Ấn Độ chán nản về các cuộc đàm phán biên giới với Trung Quốc; Bắc Kinh phải hủy hàng trăm chuyến bay vì Covid.

Sau đây là bản tin thế giới ngày 29/10/2021:

Ấn Độ triển khai vũ khí Mỹ dọc biên giới với Trung Quốc

Theo Times of India (TOI) ngày 29/10, cuộc triển khai khí tài của Ấn Độ tập trung ở cao nguyên Tawang, giáp với Bhutan và Tây Tạng. Trung Quốc có yêu sách chủ quyền với Tawang, nhưng cao nguyên này hiện thuộc kiểm soát của Ấn Độ.

Động thái của Ấn Độ phản ánh thái độ chán nản về các cuộc đàm phán trì trệ với Trung Quốc, theo Rajeswari Pillai Rajagopalan, giám đốc Trung tâm An ninh, Chiến lược và Công nghệ, thuộc Quỹ Nghiên cứu Giám sát tại New Delhi, Ấn Độ.

Máy bay Trung Quốc xâm nhập không phận Đài Loan

Hai máy bay phản lực của quân đội Trung Quốc đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan (ADIZ) vào ngày 28/10. Theo Taiwan News, đây là lần thứ 18 Trung Quốc xâm nhập vào không phận Đài Loan trong tháng này.

Đáp lại, Đài Loan đã cử máy bay, phát cảnh báo vô tuyến và triển khai hệ thống tên lửa phòng không để giám sát máy bay của Trung Quốc.

Theo một báo cáo do Bộ Quốc phòng Đài Loan công bố hôm 27/10, Trung Quốc đã điều hơn 680 máy bay quân sự đến khu vực nhận dạng của Đài Loan từ đầu năm 2021 đến nay.

Bắc Kinh hủy hàng trăm chuyến bay vì Covid

CNA đưa tin, các sân bay ở Bắc Kinh đã hủy hàng trăm chuyến bay vào ngày 29/10. Sự cố này liên quan đến việc Trung Quốc thắt chặt các quy định đi lại trên khắp cả nước nhằm kiềm chế bùng phát Covid-19.

Thủ đô Trung Quốc đang tăng cường các biện pháp nghiêm ngặt nhằm kiểm soát đại dịch trước khi đăng cai Thế vận hội Mùa đông vào năm 2022. Lo sợ bùng dịch, một số thành phố khác của Trung Quốc cũng đã tăng cường quy định kiểm soát.

Hàn Quốc mời Giáo hoàng tới Triều Tiên

Tại Rome, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ngày 29/10 đã đề nghị Giáo hoàng Francis đến thăm Triều Tiên nhằm mang lại hòa bình cho khu vực.

Theo Yonhap, đáp lại lời đề nghị của ông Moon, Giáo hoàng nói rằng ông sẵn sàng tới Triều Tiên nếu được Bình Nhưỡng mời.

Hàn Quốc và Triều Tiên từng là một quốc gia thống nhất. Sau Thế chiến thứ 2, khu vực này bị chia cắt thành 2 miền.

Miền Bắc với sự hậu thuẫn của Liên Xô, thành lập nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, do gia tộc họ Kim lãnh đạo từ đó tới nay. Miền Nam do Mỹ hỗ trợ, thành lập Đại Hàn Dân Quốc (hay thường gọi là Hàn Quốc).