Tỷ phú công nghệ Elon Musk, CEO hãng Tesla, đăng Twitter hôm 8/5 rằng “Nếu không có thay đổi khiến tỷ lệ sinh vượt tỷ lệ tử, Nhật Bản cuối cùng sẽ không còn tồn tại”. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 10/5:

Tỷ phú Elon Musk cảnh báo ‘Nhật sẽ không còn tồn tại’

Theo Reuters, tỷ phú công nghệ Elon Musk, CEO hãng Tesla, đăng Twitter hôm 8/5 rằng “Nếu không có thay đổi khiến tỷ lệ sinh vượt tỷ lệ tử, Nhật Bản cuối cùng sẽ không còn tồn tại”. Bài đăng nhằm phản hồi một bài báo hồi tháng 4 nói rằng dân số Nhật Bản đã giảm kỷ lục 644.000 người, xuống còn hơn 125,5 triệu người trong năm 2021. Bình luận của Elon Musk đã gây tranh luận ở nước này, nơi có tỷ lệ sinh thấp.

Tỷ phú Elon Musk (ảnh: Flickr).
Tỷ phú Elon Musk (ảnh: Flickr).

Ông Biden lo Tổng thống Putin ‘không có lối thoát’ ở Ukraine

Theo Huffington Post, Tổng thống Mỹ Biden hôm 9/5 bày tỏ lo ngại Tổng thống Nga Putin không có lối thoát trong chiến sự Ukraine và Washington đang cố tìm cách giải quyết. “Tôi tin rằng Putin nghĩ ông ấy có thể khiến NATO, Liên minh châu Âu (EU) tan rã. Nhưng giờ đây, những mục tiêu đó dường như xa tầm với”, ông Biden nói và thêm rằng Tổng thống Nga là người “có rất nhiều tính toán” nhưng hiện giờ “không biết chắc chắn phải làm gì”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden (ảnh: Wikimedia Commons). Nga cảnh báo sẽ đáp trả nếu Mỹ không cấm Ukraine gia nhập NATO.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden (ảnh: Wikimedia Commons). Nga cảnh báo sẽ đáp trả nếu Mỹ không cấm Ukraine gia nhập NATO.

Kỹ sư gốc Hoa lãnh án vì trộm công nghệ lon Coca-Cola cho Trung Quốc

Hãng AP ngày 10/5 đưa tin một nữ kỹ sư hóa chất gốc Hoa tên Du Hiểu Dung còn gọi là Shannon You, bị tuyên 14 năm tù giam tại Mỹ về hành vi trộm bí mật thương mại về vật liệu dùng trong lon sô đa và các thức uống khác cho chính phủ và một công ty Trung Quốc. Bà Du bị cáo buộc tiếp cận bí mật về lớp phủ bên trong không chứa BPA của các lon nước uống khi làm việc cho hãng Coca-Cola tại Atlanta và Công ty Hóa chất Eastman tại Kingsport (Tennessee).

Mỹ tăng cường chống đánh bắt lậu ở Thái Bình Dương để đối phó Trung Quốc

Hãng Reuters ngày 10/5 đưa tin Mỹ sắp công bố kế hoạch nhằm tăng cường đối phó tình trạng đánh bắt lậu ở Thái Bình Dương, trong kế hoạch tập trung hơn cho khu vực này nhằm đối phó ảnh hưởng gia tăng của Trung Quốc. Mỹ đang cân nhắc khả năng tiếp tục theo dõi khi tàu thuyền tắt các thiết bị nhận dạng điện tử.

Odessa trúng tên lửa siêu vượt âm Kinzhal phóng từ máy bay

Ukraine ngày 9/5 thông báo, một trung tâm thương mại và 2 khách sạn ở khu vực này đã bị phá hủy do vụ không kích của quân đội Nga. Theo CNN, 3a tên lửa Kinzhal – tên lửa siêu vượt âm mới của Nga – được phóng từ máy bay đã bắn trúng một “mục tiêu cơ sở hạ tầng du lịch”. Một trung tâm mua sắm cũng bị phá hủy sau khi trúng 7 tên lửa. Các vụ tấn công tên lửa xảy ra khi Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đang hội đàm với Thủ tướng Ukraine ở Odessa.

Lực lượng cứu hộ tại một khách sạn bị trúng tên lửa ở Zakota, gần Odesa, Ukraine (ảnh: Hội đồng thành phố Odessa).