Khả năng sẽ có hàng loạt vụ bắt giữ “các gián điệp Trung Quốc” trong các học viện tại Anh Quốc trong vài tuần tới, theo Breitbart.

Trang tin cho biết chính phủ Anh đang tổ chức một cuộc điều tra đối với các học viện tại nước này. Cuộc điều tra khả năng sẽ dẫn đến việc bắt giữ hàng loạt “gián điệp Trung Quốc”. Những người này bị cáo buộc vận chuyển các bí mật công nghệ quân sự cho chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Dự kiến sẽ có hàng loạt vụ bắt giữ

Thông tin cho biết các điều tra viên của Bộ Ngoại giao, Phòng Đặc Vụ, Cơ quan Thuế và Hải quan (HMRC) của Nữ hoàng Anh đã lập một danh sách các học giả Anh bị tình nghi là cung cấp thông tin về công nghệ bí mật cho Trung Quốc. Những công nghệ này bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lợi dụng để thực hiện các cuộc đàn áp các dân tộc thiểu số và những người bất đồng chính kiến.

Trang tin Mail của Anh Quốc cho rằng cuộc điều tra này dự kiến ​​sẽ dẫn đến việc bắt giữ các học giả trong vòng vài tuần tới. Báo cáo cho biết các nhà điều tra đã phát hiện nhiều mối tương quan giữa các trường đại học của Anh và việc chuyển giao công nghệ trái phép của các học giả.

Nhiều trường đại học lớn lệ thuộc tài chính vào Trung Quốc

Các báo cáo cho biết các trường đại học tại Anh phụ thuộc nhiều vào nguồn tài chính đến từ học phí của các sinh viên Trung Quốc.

Theo Mail on Sunday, các học viện lớn bị điều tra là Đại học Manchester và Đại học Hoàng gia London. Cả hai trường đều kiếm được khoảng 26% doanh thu từ sinh viên Trung Quốc.

Ngoài ra còn có các trường đại học Liverpool và Sheffield, kiếm được 28%. Đại học Oxford và Cambridge, kiếm được khoảng 10% doanh thu từ sinh viên Trung Quốc.

Tuy nhiên, bài báo cho biết hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy các trường đại học đó có liên quan đến bất kỳ hành vi sai phạm nào. Cũng không có bằng chứng cho thấy các trường này biết được việc các học giả tiết lộ thông tin trái phép cho Trung Quốc.

Nhiều trường đại học Anh Quốc có quan hệ với các tổ chức liên quan đến quân đội Trung Quốc

Vào tháng 2/2021, một báo cáo của tổ chức tư vấn Civitas cáo buộc 14 trong số 24 trường đại học hàng đầu của Vương quốc Anh có quan hệ với các tập đoàn vũ khí Trung Quốc và các trung tâm nghiên cứu có liên kết với quân đội Trung Quốc.

Tác giả của báo cáo Civitas, ông Radomir Tylecote, cho biết: “Những người nộp thuế ở Anh đang phải trả tiền cho các cuộc nghiên cứu có thể vô tình giúp quân đội Trung Quốc sớm đạt được vị trí thống trị tiềm năng”.

Đầu năm nay, một cuộc khảo sát sinh viên của Tổ chức tư vấn Henry Jackson Society đã phát hiện có 899 công dân Trung Quốc đang theo học các môn quân sự nhạy cảm ở Anh; trong đó có vật lý hạt nhân, kỹ thuật hàng không vũ trụ và khoa học vật liệu công nghệ cao.