Ngày 25/7, Thông tấn xã Nga (TASS) cho biết, Tổng cục An ninh Nga đã phá vỡ âm mưu tinh vi của Tình báo quân sự Ukraine, nhằm cướp máy bay tiêm kích của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga. Kế hoạch này được cho là có sự chỉ đạo của các đặc vụ Anh.

2 triệu đô la nếu lấy cắp một máy bay tiêm kích Nga

Tổng cục An ninh Nga (FSB) cho biết, các sĩ quan thuộc Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine (GUR) đã cố gắng tuyển mộ các phi công quân sự Nga, bằng khoản tiền thưởng lớn và tặng thêm 2 “suất” hộ chiếu công dân EU, bao gồm phi công và vợ của anh ta. 

Nếu tuyển ‘trót lọt’, nhiệm vụ của phi công Nga là sẽ bay thấp theo lộ trình mà phía Ukraine hướng dẫn, rồi hạ cánh xuống các sân bay do Lực lượng vũ trang nước này kiểm soát.

Đặc biệt, các đặc vụ Ukraine đã cung cấp sơ đồ về cơ sở phòng không của nước này cho phi công Nga trong quá trình tẩu thoát. Điều này vô hình trung đã giúp phía Nga nắm trong tay các mục tiêu then chốt, để tấn công các cơ sở quân sự của Ukraine sau này. 

Ngoài ra, FSB cũng xác định được danh tính các mật vụ Ukraine đã tham gia vào kế hoạch tuyển mộ “không tặc” Nga. 

Từ đoạn video của FSB công bố, có thể thấy phía đại diện tình báo Ukraine, sẵn sàng trả tới 2 triệu USD cho viên phi công nếu đánh cắp một chiếc máy bay của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga.

 “Chúng tôi sẵn sàng trả tiền cho một chiếc máy bay. Thông tin trên website quốc hội Ukraine cho thấy chúng tôi sẽ chi một triệu USD cho khí tài như vậy, tôi cũng cam kết rằng anh sẽ được trả thêm một triệu USD nữa”, người được cho là đại diện GUR nói trong bản ghi âm. 

Dưới đây là bản ghi âm và video do FSB công bố:

Ukraine chiêu dụ bất thành

FSB đã công bố bản ghi âm và các tài liệu liên quan đến những cuộc trao đổi giữa nhân viên tình báo Ukraine với một phi công quân sự Nga.

Theo Russia Today (RT), ngay những ngày đầu cuộc xung đột, tình báo Ukraine đã lập một danh sách các khí tài quân sự của Nga, và đăng các thông tin này trên website một cách công khai. 

Theo Pravda, Bộ Quốc phòng Ukraine treo giải thưởng 1 triệu đô la Mỹ cho mỗi chiếc tiêm kích bị đánh cắp, hoặc chiến lợi phẩm thuộc về lực lượng Nga.

Vũ khí càng phức tạp thì phần thưởng hứa hẹn càng cao, đặc biệt là các “món hàng” khủng như máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng và xe tăng có thể nhận được khoản thanh toán cao nhất lên tới 1 triệu đô la. 

Tuy nhiên, nhận thấy việc ‘chiêu mời’ người Nga phản quốc không có kết quả, Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine (GUR) đã lên kế hoạch nhắm trực tiếp tới các quân nhân Nga, đặc biệt là các phi công. 

GUR đã truy tìm và xác định được danh tính phi công Nga thông qua các “dấu vết” họ để lại trên mạng xã hội – một đặc vụ FSB để nói với phóng viên của kênh RTtv. 

Chính quyền Kiev có vẻ đặc biệt quan tâm đến máy bay chiến đấu Su-34 và máy bay chiến lược Tu-22M3. 

Tiêm kích Su-34 lợi hại của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga. (Ảnh chụp màn hình)

Lộ trình đánh cắp máy bay

Một phi công Su-34 bị GUR “chiêu mời” kể rằng, ban đầu anh không muốn nói chuyện với các điệp viên Ukraine. Vì anh cho rằng, lời hứa tặng 1 triệu USD để đánh cắp máy bay chiến đấu và đào tẩu đến Kiev chỉ là một trò đùa. 

Sau khi nhận ra “đối tác” rất nghiêm túc trong việc này, viên phi công đã thông báo cho các mật vụ của FSB. Và mọi trao đổi giữa viên phi công Nga và “đối tác” Ukraine bắt đầu bị FSB theo dõi. 

Viên phi công nói: “Ban đầu tôi coi đó như một trò đùa, nhưng sau một thời gian nói chuyện, rõ ràng là tôi đang giao dịch với các đại diện của cơ quan tình báo Ukraine và các đối tác phương Tây”. “Ngoài ra, tôi được hứa hẹn sẽ có hộ chiếu của các quốc gia châu Âu và có một cuộc sống thoải mái ở nước ngoài”. 

Để đảm bảo cuộc “đào tẩu” thành công sang lãnh thổ Ukraine, GUR đã cung cấp chi tiết về kỹ thuật, “đến mức đã tiết lộ cả cách bố trí hệ thống phòng thủ, bản đồ độ cao và rất nhiều thông tin hữu ích khác” cho phi công Nga. 

Phía Ukraine cung cấp các vị trí bố trí hệ thống phòng thủ, bản đồ độ cao và rất nhiều thông tin hữu ích khác cho phi công Nga. 

Thật không may, những thông tin này đã giúp cho phía Nga nắm được các mục tiêu chính xác để tấn công các sân bay của Ukraine. Hiện lực lượng không quân và các hệ thống phòng không Ukraine đã bị Nga phá hủy gần như hoàn toàn. 

Đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga đăng tải hôm 25/3 về một đợt không kích nhằm vào cơ sở quân sự Ukraine.

