Tập đoàn năng lượng khổng lồ của Nga – Gazprom, thông báo sẽ ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria từ hôm 27/4. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 27/4:

Nga cắt nguồn cung khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria

Tập đoàn năng lượng khổng lồ của Nga – Gazprom, thông báo sẽ ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria từ hôm 27/4 sau khi 2 nước này từ chối thanh toán bằng rúp cho Gazprom.

Động thái cắt nguồn cung cấp cũng nhằm đáp trả lệnh trừng phạt do Ba Lan áp đặt đối với 50 tổ chức và cá nhân, bao gồm công ty khí đốt lớn nhất của Nga, vì “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Moscow ở Ukraine.

Nga yêu cầu các nước ‘không thân thiện’ trả tiền khí đốt bằng đồng rúp (ảnh chụp màn hình Reuters).

Moscow tuyên bố tập kích kho vũ khí phương Tây ở Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga thông báo tên lửa hành trình tầm xa Kalibr của nước này đã tấn công kho chứa nhiều vũ khí tại khu vực nhà máy nhôm Zaporizhzhia được Mỹ và châu Âu chuyển tới Ukraine. Cơ quan này cũng cho biết lực lượng không quân Nga đã tiêu diệt 59 mục tiêu quân sự Ukraine đêm 26/4.

Đánh bom nhắm vào người Trung Quốc tại Pakistan

Theo SCMP, vụ đánh bom vào ô tô ở thành phố Karachi, tỉnh Balochistan, Pakistan, ngày 26/4 khiến ít nhất 3 công dân Trung Quốc và 1 công dân Pakistan thiệt mạng, trong đó có giám đốc Viện Khổng Tử đặt tại Đại học Karachi.

Nhóm phiến quân có tên “Lữ đoàn Majeed” – lực lượng ly khai từng nhiều lần tấn công công dân Trung Quốc tại Pakistan – đã nhận trách nhiệm cho vụ việc. Cuộc tấn công do một phụ nữ tên Shari Baloch thực hiện, theo hình thức đánh bom liều chết.

Hiện trường vụ tấn công (ảnh chụp màn hình AP).

Mỹ cam kết giúp Đài Loan tự vệ

Ngoại trưởng Mỹ Blinken hôm 26/4 nói sẽ tiếp tục hỗ trợ Đài Loan xây dựng năng lực phòng thủ phi đối xứng nhằm răn đe nguy cơ bị tấn công, “trong đó có hành động đơn phương từ Trung Quốc”. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (ảnh: Flickr).
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (ảnh: Flickr).

Elon Musk đang trở thành người quyền lực nhất thế giới

Một khi sở hữu Twitter, cùng với những “gã khổng lồ” Tesla và SpaceX, tỷ phú Elon Musk có khả năng trở thành người quyền lực nhất thế giới, ảnh hưởng đến tương lai kinh tế toàn cầu, từ truyền thông xã hội, vũ trụ, xe điện, phương tiện tự hành, và trí tuệ nhân tạo.