Nhóm tác chiến tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Vương Quốc Anh đã tiến vào Biển Đông vào tối thứ Ba (27/7), bất chấp những lời hăm dọa từ Trung Quốc.

Telegraph đưa tin nhóm hàng không mẫu hạm Anh đã cập cảng Singapore. Dự kiến nhóm sẽ có cuộc tập trận hải quân với Singapore.

Trong một tuyên bố hôm 27/7, Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Cuộc tập trận nhằm thúc đẩy khả năng tương tác và phối hợp giữa hải quân hai nước; củng cố mối quan hệ quân sự lâu dài và sâu sắc giữa Anh và Singapore”.

Tuyên bố cũng nhấn mạnh rằng đây là cuộc tập trận đầu tiên giữa nhóm tàu sân bay thế hệ thứ 5 của Hải quân Hoàng gia Anh và Hải quân Hoàng gia Singapore. Sau Singapore, nhóm tàu dự kiến sẽ Hàn Quốc và Nhật Bản.

Nhóm tác chiến của tàu sân bay HMS Queen Elizabeth bao gồm 9 tàu chiến và 32 máy bay các loại. Nhóm khởi hành từ cảng Portsmouth của Anh vào cuối tháng 5.

Một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Anh nói với Telegraph rằng họ dự đoán Trung Quốc sẽ theo dõi các hoạt động của nhóm tàu sân bay Anh từ trên không cũng như dưới nước.

Chuyến du hành Biển Đông của nhóm tàu sân bay Anh Quốc diễn ra khi Trung Quốc đưa ra những tuyên bố gay gắt nhằm phản đối sự hiện diện của Mỹ và các nước phương Tây trong khu vực.

Hôm 27/7, Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh đã ra tuyên bố chỉ trích Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace là “vô trách nhiệm”. Bắc Kinh đưa ra cáo buộc này sau khi ông Wallace tuyên bố Anh Quốc ủng hộ Phán quyết Biển Đông năm 2016 trong chuyến thăm Việt Nam vào ngày 22/7/2021.

Phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc tuyên bố: “Các dữ kiện cho thấy Phán quyết đó là một trò hề chính trị do Mỹ dàn dựng và thao túng. Chúng tôi kêu gọi phía Vương quốc Anh không hùa theo giai điệu của người khác, nếu không các ông sẽ tự bắn vào chân mình.”

Tòa trọng tài quốc tế tại La Hay, Hà Lan đã đưa ra Phán quyết Biển Đông vào ngày 12/7/2016. Phán quyết bác bỏ cơ sở pháp lý cho đường yêu sách 9 đoạn (đường lưỡi bò) của Trung Quốc ở Biển Đông.