Xác tên lửa Trường Chinh 5B của Trung Quốc khả năng sẽ rơi xuống Trái đất trong hôm nay (8/5) hoặc ngày mai (9/5). Mỹ cảnh báo tên lửa này có thể sẽ rớt xuống khu dân cư. Phản bác điều này, Bắc Kinh tuyên bố nguy cơ xảy ra phá hoại là “cực kỳ thấp”.

Dư luận gần đây thấp thỏm theo dõi vụ tên lửa Trường Chinh 5B của Trung Quốc chuẩn bị rơi xuống Trái đất; sau khi đẩy mô đun Thiên Hà cho Trạm Vũ trụ Trung Quốc. Thông thường, các tên lửa không được thiết kế đi vào quỹ đạo như tên lửa Trung Quốc.

Do Trường Chinh 5B đã vào quỹ đạo, tên lửa 21 tấn này sẽ đến lúc rơi xuống Trái đất. Khả năng nó sẽ nổ tung thành các mảnh vỡ khi tiếp xúc với bầu khí quyển. Nhưng những mảnh vỡ mà nó để lại rất có thể gây ra những thiệt hại không lường trước đối với cư dân trên địa cầu.

Mỹ cảnh báo

Theo AFP ngày 7/5, các chuyên gia quân sự Mỹ dự đoán xác tên lửa Trường Chinh 5B sẽ rơi vào khoảng thứ Bảy (8/5) hoặc Chủ nhật (9/5). Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết rất khó dự đoán tên lửa sẽ đáp đất ở đâu và vào thời điểm nào.

Mỹ cảnh báo xác tên lửa Trung Quốc có thể rơi xuống khu dân cư. Nếu điều này xảy ra thì hậu quả có thể sẽ thảm khốc.

Trung Quốc trấn an

Phản bác lại nhận định của Mỹ, Trung Quốc đã lên tiếng trấn an dư luận.

“Theo tôi được biết, tên lửa này có thiết kế kỹ thuật đặc biệt”, phát ngôn viên Uông Văn Bân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 7/5 tuyên bố. “Khả năng gây ra thiệt hại đối với hoạt động hàng không hay các hoạt động trên mặt đất là cực kỳ thấp.”

Phát ngôn viên Uông Văn Bân hôm 7/5/2021 tuyên bố tên lửa sắp rơi của Trung Quốc có 'thiết kế kỹ thuật đặc biệt' (ảnh chụp màn hình video AFP).
Phát ngôn viên Uông Văn Bân hôm 7/5/2021 tuyên bố tên lửa sắp rơi của Trung Quốc có ‘thiết kế kỹ thuật đặc biệt’ (ảnh chụp màn hình video AFP).

Vào tháng 5 năm ngoái, Tên lửa Trường Chinh 5B đầu tiên của Trung Quốc cũng rớt xuống Trái đất trong tình trạng “mất kiểm soát”. Các mảnh vỡ của nó trải khắp khu vực Đại Tây Dương và một phần ở miền tây châu Phi, theo SpaceNews.

Nhà quan sát Spaceflight Jonathan McDowell cho biết đó là vụ xâm nhập trở lại Trái đất một cách “không kiểm soát lớn nhất trong nhiều thập niên và lớn thứ tư từ trước đến nay”.

Ông McDowell bình luận điều này là “thể chấp nhận được” nếu xét theo các tiêu chuẩn hiện nay.