Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley ngày 21/5 cảnh báo về nguy cơ xung đột toàn cầu và những thay đổi công nghệ vũ khí. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 23/5:

Tướng Mỹ cảnh báo nguy cơ chiến tranh toàn cầu

Trong bài phát biểu trước các thiếu sinh quân tốt nghiệp Học viện Quân sự Mỹ hôm 21/5, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley cảnh báo về nguy cơ xung đột toàn cầu và những thay đổi công nghệ vũ khí. “Hiện tại chúng ta đang phải đối mặt với hai cường quốc toàn cầu, Trung Quốc và Nga, mỗi cường quốc đều có năng lực quân sự đáng kể và cả hai đều có ý định thay đổi trật tự hiện tại dựa trên luật pháp”, ông nói.

Mỹ tung sáng kiến kinh tế mới châu Á – Thái Bình Dương

Tổng thống Joe Biden ngày 23/5 thông báo khởi động Khung Kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (IPEF) mới với 13 quốc gia đầu tiên đăng ký tham gia, bao gồm cả Ấn Độ và Nhật Bản, Việt Nam. Sáng kiến này nhằm tích hợp các đối tác thương mại vào những tiêu chuẩn đã được nhất trí trong 4 lĩnh vực chính, gồm kinh tế số, chuỗi cung ứng, cơ sở hạ tầng năng lượng sạch và các biện pháp chống tham nhũng.

Tổng thống Biden trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Kishida tại Tokyo hôm nay (ảnh chụp màn hình AFP).

Nga tuyên bố sẵn sàng nối lại đàm phán với Ukraine

Vladimir Medinsky, trợ lý của Tổng thống Nga, hôm 22/5 cho biết Moscow đã sẵn sàng nối lại đàm phán bị đóng băng, nhưng khẳng định “bóng đang trong chân Kyiv”. Medinsky cho rằng hai bên cần “chuẩn bị nghiêm túc” để cuộc gặp giữa tổng thống hai nước có thể diễn ra và dự thảo thỏa thuận hòa bình cần được thống nhất từ trước. 

Nga cấm nhập cảnh vĩnh viễn gần 1.000 người Mỹ

Theo RT, trong bối cảnh các biện pháp trả đũa nhằm chống lại những lệnh trừng phạt Nga mà Mỹ liên tục áp đặt, Bộ Ngoại giao Nga ngày 21/5 công bố danh sách 963 công dân Mỹ bị cấm nhập cảnh vĩnh viễn, trong đó có trong đó có Tổng thống Mỹ Joe Biden, Ngoại trưởng Antony Blinken, và cả những người đã qua đời như cố thượng nghị sĩ John McCain.

Moscow ngừng cung cấp điện cho Litva

Nga ngừng cung cấp điện từ ngày 22/5 với lý do Litva “không đủ khả năng thanh toán”, trong khi Vilnius cho biết sẽ tìm nguồn cung từ các nước châu Âu khác, đặc biệt là Thụy Điển, Ba Lan và Latvia. Theo công ty, nhập khẩu từ Nga chiếm 16% tiêu thụ điện của Litva.

Các đường dây điện cao thế gần nhà máy thuỷ điện ở thành phố Bratsk, Vùng Irkutsk, Nga năm 2021 (ảnh chụp màn hình Reuters).