Trong một bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc mới đây, lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố nước này “luôn là người bảo vệ hòa bình thế giới”.

Theo The Epoch Times, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ra thông cáo trích dẫn bài phát biểu của ông Tập tại Liên Hợp Quốc vào ngày 25/10.

Trong bài phát biểu, ông Tập nói Trung Quốc sẽ luôn là “người xây dựng hòa bình thế giới” và “người bảo vệ trật tự quốc tế”.

Ông Tập nói rằng Trung Quốc phản đối “tất cả các hình thức chính trị bá quyền và cường quyền, cũng như mọi hình thức chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ”.

Lãnh đạo Trung Quốc không đề cập cụ thể quốc gia nào. Nhưng các nhà phân tích cho rằng đó là một lời ám chỉ nhắm vào Hoa Kỳ trong trật tự quốc tế.

Nhà lãnh đạo ĐCSTQ cũng nói rằng cần “cải cách và phát triển hệ thống quản trị toàn cầu”; kêu gọi thế giới thực hành cái gọi là “chủ nghĩa đa phương thực sự”.

Ông Tập đưa ra những lời này trong khi nhiều nước phương Tây đang gia tăng chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) về các hàng loạt hành vi bá quyền, từ lạm dụng thương mại đến tranh chấp Biển Đông, vi phạm nhân quyền, v.v.

Theo Reuters: Ngoài căng thẳng với Đài Loan, Trung Quốc còn tỏ ra quyết đoán hơn trong việc đưa ra tuyên bố chủ quyền đối với vùng lãnh thổ tranh chấp như khu vực biên giới Himalaya với Ấn Độ; tranh chấp chủ quyền Biển Đông với các nước Đông Nam Á; tranh chấp các đảo trên Biển Hoa Đông với Nhật Bản.

Nhiều quốc gia đã bắt đầu nhận thấy “những mối đe dọa mà Trung Quốc đặt ra đối với dân chủ, tự do và nhân quyền”, theo Doong Sy-chi, phó tổng điều hành của tổ chức nghiên cứu Taiwan Thinktank.

Chỉ mới đây, vào ngày 21 tháng 10, hơn 40 quốc gia đã lên tiếng bày tỏ quan ngại tại Liên Hợp Quốc về việc Bắc Kinh vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác ở khu vực Tân Cương của Trung Quốc.