Sau Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), lãnh đạo Tập Cận Bình sẽ tiếp tục loại bỏ những nhân vật chống Tập còn sót lại. Những “kẻ thù nguy hiểm” đối với ông Tập Cận Bình hiện nay là hai “trưởng lão” từng giữ quyền lực tối cao tại Trung Quốc.

SOH đưa tin, Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã chủ trì cuộc họp mới của Bộ Chính trị vào ngày 25/10 và xem xét một tài liệu có tên: “Một số quy định về việc tăng cường và duy trì sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Ban Chấp hành Trung ương Đảng”.

Tân Hoa xã đưa tin rằng cuộc họp nhấn mạnh rằng việc giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tập trung và thống nhất của Ban Chấp hành Trung ương ĐCSTQ là trách nhiệm chính trị chung của toàn đảng, đòi hỏi toàn đảng phải dám đấu tranh, và Bộ Chính trị phải duy trì sự thống nhất cao với Ban Chấp hành Trung ương Đảng do ông Tập Cận Bình đứng đầu.

Ông Akio Yaita, Giám đốc chi nhánh Đài Bắc của tờ báo Nhật Bản “Sankei Shimbun” nói với Epoch Times vào ngày 26/10 rằng việc ông Tập Cận Bình xem xét một tài liệu như vậy tại cuộc họp Bộ Chính trị là có liên quan đến vụ trục xuất cựu lãnh đạo Hồ Cẩm Đào ra khỏi Đại hội Đảng.

Ông Yaita cho rằng ông Tập Cận Bình vẫn đang đề phòng. “Có vẻ như ông ta đã có quyền lực từ bên ngoài, nhưng khi lên chức ông ta vẫn nhấn mạnh vai trò lãnh đạo tập trung của đảng, điều này cho thấy ông ta vẫn có một cảm giác bất an rất mạnh mẽ về quyền lực”.

Cảm giác bất an của ông Tập Cận Bình trước hết đến từ bên trong ĐCSTQ. Vụ Hồ Cẩm Đào có khả năng sẽ gửi “đạn dược” cho các lực lượng chống ông Tập này.

Có người bàn tán trên các nền tảng xã hội rằng nếu vụ việc Hồ Cẩm Đào lan truyền rộng rãi bên trong dư luận Trung Quốc vốn bị kiểm duyệt chặt chẽ, thì nó có thể trở thành ngòi nổ cho sự sụp đổ của chế độ. Đây cũng là điều mà ông Tập Cận Bình sợ nhất hiện nay. Những gì thực sự xảy ra với Hồ Cẩm Đào không quan trọng. Vấn đề là dư luận muốn tin điều gì? Việc ông Tập tái đắc cử đã không nhận được sự ủng hộ rộng rãi của công chúng. Về tính hợp pháp của việc ông Tập tái đắc cử, ông Tập có thể phải đối mặt với một cuộc đảo chính hoặc một loạt các cơn bão chính trị.

Tiến sĩ Vương Hữu Quần, nhà văn, cựu Giám sát viên Ủy ban Kỷ luật Trung ương ĐCSTQ, cho rằng điều quan trọng nhất tiếp theo đối với ông Tập Cận Bình là thực hiện một cuộc thanh lý lớn các lực lượng chống Tập.

Ông Vương Hữu Quần cho rằng báo cáo của Tập Cận Bình trước Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 thể hiện tâm lý bất an, vì vậy, điều quan trọng nhất đối với Tập Cận Bình trong nhiệm kỳ 3 có thể là thanh trừng hết những người và nhân tố có nguy cơ đe dọa vị thế của ông ta.

Trước hết là “mối đe dọa đối với cuộc sống của gia đình ông Tập, từ già đến trẻ”. Mối đe dọa lớn nhất đối với ông Tập là những ông trùm đứng sau hậu trường như Giang Trạch Dân, nguyên Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước, và Tăng Khánh Hồng, cấp phó của Giang.

Ông Vương Hữu Quần nói rằng ông Tăng Khánh Hồng cũng sẽ lợi dụng mọi điểm yếu của ông Tập và tập hợp mọi lực lượng chống lại ông Tập. Quá trình đấu tranh phe phái này chính là quá trình làm tan rã ĐCSTQ, theo nhận định của ông Vương.

Ông kết luận: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã kết thúc, và sự tan rã của ĐCSTQ sẽ được đẩy nhanh.

Có thể bạn quan tâm: