Cựu Ngoại trưởng Michael Pompeo cho biết ông “rất tin tưởng” vào một bản đánh giá do Bộ Ngoại giao công bố hồi tháng 1 về mối liên hệ giữa Viện Virus học Vũ Hán với quân đội Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Washington Times, ông Pompeo cho biết: “Tôi đã từng giữ chức vụ mà chúng tôi có thể thấy bằng chứng (về vấn đề này) đang tích lũy”.

Ông Pompeo từng là giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Ông cho biết: “Mọi bằng chứng mà chúng tôi lật lại, mọi đầu mối mà chúng tôi thu được đều cho thấy rằng: Phòng thí nghiệm virus này có tất cả các dấu hiệu mà virus này có thể đã bị rò rỉ.”

Bắc Kinh tuyên bố virus nCoV khả năng xuất phát từ động vật, như dơi hoặc tê tê, trong một khu chợ tươi sống ở Vũ Hán. Chính quyền Trung Quốc cũng tuyên bố virus này không liên quan gì đến Viện Virus học Vũ Hán.

Nhưng các đầu mối thông tin gần đây đã củng cố giả thuyết Covid-19 xuất phát từ Viện Virus học Vũ Hán của Trung Quốc.

Một đầu mối là báo cáo cho biết một số nhân viên Viện Virus học Vũ Hán đã phải nhập viện vì có các triệu chứng giống mắc Covid vào mùa thu năm 2019, trước khi Trung Quốc thừa nhận có dịch bệnh này.

Dơi và tê tê, hai nghi phạm mà Bắc Kinh đổ lỗi, cũng đã có “bằng chứng ngoại phạm“. Báo cáo của Đại học Oxford cho thấy: Các khu chợ tươi sống ở Vũ Hán không bán dơi và tê tê khi dịch Covid-19 bắt đầu.

Một đầu mối khác là thông tin cho biết Viện Virus học có thực hiện các hoạt động quân sự bí mật cho quân đội Trung Quốc. Thông tin này được tiết lộ trong một tờ báo cáo dữ kiện thực tế của Bộ Ngoại giao Mỹ hồi tháng 1.

“Mặc dù Viện Virus học Vũ Hán thể hiện rằng họ là một tổ chức dân sự, Hoa Kỳ xác nhận Viện này đã hợp tác với các nhà xuất bản và các dự án bí mật với quân đội Trung Quốc”, báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

“Viện Virus học Vũ Hán đã thay mặt cho quân đội Trung Quốc tham gia vào các nghiên cứu bí mật ít nhất là từ năm 2017; trong đó cả các thí nghiệm trên động vật trong phòng thí nghiệm.”

Ông Pompeo cho rằng cộng đồng quốc tế cần yêu cầu Viện Virus học Vũ Hán phải bị đóng cửa.

“Phòng thí nghiệm đó vẫn đang hoạt động. Phòng thí nghiệm đó vẫn đang hoạt động với mức độ an toàn sinh học tồi tệ như trước đại dịch xảy ra”, ông Pompeo nói.

Ông Pompeo nói, Trung Quốc cần phải trả một khoản tiền phạt để “bù đắp tổn thất” cho hàng nghìn tỷ đô la tài sản và hàng triệu người đã mất mạng vì Covid-19.