Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, cựu Tổng thống Donald Trump bình luận rằng chính quyền Joe Biden đang tự làm tổn thương kinh tế nước Mỹ thông qua “kế hoạch tăng thuế lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ”.

Ông Trump lo ngại, kế hoạch tăng thuế sẽ tàn phá nước Mỹ

Theo Epochtimes, cựu Tổng thống Trump cho biết chính quyền Biden sẽ sớm đưa ra các loại thuế mới để tăng thu ngân sách. Ông Trump nói đó là “một trong những vết thương kinh tế tự gây ra lớn nhất trong lịch sử”.

“Nếu điều quái quỷ này được thông qua, nó sẽ khiến nhiều người Mỹ bị mất việc làm; nhiều gia đình tan vỡ; nhiều nhà máy bị bỏ hoang và nhiều ngành công nghiệp bị phá hủy …”.

Cựu tổng thống Trump nói trong một tuyên bố.

Tuyên bố của ông Trump làm gợi nhớ đến những lời phát biểu của ông trong chiến dịch tranh cử năm 2016; rằng biện pháp này sẽ chỉ làm lợi cho Trung Quốc và các nước lớn khác trên thế giới. Ông Trump nhấn mạnh: “Hành động này sẽ khiến Mỹ thất bại trong cuộc chiến kinh tế với Trung Quốc”.

“Với kế hoạch tăng thuế này, nếu bạn tạo việc làm ở Mỹ và thuê công nhân Mỹ thì bạn sẽ phải đóng thuế NHIỀU HƠN. Nhưng, nếu bạn đóng cửa các nhà máy của mình ở Ohio và Michigan, sa thải công nhân Mỹ và chuyển tất cả dây chuyền sản xuất sang Bắc Kinh và Thượng Hải thì bạn sẽ phải đóng thuế ÍT HƠN. Điều này hoàn toàn TRÁI NGƯỢC với mục tiêu “nước Mỹ trên hết“; nó đang đặt nước Mỹ xuống CUỐI CÙNG!”.

Ông Trump nói.

Ông Trump còn nói thêm: “Các công ty đã mang việc làm của người Mỹ đến Trung Quốc không nên được tuyên dương bởi Dự luật thuế của Joe Biden; họ nên bị trừng phạt để họ phải giữ những công việc đó ở lại nước Mỹ”.

Trong các chiến dịch tranh cử và nhiệm kỳ tổng thống của mình, ông Trump luôn thực hiện các biện pháp nhằm tạo việc làm cho người dân Mỹ; làm giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống mức cực thấp; và tăng chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones. Đồng thời ông Trump còn cho rằng thuế và các quy định rườm rà sẽ thúc đẩy các công ty chuyển hoạt động và nhà máy của họ sang Trung Quốc, Mexico và các quốc gia khác.

Kế hoạch tăng thuế của chính quyền Joe Biden

Hôm thứ Tư (31/3), Tổng thống Joe Biden đã bắt đầu thúc đẩy kế hoạch cơ sở hạ tầng trị giá 2 nghìn tỷ đô la. Ngoài các mục tiêu sửa chữa đường xá và cầu cống, nó còn có chương trình nghị sự về biến đổi khí hậu và phúc lợi xã hội mở rộng. Nhà Trắng gọi đó là “thời điểm để nhìn lại và tái xây dựng một nền kinh tế mới”.

“Mỗi đô la chi cho việc xây dựng lại cơ sở hạ tầng của chúng tôi trong chính quyền Biden sẽ được sử dụng để ngăn chặn, giảm thiểu và chống chọi với các tác động của cuộc khủng hoảng khí hậu”.

Nhà Trắng tuyên bố.

Ông Biden đã đề xuất một số thay đổi đối với các mức thuế; trong đó có việc tăng thuế suất doanh nghiệp từ mức 21% hiện tại lên 28%. Cần lưu ý thêm rằng mức 21% là mức thuế mà chính quyền Tổng thống Trump áp dụng sau khi giảm thuế từ mức 35%.

Phòng Thương mại Hoa Kỳ, một trong những nhóm vận động hành lang lớn nhất nước Mỹ, cho rằng đề xuất tăng thuế của ông Biden là quá cao.