Khi các cuộc thảo luận sắp đi tới điểm mấu chốt, để chắc chắn rằng các phi công Nga có quyền tiếp cận các máy bay chiến đấu của mình, tình báo Ukraine yêu cầu viên phi công Nga phải quay lại video làm bằng chứng. 

Mỗi video gửi cho GUR, các phi công Nga được trả từ 4.000 đến 7.000 đô la, trong đó họ phải cầm những mảnh giấy ghi những con số cụ thể quay tại máy bay chiến đấu của mình.

Ảnh chụp màn hình Twitter

Sự dính líu của tình báo Anh?

Vì hầu hết các giao dịch tài chính giữa Nga và nước ngoài đã bị giới hạn bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây, nên các phi công Nga sẽ được phía “đối tác” Ukraine trả bằng tiền mặt thông qua một mạng lưới “liên lạc viên” là hai cô gái.

Hai cô gái được cho đang giao tiền mật cho phi công Nga

FSB cho biết họ đã bắt giữ người đàn ông được cho là đã thuê 2 cô gái giao tiền cho viên phi công Nga, và nghi phạm này đã khai ra một tiết lộ khá bất ngờ.

Người đàn ông này khai rằng, anh ta được thuê vận chuyển tiền mặt cho viên phi công Nga từ Christo Grozev- một nhà báo người Bulgaria đang làm việc cho trang web Bellingcat được Mỹ tài trợ.

Anh ta khai rằng đã được thuê trực tiếp từ Christo Grozev- một nhà báo người Bulgaria đang làm việc cho trang web Bellingcat được Mỹ tài trợ. Moscow đã nhiều lần đặt câu hỏi về tính độc lập của Bellingcat, với lý do trang này có quan hệ chặt chẽ với các cơ quan tình báo phương Tây.

Nghi phạm nói: “Grozev… thực sự không giải thích gì với tôi, ông ta chỉ nói với tôi tên của người chuyển tiển”. 

Với sự tham gia của nhà báo Christo Grozev, phía Nga cho rằng có sự dính líu của phương Tây trong âm mưu đánh cắp máy bay Nga.

Trong quá trình đàm phán với các phi công Nga, mật vụ Ukraine cho biết họ đã có hai hộ chiếu EU hợp pháp, một hộ chiếu của Slovakia và một của Romania dành cho vợ của các phi công, để họ có thể “yên tâm” đào tẩu. 

Ngoài ra, SFB cho biết, kế hoạch đánh cắp máy bay của tình báo Ukraine đã được sự hỗ trợ của các cơ quan tình báo phương Tây, chủ yếu là Tình báo Anh – MI6. 

Hạ sát diệt khẩu

Kế hoạch này thậm chí còn có một chi tiết khá tàn bạo. Do các máy bay chiến đấu Nga thường có 2 phi công trở lên, trong đó Su-34 có hai thành viên, còn Tu-22M3 có 4 người.

Tiêm kích S-34 có hai phi công điều khiển.

Theo kế hoạch của tình báo Ukraine, “kẻ đào tẩu” sẽ phải lái máy bay một mình hướng về phía Kyiv, nên họ phải “hạ thủ” các thành viên còn lại. 

Tình báo Ukraine yêu cầu các phi công Nga đánh thuốc mê đồng đội của mình bằng Clophelin (Clonidine) – một loại thuốc dùng để điều trị huyết áp cao và các bệnh khác. 

Tuy nhiên với liều lượng cao, Clophelin có tác dụng tương đương với ma túy và thường được giới tội phạm sử dụng để hạ gục nạn nhân trước khi cướp. Nếu sử dụng Clophelin liều cao cũng có thể gây chết người.

Viên phi công Su-34 kể: “Với tư cách là phi công, tôi đã được yêu cầu hạ thủ đồng đội của mình. Nhưng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra sau đó, hoặc thậm chí liệu anh ta có còn sống hay không”. 

Phía Ukraine đã “trấn an” viên phi công Nga rằng, các thành viên trong phi hành đoàn sẽ được an toàn và trở thành tù binh để trao đổi với phía Nga. Tuy nhiên, phi công Nga bày tỏ sự nghi ngờ về điều đó.

Tình báo Ukraine đánh giá sai lầm

Thiếu tướng của FSB đã nghỉ hưu, ông Alexander Mikhailov cho biết, các nhân viên của Cục Tình báo (GUR) của Bộ Quốc phòng Ukraine đã “không đánh giá đầy đủ”. Theo ông, ngay cả khi có được sự hỗ trợ của tình báo phương Tây, tình báo Ukraine đã tính toán sai lầm nghiêm trọng. 

Theo ông Mikhailov, các sĩ quan tình báo Ukraine đã không tính đến giá trị đạo đức và tính kỷ luật của người Nga, đặc biệt là các phi công quân sự. 

Ông nói: “Rõ ràng là ở Kyiv, họ quá tự tin, họ tin rằng nếu một người không thể mua được bằng tiền, thì người đó có thể được mua với số tiền rất lớn. Nhưng họ đã tính toán sai”.

Cho đến thời điểm này, phía Ukraine vẫn chưa đưa ra phản hồi công khai, không phủ nhận hay xác nhận về vụ việc này.

Theo thông tin chưa được xác nhận, ngay sau khi phía Nga công bố vụ này, Tổng thống Zelensky đã sa thải Phó thư ký thứ nhất của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ruslan Demchenko. 

Đáng chú ý hơn, ông Zelensky cũng đã sa thải chỉ huy của Lực lượng Hoạt động Đặc biệt (SSO) Hryhoriy Halahan. Cho đến năm 2016, các đơn vị này trực thuộc Tổng cục Tình báo Ukraine (GUR).

Có thể bạn quan tâm: