Quân đội Trung Quốc cho biết vừa kết thúc hoạt động diễn tập hiệp đồng quân binh chủng xung quanh Đài Loan, và đây là tín hiệu cảnh cáo đến Washington và Đài Bắc. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 25/5:

Trung Quốc diễn tập xung quanh Đài Loan để ‘cảnh cáo Mỹ’

Ngày 25/5, quân đội Trung Quốc cho biết vừa kết thúc hoạt động diễn tập hiệp đồng quân binh chủng xung quanh Đài Loan, và đây là tín hiệu cảnh cáo đến Washington và Đài Bắc trước động thái gần đây của Mỹ về vấn đề eo biển Đài Loan. Ngày 23/5 Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan bằng quân sự nếu Trung Quốc tấn công.

Mỹ – Hàn tập trận tên lửa răn đe Triều Tiên

Theo Yonhap, Mỹ và Hàn Quốc đã tập trận bắn đạn thật với tên lửa đất đối đất , nhằm phô diễn sức mạnh răn đe sau khi Triều Tiên phóng liên tiếp ba tên lửa đạn đạo sáng 25/5. Trước đó, ông Biden đã có chuyến thăm Hàn Quốc thảo luận về khả năng mở rộng các cuộc tập trận chung giữa hai nước nhằm đối phó với Triều Tiên.

Tên lửa đạn đạo Hyunmoo-2 của Hàn Quốc rời bệ phóng trong đợt diễn tập năm 2017 (ảnh chụp màn hình AP).

Hungary ban bố tình trạng khẩn cấp vì xung đột tại Ukraine

Theo RT, ngày 24/5, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã ban bố tình trạng khẩn cấp chỉ vài giờ sau khi quốc hội nước này thông qua gói biện pháp để Budapest phản ứng lại các tình huống khủng hoảng. Ông Orban cho biết các biện pháp này sẽ trao cho chính phủ của ông “không gian và khả năng phản ứng ngay lập tức” do hệ quả của cuộc xung đột tại Ukraine.

Thủ tướng Hungary Viktor Orbán phát biểu tại một sự kiện của Liên minh châu Âu EU ngày 11/1/2013 (ảnh: Flickr).
Thủ tướng Hungary Viktor Orbán phát biểu tại một sự kiện của Liên minh châu Âu EU ngày 11/1/2013 (ảnh: Flickr).

Thế giới ghi nhận 92 ca đậu mùa khỉ, Việt Nam giám sát chặt cửa khẩu

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), từ ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên phát hiện tại Anh ngày 13/5, tính đến 21/5 trên thế giới đã ghi nhận 92 trường hợp mắc bệnh. WHO dự báo số trường hợp mắc sẽ gia tăng trong thời gian tới. Bộ Y tế Việt Nam ngày 25/5 vừa gửi công văn đến các tỉnh, thành phố yêu cầu tăng cường giám sát, phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.

Bệnh đậu mùa khỉ thường diễn biến nặng ở trẻ em, phụ nữ có thai hoặc người bị suy giảm miễn dịch (ảnh chụp màn hình AP).