Nhiều công ty nước ngoài đang tăng tốc rút vốn và hoạt động ra khỏi Trung Quốc trong tháng 9 năm 2021. Hàng nghìn công nhân Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng thất nghiệp.

Một số doanh nghiệp “dứt áo ra đi” là các công ty lớn nằm trong danh sách Fortune Global 500 như Samsung, Toshiba và Ericsson, theo The Epoch Times (ET).

Samsung rút vốn khỏi nhà máy đóng tàu ở Trung Quốc

Hãng đóng tàu Hàn Quốc Samsung Heavy Industries Co. (Samsung Heavy) đang tiến hành rút vốn khỏi nhà máy đóng tàu ở thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang. Trang Korea Herald có trụ sở tại Seoul đưa tin nguyên nhân dẫn đến quyết định của Samsung là do cơ sở hạ tầng cũ kỹ dẫn đến suy giảm năng lực sản xuất của công ty.

Kể từ ngày 8/9, hàng nghìn nhân viên đã tập trung tại nhà máy của Samsung tại Ninh Ba để phản đối việc đóng cửa nhà máy; và bày tỏ thái độ bất bình với gói bồi thường mà ban lãnh đạo đề xuất.

Những người biểu tình cầm biểu ngữ nói rằng: “Samsung là nhà của tôi, tôi muốn làm việc! Tôi cần phải nuôi sống gia đình mình!”.

“Chính phủ ‘bỏ lồng và thay chim’ trong khi người lao động thiệt thòi nhất”.

“Bỏ lồng và thay chim” là một chiến lược tái cơ cấu công nghiệp của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) do Uông Dương, lúc đó là Bí thư tỉnh Quảng Đông, đề xuất vào tháng 5 năm 2008. Theo ET, cụm từ này được dùng để mô tả hoạt động di dời hoặc loại bỏ một số ngành công nghiệp nhất định trong khu vực và thay thế hoặc nâng cấp các ngành khác trong cùng khu vực.

Một tài liệu từ chính quyền địa phương được lan truyền trên mạng cho biết thành phố Ninh Ba đã ký thỏa thuận thu hồi khoảng 476 ha đất của Samsung Heavy Industries.

Ông Zhang, một nhân viên của nhà máy đóng tàu Ninh Ba của Samsung, nói ET tiếng Trung rằng vào ngày 12/9, hàng chục cảnh sát đặc nhiệm đã đến hiện trường cuộc biểu tình. Không có xung đột nào giữa cảnh sát và nhân viên xảy ra.

Trên thực tế, vào đầu năm 2020, các công nhân đã nghe nói đến việc chính phủ sẽ thu hồi khu đất của Samsung. Ông Zhang cho biết: “Việc Samsung Heavy rút vốn đầu tư lần này là do chính quyền Ninh Ba đã đơn phương thu hồi đất và trả cho Samsung Heavy khoảng 620-770 triệu USD.

Ông cho biết: “Ninh Ba có kế hoạch sử dụng đất để xây dựng một khu hóa chất”.

Các quan chức Ninh Ba vẫn chưa xác nhận khu đất sẽ được sử dụng như thế nào.

“Mặc dù chính quyền không vận động mọi người tẩy chay Samsung, nhưng đó là một cuộc tẩy chay trá hình và trục xuất (Samsung)”, theo blogger truyền thông tài chính Trung Quốc “Financial Cold Eye” trong một video trên Youtube vào ngày 11/9.

Toshiba và Ericsson cũng rút vốn khỏi Trung Quốc

Bên cạnh Samsung, tập đoàn điện tử Nhật Bản Toshiba và nhà sản xuất thiết bị viễn thông Thụy Điển Ericsson cũng đang đóng cửa các công ty của họ tại Trung Quốc.

Hãng điện tử khổng lồ Nhật Bản Toshiba sẽ đóng cửa nhà máy ở thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, vào cuối tháng 9, theo Nikkei Asia.

Tạp chí Caijing, một phương tiện truyền thông tài chính của Trung Quốc hôm 11/9 cho biết, các nhân viên phục vụ của Toshiba Dalian nói với The Time Weekly rằng một số nhân viên không còn làm việc ở đó.

Toshiba Dalian được thành lập vào ngày 25/9/1991. Vào thời điểm công ty đóng cửa, nó cũng là lúc kỷ niệm 30 năm thành lập nhà máy này.

Nhà sản xuất thiết bị viễn thông Thụy Điển Ericsson đang đóng cửa trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô và TietoEVRY, một công ty có trụ sở tại Phần Lan, đã đồng ý tuyển dụng 630 nhân viên của mình, Mobile World Live đưa tin.

Đầu tháng 7, Ericsson công bố báo cáo tài chính quý 2 năm 2021 cho thấy doanh số bán hàng giảm hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đến doanh thu tổng thể giảm 1% so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu của Caixin, một phương tiện truyền thông tài chính ở Trung Quốc.

Các công ty nước ngoài có xu hướng rời khỏi Trung Quốc

Kể từ khi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung bùng nổ dưới thời của Tổng thống Donald Trump, nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã nhận thấy tầm quan trọng của việc chấm dứt mối liên hệ khỏi ĐCSTQ.

Financial Cold Eye cho biết: “Giờ đây, xu hướng chính của các công ty nước ngoài trong danh sách Fortune Global 500 là chuyển chuỗi công nghiệp của họ ra khỏi Trung Quốc”.

Tập đoàn Panasonic của Nhật Bản sẽ đóng cửa nhà máy pin ở Thượng Hải, Trung Quốc. Theo Nikkei Asia hồi tháng 4, Panasonic sẽ tập trung đầu tư vào Trung và Nam Mỹ và Đông Nam Á; đó là những nơi họ có thị phần lớn nhất.

IBM đã đóng cửa một viện nghiên cứu ở Trung Quốc sau khi hoạt động khoảng 25 năm tại khu vực Zhongguancun ở tây bắc Bắc Kinh, theo Today China.

Apple, Microsoft và Google đã lên kế hoạch di chuyển dây chuyền sản xuất của họ sang các khu vực khác của các nước châu Á như Việt Nam, Thái Lan, CNBC đưa tin vào ngày 4/3/2020.

Và các nhà sản xuất điện tử tiêu dùng toàn cầu HP, Dell, Microsoft và Amazon đều đang tìm cách di chuyển đáng kể năng lực sản xuất ra khỏi Trung Quốc, Nikkei Asia đưa tin vào ngày 3/7/2019.

Từ Khóa: