Trung Quốc nói vì hòa bình, nhưng thực tế là quân sự hóa Biển Đông. Bắc Kinh cài được người vào ban điều hành Interpol.

Dưới đây là bản tin thế giới ngày 26/11/2021:

Úc tố Trung Quốc ‘nói một đằng, làm một nẻo’ ở Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Peter Dutton hôm nay (26/11) liệt kê các hoạt động quân sự hóa của Bắc Kinh ở Biển Đông như những ví dụ cho thấy các hành động của Trung Quốc là hoàn toàn trái ngược với luận điệu của họ.

Reuters đưa tin, ông Dutton phát biểu tại Canberra: “Tất cả chúng ta đều quen thuộc với những tuyên bố thường xuyên của chính phủ Trung Quốc rằng họ cam kết vì hòa bình, hợp tác và phát triển”.

“Tuy nhiên, chúng ta đều chứng kiến ​​sự khác biệt đáng kể giữa lời nói và hành động (của Trung Quốc). Chúng tôi đã theo dõi rất chặt chẽ khi chính phủ Trung Quốc tham gia vào các hoạt động ngày càng đáng báo động.”

Trung Quốc giành được ghế trong Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol)

Một quan chức của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã giành được ghế trong ủy ban điều hành Interpol, bất chấp những lo ngại về tình trạng vi phạm nhân quyền của Bắc Kinh.

Hồ Bân Sâm, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế của Bộ Công an Trung Quốc, đã được bầu vào vị trí này vào ngày 25/11.

Theo SCMP, các nhà ủng hộ nhân quyền lo ngại rằng diễn biến này sẽ giúp Trung Quốc lợi dụng cơ quan an ninh toàn cầu để thực thi các chính sách đàn áp, gây nguy hiểm cho những người bất đồng chính kiến Hồng Kông, Duy Ngô Nhĩ, Tây Tạng, Đài Loan.

Phát hiện biến thể Covid-19 mới ở Nam Phi

CNBC đưa tin, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ đang theo dõi một biến thể Covid-19 mới, được phát hiện ở Nam Phi.

Biến thể này được gọi là B.1.1.529. Nó đã lây lan nhanh chóng qua tỉnh Gauteng, nơi có thành phố Johannesburg lớn nhất đất nước Nam Phi.

Các quan chức WHO dự kiến có một cuộc họp đặc biệt vào ngày 26/11 để thảo luận về biến thể trên.

Philippines nói Trung Quốc là ‘kẻ xâm phạm’ ở Biển Đông

SCMP đưa tin, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jnr hôm 25/11 nói rằng Trung Quốc là “kẻ xâm phạm” ở khu vực Bãi Cỏ Mây tại Biển Đông.

Bãi Cỏ Mây nằm trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiện do Philippines kiểm soát. Năm 1999, Philippines cố tình làm một con tàu mắc cạn ở Bãi Cỏ Mây, sau đó dùng con tàu này làm căn cứ đóng quân.