Trong khi chính quyền ông Biden đang liên tục viện trợ tiền và vũ khí cho chiến tranh tại Ukraine thì Thống đốc Florida Ron DeSantis đã lên tiếng phản đối Hoa Kỳ tham gia sâu vào cuộc xung đột này.

Ông DeSantis cho biết hôm 13/3: “Mỹ có nhiều lợi ích quốc gia sống còn, nhưng vướng sâu vào tranh chấp lãnh thổ giữa Nga và Ukraine không phải một trong số đó”.

Ông nói chính quyền tổng thống Biden gần như đang cấp cho Ukraine quyền quyết định họ cần bao nhiêu tiền trong cuộc chiến này.

Theo ông DeSantis: “Việc chính quyền Biden gần như viết tấm ‘séc trắng’ cho cuộc xung đột này ‘đến khi còn cần thiết’ mà không có mục tiêu hay trách nhiệm giải trình rõ ràng nào, làm cho đất nước bị sao nhãng khỏi những thách thức cấp bách nhất”

Ngôi sao đang lên của đảng Cộng hòa nói thêm rằng “Người dân Mỹ cũng có quyền biết hàng tỷ USD tiền thuế đang được sử dụng thế nào ở Ukraine”.

Vị thống đốc cũng tin rằng Mỹ không nên cung cấp các loại vũ khí cho phép Kiev tấn công qua lãnh thổ Nga như tiêm kích F-16 và tên lửa tầm xa, bởi nó sẽ khiến nguy cơ hai cường quốc hạt nhân “tiến gần ngưỡng xung đột hơn”.

Bình luận của ông đưa ra vài ngày sau vụ phá sản của ngân hàng lớn thứ 16 của Mỹ Silicon Valley Bank.

Reuters đưa tin, ngày 14/3, Bộ Tư pháp nước này đã bắt đầu các bước đầu tiên trong quá trình điều tra vụ ngân hàng SVB phá sản. 

Sự sụp đổ nhanh chóng của Nhà băng SVB và theo sau bởi Nhà băng Signature khiến các cơ quan quản lý phải chạy đua để ngăn chặn rủi ro đối với lĩnh vực ngân hàng. Hôm 14/3, cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã cắt giảm triển vọng với hệ thống ngân hàng Mỹ từ “ổn định” xuống “tiêu cực”.

Công ty mẹ của SVB, SVB Financial Group, và hai giám đốc điều hành hàng đầu đã bị các cổ đông kiện trong tuần này, với cáo buộc họ che giấu tác động của việc lãi suất tăng nhanh lên mô hình kinh doanh của SVB.

Theo Reuters