Tháng trước, Lực lượng Đặc nhiệm của Hải quân Mỹ (SEAL) đã công bố một tàu ngầm mới dự kiến sẽ được dùng cho các hoạt động ở Biển Đông.

Theo Asia Times, tàu ngầm này được gọi là Phương tiện Vận tải MK11 SEAL (SDV), sẽ thay thế MK8 SDV vốn đã được đưa vào sử dụng từ những năm 1980.

Bài báo cho biết, động thái nâng cấp năng lực (của Hải quân Mỹ) có thể là một phần của hoạt động điều hướng Lực lượng Đặc nhiệm từ chống khủng bố, sang cạnh tranh quyền lực và có thể được triển khai trong trường hợp xảy ra xung đột ở Biển Đông.

SDV là loại tàu ngầm nhỏ, có thể vận chuyển một nhóm nhỏ lính SEAL được trang bị tốt cho các nhiệm vụ xâm nhập, trinh sát, hành động trực tiếp và các nhiệm vụ đổ bộ khác.

So với MK8, thì MK11 dài hơn khoảng 30 cm, cao hơn và rộng hơn khoảng 15 cm, và nặng gần 2 tấn. Chúng cũng có thể được trang bị ngư lôi mini Bọ cạp đen.

Tàu ngầm Mỹ MK11 có thể được triển khai ở Biển Đông (ảnh: Tài khoản Twitter Navy Lookout).
Tàu ngầm Mỹ MK11 có thể được triển khai ở Biển Đông (ảnh: Tài khoản Twitter Navy Lookout).

“Sự ra đời của MK11 cho thấy một sự thay đổi mô hình lớn trong học thuyết của Lực lượng Đặc nhiệm Hoa Kỳ”, theo Asia Times. Trong khi tham gia rất nhiều vào hoạt động chống khủng bố và chống nổi dậy từ cuối thế kỷ 20 đến đầu thế kỷ 21, năng lực của Lực lượng Đặc nhiệm đang được xây dựng để cạnh tranh với các cường quốc như Trung Quốc và Nga.

Trong hai thập niên qua, lính SEAL của Hải quân Hoa Kỳ là mũi nhọn để săn lùng những kẻ khủng bố trong các chiến dịch trên bộ ở Iraq và Afghanistan.

Với việc triển khai MK11 ở Biển Đông, các đội SEAl có thể tiếp cận các đảo nhỏ để làm nhiệm vụ với khả năng cơ động lớn, đặc biệt khó bị phát hiện và tiêu diệt.

Các đội SEAL được triển khai từ MK11 có thể di chuyển để phá hủy các thiết bị chống tiếp cận/chống xâm nhập (A2 / AD) của Trung Quốc ở Biển Đông, chẳng hạn như các vị trí radar và khẩu đội tên lửa. Từ đó, cho phép các lực lượng Mỹ và đồng minh tự do hành động hơn trong khu vực tranh chấp.

MK11 và đội SEAL có thể được triển khai để xâm nhập vào các căn cứ hải quân của đối phương và đánh chìm các tàu chiến của quân địch bằng cách sử dụng mìn limpet hoặc ngư lôi mini.

Lực lượng đặc nhiệm SEAL của Mỹ (ảnh: Twitter).
Lực lượng đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ (ảnh: Twitter).

Cả MK11 và phi hành đoàn SEAL của nó cũng có thể thực hiện các nhiệm vụ trinh sát chiến lược, hoạt động như tai mắt bí mật cho các nhóm tác chiến tàu sân bay và hỗ trợ tàu chiến của Mỹ.

Như vậy, tàu ngầm mới MK11 của Hải quân Mỹ sẽ là một khí tài nguy hiểm có thể khiến Trung Quốc e sợ. Theo Asia Times, một đội MK11 hoặc SEAL đóng quân ở bên trên hoặc xung quanh một trong nhiều đảo xa của Biển Đông có thể đóng vai trò như các thiết bị cảm biến tiên tiến để phát hiện và báo cáo vị trí tàu chiến Trung Quốc cho các lực lượng không quân, hải quân và mặt đất của Mỹ cũng như các nước đồng minh; sau đó họ có thể nổ súng vào mục tiêu.