Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay (22/11) cam đoan Bắc Kinh không tìm kiếm quyền bá chủ, cũng không bao giờ bắt nạt các nước láng giềng.

Theo Reuters, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra tuyên bố này trong cuộc họp với các nhà lãnh đạo của Hiệp hội 10 nước Đông Nam Á (ASEAN).

Reuters dẫn tin từ giới truyền thông nhà nước Trung Quốc, cho biết ông Tập nói rằng: Trung Quốc sẽ không bao giờ tìm cách giành được bá quyền; Trung Quốc cũng không bao giờ lợi dụng quy mô của mình để “bắt nạt” các nước nhỏ hơn; đồng thời Bắc Kinh sẽ phối hợp với ASEAN nhằm loại bỏ “sự can thiệp” từ bên ngoài vào khu vực.

“Sự can thiệp” là từ mà Bắc Kinh thường ám chỉ các hoạt động của Mỹ và đồng minh ở Biển Đông và châu Á – Thái Bình Dương. Các nước phương Tây gần đây tăng cường hiện diện ở Biển Đông nhằm ngăn cản Bắc Kinh biến vùng biển này thành “ao nhà”. Ngược lại, Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên truyền rằng sự hiện diện của phương Tây đang phá hoại tình hình Biển Đông.

Tuyên bố “không bắt nạt nước bé” của ông Tập vấp phải sự hoài nghi của cộng đồng quốc tế. Chỉ mới hôm 18/11, Philippines lên án Trung Quốc phun vòi rồng vào 2 tàu tiếp tế ở Biển Đông.

Ông Tập từng vi phạm chính cam kết của mình ở Biển Đông. Năm 2015, ông Tập phát biểu trước mặt Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng, rằng Trung Quốc sẽ không quân sự hóa Biển Đông. Nhưng không lâu sau, thế giới phát hiện Bắc Kinh đã đưa tên lửa và các loại vũ khí ra các tiền đồn mà Trung Quốc chiếm đóng phi pháp ở Biển Đông.

Giới chuyên gia nhấn mạnh các nước quan Biển Đông không nên tin bất kì điều gì mà giới chức Trung Quốc đưa ra, kể cả Bộ Quy tắc ứng xử COC mà Bắc Kinh dự kiến sẽ ký kết với các nước Đông Nam Á.

Tiến sĩ James Holmes, Chủ tịch J. C. Wylie về Chiến lược Hàng hải tại Trường Cao đẳng Chiến tranh Hải quân Mỹ nói: “Lịch sử đã hết lần này đến lần khác chứng minh rằng các cam kết của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với các nguyên tắc cao cả đều có thể bị vứt bỏ. “