Kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm lần đầu đánh bại “Vua cờ thế giới” – Magnus Carlsen với tỷ số 2,5 – 1,5 tại giải cờ nhanh Oslo Esports Cup.

Sau chuỗi 15 ván không thắng được Vua cờ Carlsen, Quang Liêm hạ đối thủ tới hai trong bốn ván của trận đấu tại vòng hai giải chính đầu tiên thuộc Champions Chess Tour 2022.

Oslo Esports Cup là giải thứ 3 trong hệ thống Champions Chess Tour có tổng giá trị tiền thưởng là 1,6 triệu USD. Giải này quy tụ 8 cao thủ làng cờ của thế giới, trong đó có: “vua cờ” Magnus Carlsen (Na Uy, số 1 thế giới), Shakhriyar Mamedyarov (Azerbaijan, hạng 10 thế giới), Anish Giri (Hà Lan, hạng 8 thế giới)… và Lê Quang Liêm.

Sau trận thất bại 1,5-2,5 trước Shakhriyar Mamedyarov, Quang Liêm đã lấy lại tinh thần để bước vào cuộc thi với Magnus Carlsen.

Ván đầu tiên trong lúc tấn công, kỳ thủ người Na Uy đã mắc sai lầm, tạo cơ hội cho Quang Liêm giành được phần thắng bất ngờ. Ở ván thứ hai Quang Liêm dễ dàng hòa Magnus Carlsen khi cầm quân trắng. Tuy nhiên, san ván thứ ba Magnus Carlsen giành chiến thắng, điểm số được cân bằng là 1,5-1,5 sau 3 ván. Bước vào ván thứ tư, Quang Liêm cầm quân trắng chủ động chơi tấn công khiến Magnus Carlsen có phần bất ngờ. Ván đấu kết thúc sau 42 nước đi, và Vua cờ phải xin thua.

Carlsen tỏ ra chán nản sau sai lầm ở ván đầu tiên (ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress).

Thắng chung cuộc 2,5-1,5 trước kỳ thủ đang xếp số 1 thế giới, Quang Liêm sẽ tự tin hơn trong phần còn lại của giải.

Trả lời phỏng vấn đài Na Uy TV2, Quang Liêm nói: “Tôi không nghĩ sẽ thắng trận này, nhưng ít nhất cũng phải chiến đấu. Tôi bất ngờ với lựa chọn khai cuộc ở Carlsen ở ván cuối, nhưng tôi nghĩ anh ấy bị ốm nên muốn thắng nhanh để tránh đấu thêm tie-break”, theo VnExpress.

Còn Vua cờ cũng cho biết, anh muốn giải quyết trận đấu trong bốn ván cờ nhanh. “Ngày hôm nay thật khó khăn với tôi. Tôi không muốn đấu tie-break, nên làm phức tạp ván cuối. Nhưng Quang Liêm xử lý tình huống tốt hơn tôi”, Carlsen nói với TV2 sau trận, kèm tiếng ho.

Carlsen chợp mắt trong ván đầu thua Quang Liêm tại Oslo, Na Uy tối 23/4 (ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress).

TV2 cho rằng Carlsen bị ốm khi đấu Quang Liêm. Anh ngồi vào vị trí thi đấu muộn vài phút. Kỳ thủ chủ nhà cũng chọn danh sách nhạc trên máy tính gần một phút, sau khi đi nước đầu tiên. Sau nước thứ chín, Carlsen cũng chợp mắt hơn một phút dù đến lượt anh đi. Cuối ván đầu tiên, Carlsen mắc lỗi di chuột và mất trắng hậu, dẫn tới thất bại. Sau thất bại ở ván cuối, Carlsen vẫn giơ ngón tay chúc mừng chiến thắng của Quang Liêm.

Quang Liêm sẽ gặp thần đồng Ấn Độ Rameshbabu Praggnanandhaa ở vòng ba, bắt đầu lúc 23h chủ nhật 24/4, giờ Hà Nội. Kỳ thủ 16 tuổi toàn thắng hai trận đã qua và đang dẫn đầu giải.

Từ Khóa: