Phó đại sứ Nga tại LHQ Polyanskiy chỉ trích NATO không thân thiện với Nga, cảnh báo nước này sẽ coi Phần Lan, Thụy Điển là mục tiêu nếu họ gia nhập liên minh. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 13/5:

Nga cảnh báo coi Phần Lan, Thụy Điển là ‘mục tiêu tấn công’

Phó đại sứ Nga tại LHQ Polyanskiy chỉ trích NATO không thân thiện với Nga, cảnh báo nước này sẽ coi Phần Lan, Thụy Điển là mục tiêu nếu họ gia nhập liên minh. “Nga đã sẵn sàng đối phó với các mối đe dọa từ NATO và có những biện pháp đề phòng cần thiết”, ông nói.

Thượng nghị sĩ Mỹ chặn dự luật 40 tỷ USD viện trợ Ukraine

Nghị sĩ Rand Paul chặn cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, khiến cơ quan này chưa thể thông qua gói viện trợ 40 tỷ USD cho Ukraine. Ông tuyên bố chỉ đông thuận nếu thêm điều khoản bổ sung tổng thanh tra đặc biệt để giám sát quá trình giải ngân gói viện trợ.

Trong khi đó, ông Trump cũng chỉ trích việc ông Biden đang yêu cầu Quốc hội thông qua gói viện trợ cho Ukraine. Ông Trump cho rằng đáng lý châu Âu phải cấp tiền cho Kyiv nhiều hơn.

Thượng nghị sĩ Rand Paul trong một phiên họp của Thượng viện Mỹ hôm 5/5 (ảnh chụp màn hình Reuters).

Australia tố tàu do thám Trung Quốc áp sát căn cứ

Bộ trưởng Quốc phòng Australia nói tàu do thám Trung Quốc hoạt động gần căn cứ ở miền tây nước này, gọi đây là “hành động hung hăng”. “Ý định của nó dĩ nhiên là thu thập dữ liệu tình báo dọc bờ biển. Nó đã áp sát các cơ sở quân sự và tình báo ở phía tây Australia”, ông nói.

Tàu do thám Trung Quốc ngoài khơi Australia hồi tháng 8/2021 (ảnh: BQP Australia).

Triều Tiên: Dịch Covid-19 bùng nổ, ông Kim lần đầu tiên đeo khẩu trang

Hình ảnh trên kênh truyền hình Triều Tiên KCTV hôm 12/5 cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong-un đeo khẩu trang trong khi chủ trì một phiên họp về Covid-19. KCNA báo cáo hôm 13/5 rằng từ cuối tháng 4 hơn 350.000 người dân đã bị sốt,  6 người đã chết, Covid-19 đã lây lan khắp nước này với “tốc độ bùng nổ”.

Một chương trình truyền hình ở Seoul chiếu cảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un đeo khẩu trang hôm 12/5, sau khi Triều Tiên xác nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên (ảnh chụp màn hình AFP).