Giới chức Ukraine cho rằng chiến hạm Đô đốc Makarov của Nga trúng tên lửa chống hạm Neptune của Ukraine vào sáng 6/5 và bốc cháy gần đảo Zmiinyi (Đảo Rắn) trên Biển Đen. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 7/5:

Thực hư vụ có thêm chiến hạm Nga trúng tên lửa Ukraine

Giới chức Ukraine cho rằng chiến hạm Đô đốc Makarov của Nga trúng tên lửa chống hạm Neptune của Ukraine vào sáng 6/5 và bốc cháy gần đảo Zmiinyi (Đảo Rắn) trên Biển Đen nhưng vẫn chưa chìm. Một thành viên của Quốc hội Crimea, cũng chỉ ra trên Twitter rằng tàu Đô đốc Makarov đã bị lực lượng Ukraine bắn trúng, và hiện trường là một số máy bay quân sự và các tàu đã đến ứng cứu.

Theo Newsweek hôm 6/5, Điện Kremlin bác bỏ việc nhận được bất cứ thông tin nào liên quan vụ tấn công. Tuy nhiên, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine đã bổ sung thêm 1 tàu mới vào mục tàu chiến trong thống kê thiệt hại của quân đội Nga trong chiến tranh, được công bố vào ngày 6/5.

Hội đồng Bảo an lần đầu ra tuyên bố về Ukraine

Hội đồng Bảo an lần đầu tiên ra tuyên bố bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc duy trì hòa bình và an ninh của Ukraine, nhưng tránh sử dụng từ ngữ chỉ trích Nga. “Hội đồng Bảo an bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với những nỗ lực của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres trong việc tìm kiếm giải pháp hòa bình”, tuyên bố nêu thêm.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc (giữa) dự cuộc họp về duy trì hòa bình và an ninh Ukraine tại Hội đồng Bảo an hôm 5/5 (ảnh chụp màn hình Reuters).

Nga nói Ba Lan có thể là mối đe dọa với Ukraine

Điện Kremlin hôm 6/5 cáo buộc Ba Lan đã có những lời lẽ thù địch và có thể là “một mối đe dọa” tiềm tàng với sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Hồi cuối tháng 4, Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga cáo buộc Ba Lan đang lên kế hoạch để kiểm soát một phần tây Ukraine. Trong khi đó, cơ quan an ninh Ba Lan nói rằng Moscow đã tiến hành một chiến dịch thông tin sai lệch chống lại Ba Lan.

Đức dồn dập chuyển giao vũ khí hạng nặng cho Ukraine

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht ngày 6/5 nói nước này sẽ chuyển giao 7 hệ thống pháo tự hành đầu tiên cho Ukraine trong thời gian tới, ngoài ra còn có 5 hệ thống pháo khác của Hà Lan trong bối cảnh quốc gia Đông Âu đang bị Nga tấn công.

Pháo tự hành Panzerhaubitze 2000. (Ảnh: MilitaryLeak)

Chiến đấu cơ Đài Loan xuất kích chặn 18 máy bay Trung Quốc

Theo Taiwan News, Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm 6/5 cho biết 18 máy bay quân sự Trung Quốc chia thành ba nhóm tiến vào vùng nhận diện phòng không của hòn đảo. Đài Loan đã điều tiêm kích để ứng phó, đồng thời triển khai các tổ hợp tên lửa phòng không để theo dõi nhóm máy bay quân sự Trung Quốc. Phía Đài Loan không bắn phát đạn nào.