Tổng thống Ukraine Zelensky hôm 3/5 nói có thể trưng cầu dân ý về quy chế trung lập khi nhận được đảm bảo an ninh từ các nước, trong đó có Nga. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 4/5:

Ukraine có thể trưng cầu dân ý về quy chế trung lập

Theo Al Arabiya, Tổng thống Ukraine Zelensky hôm 3/5 nói có thể trưng cầu dân ý về quy chế trung lập khi nhận được đảm bảo an ninh từ các nước, trong đó có Nga. Ông cũng lưu ý ngoài quy chế trung lập, quá trình đàm phán hòa bình còn nhiều điều khoản khác cần thảo luận, trong đó có vấn đề về các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát. 

Áp đặt ‘vùng cấm bay’ ở Ukraine sẽ châm ngòi cho Thế chiến III?
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tổ chức một cuộc họp báo về chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine vào ngày 25 tháng 2 năm 2022 (ảnh chụp màn hình Fox News).

Nga cấm Thủ tướng Nhật nhập cảnh

THeo AFP, Bộ Ngoại giao Nga ngày 4/5 thông báo cấm nhập cảnh “vô thời hạn” hàng chục quan chức Nhật Bản, trong đó có Thủ tướng Fumio Kishida, Ngoại trưởng Yoshimasa Hayashi, Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi. Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Nhật Bản thực hiện những động thái “hủy hoại mối quan hệ láng giềng tốt đẹp”, gây tổn hại cho nền kinh tế Nga và uy tín quốc tế của Tokyo.

Belarus tổ chức diễn tập đột xuất

Quân đội Belarus thông báo diễn tập bất ngờ để đánh giá khả năng sẵn sàng và năng lực phản ứng của binh sĩ với những tình huống khủng hoảng tiềm tàng, khẳng định động thái này không đe dọa các nước láng giềng. Bộ Quốc phòng Belarus cũng cảnh báo lượng lớn khí tài sẽ được điều động trong quá trình diễn tập. Phát ngôn viên Cơ quan Biên phòng Ukraine Andriy Demchenko cảnh báo khả năng Nga sẽ huy động quân đội Belarus cho chiến dịch quân sự tại nước láng giềng.

Xung đột Ukraine khiến Đài Loan chậm nhận vũ khí từ Mỹ

Binh lính Đài Loan thao tác tên lửa phòng không vác vai Stinger trong một triển lãm năm 2005. (ảnh chụp màn hình Reuters).

Theo SCMP, giới chức quốc phòng Đài Loan ngày 3/5 thừa nhận lô tên lửa Stinger mà nước này đặt từ Mỹ có thể sẽ bị trì hoãn và không được chuyển đến Đài Loan trong năm 2022 theo đúng thời hạn. Tên lửa Stinger đang “cháy hàng” do nhu cầu từ quân đội Ukraine nhằm đối phó với Nga. Trong khi đó, sản lượng Stinger của Mỹ đang trên đà suy giảm trong những năm vừa qua vì quân đội Mỹ đang hướng đến các loại vũ khí hiện đại hơn.