Bí thư Tỉnh ủy và năm quan chức cao cấp đã uống rượu say sưa trong ký túc xá của trường Đảng, dẫn đến việc một Bí thư tỉnh ủy Châu tự trị dân tộc Tạng tử vong.

Gần đây, Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tổ chức cuộc họp xem xét các văn bản liên quan đến việc bồi dưỡng cán bộ, kêu gọi tăng cường truyền bá Tư tưởng Tập Cận Bình và phát huy vai trò của hệ thống trường Đảng trong công tác đào tạo cán bộ. Tuy nhiên, bản thân trường Đảng cũng có rất nhiều bê bối. Sau khi vụ việc “quan chức cao cấp tỉnh Thanh Hải tử vong trong lúc say rượu ở trường Đảng” xảy ra hồi cuối năm ngoái, chính quyền buộc phải thực hiện quản lý chặt chẽ trường Đảng hơn nữa.

Hôm 31/08, Bộ Chính trị ĐCSTQ tổ chức cuộc họp do ông Tập Cận Bình chủ trì với mục đích xem xét lại “Quy định về công tác giáo dục và đào tạo cán bộ” và “Kế hoạch giáo dục và đào tạo cán bộ quốc gia (2023-2027).”

Cuộc họp nhấn mạnh công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ phải đặt việc nghiên cứu Tư tưởng Tập Cận Bình làm chủ đề chính và xuyên suốt.

Hôm 01/09, tờ Tinh Đảo Nhật Báo của Hồng Kông đưa tin, nội dung chính xuyên suốt trong cuộc họp lần này của Bộ Chính trị ĐCSTQ là những tài liệu liên quan đến việc đào tạo cán bộ Đảng. Điều này cho thấy cán bộ các cấp trên toàn Trung Quốc sẽ được tiến hành đào tạo, bồi dưỡng trên quy mô lớn trong các trường Đảng các cấp.

Bài viết đề cập đến những vụ bê bối của các trường Đảng tại Trung Quốc. Chẳng hạn như, nhiều học viên trường Đảng thường tụ tập ăn uống, kéo bè kết phái, nhờ tài xế riêng điểm danh hộ, luận văn nhờ thư ký viết hộ, học viên các khóa mời nhau tiệc tùng, những buổi trao đổi giao lưu trở thành cuộc ăn chơi của các học viên trong trường.

Cuối năm ngoái, tỉnh Thanh Hải tổ chức khóa đào tạo cán bộ cao cấp tìm hiểu về giá trị cốt lõi của Đại hội toàn quốc lần thứ 20. Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy và năm quan chức cao cấp đã uống rượu say sưa trong ký túc xá của trường Đảng, dẫn đến việc một Bí thư tỉnh ủy Châu tự trị dân tộc Tạng tử vong.

Tuy nhiên, mãi đến tháng Tư năm nay, vụ bê bối này mới được ĐCSTQ công khai ra công chúng. Vụ việc này gây chấn động trên cả nước, và nhiều địa phương bắt đầu răn đe quản lý lại các trường Đảng.

Bài viết của tờ Tinh Đảo Nhật Báo còn dẫn chứng, mới đây một sinh viên người Hồng Kông đã tham gia Hội thảo về tình hình trong nước của Học viện Hành chính Quốc gia Trung Quốc. Sinh viên này cho biết, sau khi xin nghỉ phép, anh mới có thể ra ngoài trường Đảng hai lần một tuần. Theo anh, vụ bê bối “quan chức cao cấp tỉnh Thanh Hải tử vong trong lúc say rượu ở trường Đảng” khiến các học viên Trung Quốc bị quản lý rất nghiêm ngặt và gần như không được phép ra khỏi khuôn viên trường.

Theo trang web chính thức của trường Đảng Thành ủy Đông Quan ở Quảng Đông, ngày 06/05, ông Cát Đại Dũng (Ge Dayong), Phó Hiệu trưởng trường Đảng Thành ủy Đông Quan nhấn mạnh cần rút kinh nghiệm từ bài học giáo huấn điển hình ở tỉnh Thanh Hải. Đối với tất cả học viên tham gia đào tạo tại trường Đảng, phải tiến hành quản lý chặt chẽ, khép kín, trong quá trình bồi dưỡng nghiêm cấm hành vi uống rượu.

Sau đó, ngày 15/05, trang web chính thức của trường Đảng Thành ủy Hà Nam thông báo, nhà trường tiến hành kiểm tra đột xuất kỷ luật sinh hoạt của các học viên, ban đêm đến khu nhà nghỉ của học viên để xem có tồn tại hiện tượng uống rượu, tụ tập ăn uống hay không.

