỡng mộ và muốn tôn vinh họ. Chúng tôi hy vọng rằng họ cũng sẽ tham gia vào lời kêu gọi thay đổi bản chất của chế độ này trong các hoạt động quốc tế của mình”, ông Pompeo nói.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ tin rằng áp lực hiện nay đối với ĐCSTQ là có thật. Bởi vì không chỉ các nhà lãnh đạo mà còn người dân trên toàn thế giới có thể nhìn thấy nó. Đó là bộ mặt thật của ĐCSTQ đã được phơi bày.

“Mọi kinh nghiệm mà tôi có được, trong sáu năm là thành viên Nghị viện và bây giờ là bốn năm phục vụ trong chính quyền Trump cho thấy, đó là: chỉ có ‘không tin bất cứ điều gì từ ĐCSTQ’ mới là điều đúng đắn”, ông Pompeo cho biết.

Nỗ lực kết nối lại nước Mỹ hiện đại với quyền cơ bản do Thượng Đế ban

Cuối cùng khi được phóng viên hỏi về tầm quan trọng của Ủy ban về các quyền bất khả xâm phạm, ông Pomeo cho rằng, đó là việc kết nối lại với lý tưởng mà Hoa Kỳ đã thành lập. Đó là các quyền cơ bản và tự nhiên do Thượng Đế ban tặng cho con người. Nó được các Nhà lập quốc Hoa Kỳ công nhận chứ không phải do họ tạo ra.

“Nó nhắc nhở chúng ta về sự vĩ đại của nước Mỹ và các nhà sáng lập đất nước chúng ta. Họ thông minh và có khả năng như thế nào và tại sao điều đó lại là trọng tâm giúp đưa đến những thành công mà đất nước chúng ta đã có. Tôi muốn đưa chúng ta trở lại truyền thống đó”, Ngoại trưởng Pompeo nhận định.