Bộ Quốc phòng Nga ngày 18/1 thông báo đã nắm quyền kiểm soát làng Veseloye ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk. 

Nga tuyên bố:“Đây là kết quả của các hành động tích cực thành công của các đơn vị thuộc Nhóm Lực lượng phía Nam, ngôi làng Veseloye của Cộng hòa Nhân dân Donetsk đã được giải phóng”.

Ngoài ra, theo Bộ Quốc phòng Nga, trên hướng này, mỗi ngày Ukraine mất hơn 260 lính, một xe tăng, hai xe chiến đấu bộ binh. Trong cuộc phản pháo, 3 hệ thống pháo tự hành M777 , Paladin và Gvozdika của Mỹ đã bị trúng đạn.

Ngôi làng Veseloye trở thành khu định cư đầu tiên mà quân đội Nga nắm quyền kiểm soát trong năm 2024, dựa trên các cuộc họp giao ban tháng 1 của Bộ Quốc phòng Nga về tiến độ của hoạt động đặc biệt. Trước đó, ngày 10/1, có thông tin Lực lượng vũ trang Nga đang nỗ lực tiến tới gần Veseloye nhưng lúc đó Lực lượng vũ trang Ukraine vẫn đang giữ vững vị trí.

Vesyoloye nằm ở hướng bắc của Artemovsky ở Donetsk. Các phóng viên quân sự Nga lưu ý rằng gần đây Lực lượng Vũ trang Nga trong khu vực này đã tích cực tấn công các vị trí của Lực lượng Vũ trang Ukraine, khiến họ phải di dời. Trở lại tháng 12 năm 2023, các đơn vị Nga đã chen vào hàng phòng thủ của Lực lượng vũ trang Ukraine dọc theo tuyến đường sắt phía đông ngôi làng. Kết quả là quân đội Ukraine đã rút lui. Đến thời điểm hiện tại Nga mới chính thức kiểm soát hoàn toàn Ngôi làng Veseloye.

Cựu chiến binh, đội trưởng dự bị hạng nhất Vasily Dandykin, trong cuộc trò chuyện với Izvestia, bình luận về việc kiểm soát Veseloye, nói rằng việc chiếm được một khu định cư trên tuyến liên lạc chiến đấu là một thời điểm quan trọng. Theo ông, bất kỳ lãnh thổ nào được quân đội Nga kiểm soát đều đưa Người Nga đến gần hơn với mục tiêu chính của chiến dịch đặc biệt .

Lưu ý rằng, trước thềm năm mới 2024, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu báo cáo về việc chiếm Marinka Vào ngày 25 tháng 12, một trong những khu vực kiên cố chính dưới sự kiểm soát của Lực lượng vũ trang Ukraine. Như Shoigu giải thích, việc kiểm soát Marinka không chỉ làm giảm khả năng tự vệ của Lực lượng Vũ trang Ukraine mà còn mang lại cho quân đội Nga thêm cơ hội để thực hiện các hành động tiếp theo theo hướng này.