Quan chức nhận hối lộ, ngoại tình trong trường Đảng

Hiện tượng lạm dụng chức quyền nhận hối lộ cũng xuất hiện phổ biến ở các trường Đảng. Trước đó, truyền thông của ĐCSTQ tiết lộ, ông Trần Hưng Loan (Chen Xingluan), cựu Phó thị trưởng thành phố Đông Dinh, tỉnh Sơn Đông, đã hai lần nhận hối lộ vào năm 2003 và năm 2007 khi học tại trường Đảng Trung ương.

Ông Trương Truyền Quyền (Zhang Chuanquan), trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Trừ Châu, tỉnh An Huy, đã nhận hối lộ hơn 30 lần tại trường Đảng Trung ương.

Cuối tháng 03/2015, khi đang học tại trường Đảng Trung ương, ông Triệu Thắng Lợi (Zhao ShengLi), nguyên Bí thư Thành ủy Triệu Đông, đã nhận hối lộ 10,000 euro từ doanh nhân tại một quán trà cách trường Đảng không xa, v.v.

Ngoài ra, còn có cán bộ đưa nhân tình vào trường Đảng. Ví dụ như, hồi năm 2000, ông Dương Quang Lượng (Yang GuangLiang), nguyên Phó thị trưởng thành phố Mậu Danh, tỉnh Quảng Đông, đã đưa hai nhân tình của mình đến Bắc Kinh để lén lút gặp mặt; hay như ông Trương Tông Hải (Zhang Zonghai), cựu Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Trùng Khánh, đã bao nuôi một nữ sinh viên đại học trong khi ông theo học tại trường Đảng Trung ương.

Thậm chí, trường Đảng còn trở thành nơi ngoại tình của các quan chức. Ngày 27/09/2016, tài khoản Wechat công khai “Kênh thông tin Luật Dân sự” (民法传媒) cho biết, cô Thái Nguyệt (bí danh), một phụ nữ chưa lập gia đình đến từ Phúc Kiến, được Đạo trưởng họ Viên (Yuan) ở một đạo quán nào đó tại thành phố Phúc An giới thiệu cho ông Phan Thánh Bình (Pan Shengping), Trưởng phòng Tham mưu thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Phúc Kiến. Ông Phan đã mời cô Thái Nguyệt đến trường Đảng Tỉnh ủy Phúc Kiến để thực hiện hành vi bất chính. Sau đó, Ban Kiểm tra Kỷ luật tỉnh thuộc Văn phòng Tỉnh ủy điều tra sự việc nhưng cuối cùng sự việc đã bị ém xuống.

ĐCSTQ tăng cường đào tạo tư tưởng để “chỉnh đốn” cán bộ

Ngoài ra, thông tin Bộ Chính trị ĐCSTQ yêu cầu cán bộ phải đặt việc nghiên cứu Tư tưởng Tập Cận Bình làm chủ đề chính cũng khiến dư luận chú ý.

Các báo cáo công khai cho thấy, các khóa đào tạo gần đây do trường Đảng Trung ương tiến hành nhằm yêu cầu cán bộ trung thành với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Hôm 27/08, Tân Hoa Xã loan tin, từ ngày 20-24/08, Ban Tổ chức Trung ương Đảng, Bộ Công tác xã hội Trung ương, trường Đảng Trung ương (Học ​​viện Hành chính Quốc gia) phối hợp tổ chức lớp đào tạo qua video cho Bí thư và các trưởng Ủy ban cư dân trên toàn quốc.

Chủ đề chính của khóa đào tạo cán bộ này là “học tập theo Tư tưởng Tập Cận Bình,” yêu cầu đảng viên phải kiên định ủng hộ khẩu hiệu chính trị “hai cơ sở,” kiên định thực hiện được “hai biện pháp bảo vệ”, v.v.

Ông Lý Nguyên Hoa (Li Yuanhua), nhà sử học sống tại Úc, nói với ấn bản Hoa ngữ của The Epoch Times rằng hiếm khi chính quyền trung ương tổ chức đào tạo quan chức các cấp; lần điều động này cho thấy ĐCSTQ không hài lòng với hiệu quả đào tạo của các cấp dưới. Theo ông, sở dĩ chính quyền tổ chức đợt đào tạo quy mô lớn như vậy là vì chế độ này đang rất bất ổn; đặc biệt là các cán bộ của ĐCSTQ có thể có quan điểm cá nhân về ông Tập Cận Bình, và điều này khiến ông Tập cảm thấy lo lắng.