Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 3/7 khẳng định lực lượng của nước này đã giành được thành phố chiến lược Lysychansk và nay kiểm soát toàn bộ Lugansk. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 4/7:

Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Lugansk

Bộ chỉ huy quân sự Ukraine hôm 3/7 xác nhận đã ra lệnh cho quân đội rút lui khỏi Lysychansk ở miền Đông nước này, nói rằng nếu không sẽ có “hậu quả chết người”. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 3/7 khẳng định lực lượng của nước này đã giành được thành phố chiến lược Lysychansk và nay kiểm soát toàn bộ Lugansk. Việc này cho phép Nga củng cố lực lượng tại tỉnh Lugansk để tiến sang Donetsk, khiến Ukraine đối mặt nguy cơ để mất toàn bộ vùng Donbass.

Ukraine bắn đạn chùm vào thành phố của Nga

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Ukraine đã bắn ít nhất 3 tên lửa đạn đạo Tochka-U vào thành phố biên giới Belgorod của Nga vào rạng sáng 3/7. Có 7 người thương vong trong vụ tấn công và hàng chục công trình dân sự bị hư hại. Bên cạnh cuộc tấn công tên lửa vào Belgorod, quân đội Ukraine còn sử dụng hai máy bay không người lái (UAV) Tu-143 Reys được gắn thêm thuốc nổ tấn công thành phố biên giới khác là Kursk.

Tổ hợp tên lửa Tochka-U của quân đội Ukraine (ảnh chụp màn hình VoidWanderer).

70 nhà ngoại giao Nga bị trục xuất khỏi Bulgaria

Truyền thông Bulgaria cho biết 70 nhà ngoại giao Nga và người thân đã có mặt tại sân bay ở thủ đô Sofia, Bulgaria để trở về nước trên hai máy bay của Nga hôm 3/7. Quyết định trục xuất của Bulgaria đối với các nhà ngoại giao Nga được thông báo bởi quyền Thủ tướng Kiril Petkov, người có lập trường mạnh mẽ chống lại Nga và thân phương Tây. 

Tàu chiến Trung Quốc – Nga áp sát quần đảo Senkaku

Chính phủ Nhật Bản cho biết, nước này phát hiện các tàu chiến của Trung Quốc và Nga hiện diện xung quanh quần đảo Senkaku trên biển Hoa Đông hôm 4/7. Tàu chiến của Nga được cho là di chuyển vào khu vực để tránh bão. Sau vụ việc, Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Seiji Kihara cho biết Tokyo đã đệ công hàm ngoại giao phản đối Bắc Kinh. Ông Kihara tuyên bố Nhật Bản sẽ “đáp trả một cách kiên quyết nhưng với thái độ bình tĩnh” trước các động thái tương tự.

Xả súng tại trung tâm thương mại ở Copenhagen, nhiều người chết

Cảnh sát Đan Mạch ngày 3/7 cho biết một vụ xả súng trong trung tâm thương mại Field’s ở thủ đô Copenhagen khiến 3 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương, trong đó có 3 người trong tình trạng nguy kịch. Một nghi phạm 22 tuổi người Đan Mạch đã bị bắt giữ. Người này có tiền sử điều trị vấn đề tâm thần. Cảnh sát cho biết thêm các nạn nhân dường như bị nhắm mục tiêu ngẫu nhiên và không có dấu hiệu cho thấy đây là hành động khủng bố.

Có thể bạn quan tâm: