Ngày 25 tháng 10 năm 2021, Lý Tử Thất chính thức kiện đối tác của cô là Lưu Đổng Minh, và Công ty Ngụy Niên Hàng Châu tại Tòa án nhân dân cấp trung, thành phố Miên Dương, tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc).

Ngày 1 tháng 11, tòa án thông báo rằng họ đã thụ lý vụ kiện. Ngày 3 tháng 11, họ đã phong tỏa 51% cổ phần của công ty Ngụy Niên có trong công ty Văn hóa Tử Thất.

Nhà bình luận Lý Băng phân tích và chỉ ra: Tranh chấp có thể gây ra thiệt hại cho cả hai. Sự nổi tiếng của Lý Tử Thất dựa vào “văn hóa bề mặt” hời hợt; hiện tượng văn hóa sai lệch như vậy khó đi một chặng đường xa được.

Khởi nguồn những video nổi tiếng trên mạng của Lý Tử Thất

Lý Tử Thất năm nay 31 tuổi, tên thật là Lý Giai Giai; là một cô gái nông thôn ở Miên Dương, tỉnh Tứ Xuyên. Theo báo China Business News, sau cái chết của người ông trụ cột gia đình; bà không thể nuôi cô tiếp tục ăn học. Vì thế, cô đã đến thành phố làm việc trước khi tốt nghiệp trung học cơ sở.

Sau 8 năm bôn ba, cô trở về quê hương sống cùng bà ngoại. Sau đó, Tử Thất đã gặp được mạng xã hội Weibo (mạng lớn nhất hiện nay ở Trung quốc). Họ đang đào tạo một nhóm các nhà sản xuất video ngắn. Sau khi được đào tạo về làm video các món ăn nông thôn; cô đã phát hành và nhanh chóng trở nên nổi tiếng ở đại lục.

Lưu Đổng Minh, người sáng lập Công ty Ngụy Niên Hàng Châu; một công ty từng làm nên nhiều tên tuổi hotgirl, hotboy. Nó được gọi là lò luyện nên những người nổi tiếng trên mạng internet. Năm 2016, Lưu Đổng Minh đã phát hiện ra Lý Tử Thất; và cho rằng việc đầu tư vào cô là đáng giá.

Sau khi hai bên gặp nhau, họ cùng ký hợp đồng hợp tác. Lý Tử Thất chịu trách nhiệm sản xuất nội dung; còn Công ty Ngụy Niên chịu trách nhiệm quảng bá và thương mại hóa. Lý Tử Thất và Công ty Ngụy Niên Hàng Châu, cùng nhau thành lập Công ty TNHH Truyền thông Văn hóa Tử Thất; trong đó Ngụy Niên nắm 51% cổ phần và Lý Tử Thất nắm 49% cổ phần.

Những video đã mang lại doanh số khổng lồ cho Công ty Ngụy Niên

Lưu Đổng Minh là đối tác và là người đã làm cho Lý Tử Thất trở nên nổi tiếng trên các mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình vnexpress)
Lưu Đổng Minh là đối tác và là người đã làm cho Lý Tử Thất trở nên nổi tiếng trên các mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình vnexpress)

Bước đầu hợp tác giữa hai bên rất thành công. Kể từ khi Tử Thất ra mắt YouTube vào năm 2017, số lượng người đăng ký kênh đã vượt qua con số 16 triệu người xem; các kênh trong nước đạt gần 8 triệu người hâm mộ; kênh Weibo đã vượt quá 23 triệu người. Cửa hàng trực tuyến Lý Tử Thất doanh số bán được gần 6 nghìn tỷ đồng vào năm ngoái. Công ty Ngụy Niên đã nhận được nhiều tài trợ. Định giá của công ty đạt 18 nghìn tỷ đồng.

Nhà bình luận Lý Băng tin rằng, lý do khiến Lý Tử Thất trở nên nổi tiếng, là do những video cô quay cho thấy cuộc sống làng quê trở nên đẹp đẽ, xóa đi những phần nghèo khó, lam lũ thực sự ở nông thôn Trung Quốc. Nó phù hợp với nhiều người hiện đại, chỉ muốn tận hưởng sự đơn giản và yên tĩnh. Tâm lý không muốn bon chen, áp lực nơi thành thị, đã khơi dậy khát vọng muốn có cuộc sống làm vườn, thảnh thơi đầu óc trong mỗi con người.

Tranh chấp nảy sinh giữa Tử Thất và đối tác

Tuy nhiên, tranh chấp giữa Lý Tử Thất và các đối tác, dường như đưa mọi người trở lại với một thực tế hơn là thiên đường. Những video này không gì khác là hoạt động kinh doanh. Điều này được hiểu rằng, kênh kiếm tiền chính của thương hiệu “Tử Thất” ở Trung Quốc là các cửa hàng Lý Tử Thất trên Taobao. Lợi nhuận hàng năm hiện tại là hàng nghìn tỷ đồng, nhưng nó được nắm giữ và điều hành bởi một mình Công ty Ngụy Niên Hàng Châu. Còn Tử Thất thì không có cổ phần nào trong Ngụy Niên. Theo mô hình hợp tác này, Công ty Ngụy Niên sở hữu phần lớn lợi nhuận do thương hiệu Lý Tử Thất mang lại, và Lý Tử Thất là người bị lợi dụng.

Nhà bình luận Lý Băng nói rằng, những tranh chấp giữa Lý Tử Thất và Lưu Đổng Minh là có khả năng gây thiệt hại cho cả hai. Nó xóa đi chặng đường xây dựng hình ảnh đẹp tinh khôi của Lý Tử Thất, cùng Công ty văn hóa Ngụy Niên. Thậm chí, nhiều khả năng dập tắt đi ngọn lửa về vẻ đẹp nông thôn được tô vẽ.

Lý Băng phân tích, câu chuyện tưởng như đẹp đẽ của Lý Tử Thất đã tan vỡ; tuy rất đáng tiếc nhưng đó là phản ảnh bản chất thực sự của cô ấy. Nhà phân tích nói: “Nếu văn hóa của nhân vật chính trong câu chuyện, chỉ cần bằng một phần ba khí chất được thể hiện trong những video đó, thì mọi thứ sẽ không đi đến điểm kết này.”

Văn hóa chỉ vững bền, khi nó được xây dựng trên nền tảng thuần chân

Lý Giai Giai (Lý Tử Thất) rõ ràng chỉ là một nhà sản xuất nội dung; là một diễn viên của các sản phẩm văn hóa truyền thống hời hợt bề nổi; mà không phản ảnh trung thực văn hóa nông thôn thực sự. Nhà phân tích chia sẻ: “Hiện tượng văn hóa ngắn ngủi này chính là hiệu ứng của phông nền. Nó cũng nhắc nhở mọi người rằng, hiệu ứng hình ảnh đã che lấp đi góc khuất và những hạt sạn ở dưới đáy.”

Ngoài ra, Chính quyền ĐCSTQ đã nhìn thấy thành công của Lý Tử Thất và đã phong cho cô ấy là “Nhân vật có ảnh hưởng của năm” và miêu tả cô ấy như một “người phát ngôn” cho việc “kể những câu chuyện Trung Hoa”.

Một số nhà phân tích cho rằng sự “được-mất” hiện tại giữa Lý Tử Thất và Công ty Ngụy Niên, chắc chắn tạo thêm một sự lúng túng mới cho chính quyền Trung Quốc, vốn đang cố gắng sử dụng cô ấy làm đại diện văn hóa truyền thống để quảng bá văn hóa đảng.

Theo SOH

Một trong những video của Tử Thất sản xuất:

Xem thêm: