Các chuyên gia cho rằng những tuyên bố trong bài đăng trực tuyến là dấu hiệu cho thấy cuộc đấu tranh nội bộ trong Đảng Cộng sản Trung Quốc đang trở nên ngày càng gay gắt

Mới đây, một nguồn tin ẩn danh đã đăng công khai trên mạng internet về khối gia sản khổng lồ của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường.

Thông tin chưa được kiểm chứng này được công bố trên một nền tảng Hoa ngữ ở hải ngoại hôm 22/09 ám chỉ rằng gia sản của ông Lý lên tới 90 tỷ nhân dân tệ (khoảng 12.3 tỷ USD).

Là nhân vật quyền lực thứ hai trong Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), thông tin cá nhân của ông Lý Cường lẽ ra phải được bảo mật nghiêm ngặt.

Những thông tin được cho là về vợ và con gái của thủ tướng cũng được công khai, trong đó bài đăng này cung cấp các chi tiết được cho là về vợ ông, bà Lâm Hoàn (Lin Huan), bao gồm ngày sinh, trường đại học đã tốt nghiệp, và địa chỉ ghi danh tạm trú của bà.

Theo thông tin được công bố, một căn hộ sang trọng đứng tên bà trị giá 24 triệu nhân dân tệ (khoảng 3.28 triệu USD) theo tình hình thị trường hiện tại.

Ngoài ra, bà Lâm được cho là chỗ thân tín với hơn chục doanh nhân và tập đoàn, trong đó có ông Cao Hồng Băng (Gao Hongbing), giám đốc Viện nghiên cứu của Tập đoàn Alibaba.

Bài đăng trực tuyến cũng công bố rằng qua sự quen biết của bà Lâm Hoàn và ông Cao Hồng Băng, ông Lý Cường đã đầu tư ít nhất 20 tỷ nhân dân tệ (khoảng 2.74 tỷ USD) vào tập đoàn Ant Group của ông Jack Ma, một tập đoàn dịch vụ tài chính, với tổng số tiền có khả năng lên tới 50 tỷ nhân dân tệ (khoảng 6.85 tỷ USD).

Ngoài ra, theo nguồn tin này, nếu tính cả cổ phần của ông Lý Cường trong các công ty như Công ty Chuyển phát nhanh Vận Đạt (Yunda Express), Tập đoàn Chuyển phát nhanh YTO (YTO Express Group), Tập đoàn Hoành Điếm (Hengdian Group), và Tập đoàn chẩn đoán y tế hàng đầu Địch An (Dian Diagnostics Group), ước tính dè dặt về gia sản của gia đình ông rơi vào khoảng 80 tỷ đến 90 tỷ nhân dân tệ (khoảng 10.96 tỷ USD đến 12.33 tỷ USD).

Ông Tập ‘không thể hoàn toàn tin tưởng ông Lý’

Tác giả bài viết cũng khẳng định lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tin tưởng ông Lý Cường vì cô Lý Dĩnh (con gái của ông Lý) là con gái đỡ đầu của ông Tập, tuy nhiên đồng thời ông Tập cũng không thể đặt niềm tin tuyệt đối vào ông Lý Cường vì vợ ông là bà Lâm Hoàn quá thân thiết với ông Jack Ma, người sáng lập Tập đoàn Alibaba.

Bài đăng tiết lộ rằng thông qua bà Lâm Hoàn, ông Cao Hồng Băng, và một vài người khác, ông Lý Cường đã thuyết phục được Jack Ma quay trở lại Trung Quốc nhằm đảo ngược nhận thức rằng môi trường kinh tế Trung Quốc đang xấu đi.

Ông Lý Cường đã công khai tán dương ông Jack Ma và phô trương về mối quan hệ thân thiết của họ nhiều lần trước khi Tập đoàn Alibaba và Ant Group bị chính quyền trung ương kỷ luật.

Nhiều người tin rằng những lời chỉ trích của Jack Ma đối với các cơ quan quản lý của Trung Quốc hồi năm 2020 đã khiến ông Tập nổi giận.

Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Lý Cường bắt tay chúc mừng Chủ tịch Tập sau khi ông được xác nhận là nguyên thủ quốc gia nhiệm kỳ thứ ba trong phiên họp toàn thể lần thứ ba của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC) tại Bắc Kinh hôm 10/03/2023. (Ảnh: Noel Celis/AFP qua Getty Images)

Nhiều cáo buộc cho rằng công ty của con gái ông Lý ký được nhiều hợp đồng với chính quyền

Theo bài đăng trực tuyến, cô Lý Dĩnh (Li Ying), con gái của ông Lý Cường, sinh năm 1988, học chuyên ngành kiến trúc ở trường đại học và hiện đang làm việc trong một công ty kiến trúc được thành lập hồi tháng 09/2011 với số vốn ghi danh là 300,000 USD.

Tác giả bài đăng còn tuyên bố thêm rằng trong thời gian ông Lý Cường đảm nhiệm chức tỉnh trưởng tỉnh Chiết Giang, công ty kiến trúc của cô Lý Dĩnh đã đạt được một số hợp đồng với chính quyền tỉnh, bao gồm Thư viện thành phố Ninh Ba và tòa nhà trụ sở của Tập đoàn Nhật báo Ninh Ba.

Tác giả ám chỉ rằng công ty của cô trúng thầu những dự án kiến trúc lớn này nhờ ảnh hưởng của ông Lý Cường.

Hơn nữa, người đại diện theo pháp luật của công ty nơi cô Dĩnh làm việc được cho là ông Hardie Christopher Forbes, một công dân Anh. Tác giả bài viết nghi ngờ rằng ông Forbes có thể là chồng của cô Lý Dĩnh.

Đối với cộng sản Trung Quốc, việc một người có con rể hoặc con dâu là người phương Tây sẽ tạo thành một điều kỳ thị đối với bất kỳ quan chức cấp cao nào, và lòng trung thành của người đó sẽ bị nghi ngờ.

Tác giả cũng cho rằng mặc dù cô Lý Dĩnh đã thắng thầu một số dự án ở Thượng Hải, Ninh Ba, và Bắc Kinh nhưng cô đã để tuột mất gói thầu của một dự án tại Thâm Quyến, Quảng Đông, vì Thâm Quyến là địa bàn của bà Tề Kiều Kiều (Qi Qiaoqiao), chị gái của ông Tập.

“Có thể thấy rằng ông Lý Cường không hề quen biết bà Tề Kiều Kiều,” bài đăng viết.

Tranh đấu trong nội bộ đảng

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times, ông Lý Hằng Thanh (Li Hengqing), một học giả tại Viện Nghiên cứu Chiến lược và Thông tin tại Thủ đô Hoa Thịnh Đốn, cho biết vụ việc này phản ánh một cuộc chiến khốc liệt trong giới lãnh đạo chóp bu của ĐCSTQ.

Ông nói rằng sau Đại hội Toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ được tổ chức hồi tháng Mười năm ngoái, tất cả các phe phái khác đều bị hạ bệ hoặc thanh lọc, chỉ còn lại các quan chức trong phe ông Tập Cận Bình nắm quyền. Ông Tập từ đó đã trở thành nhà lãnh đạo tối cao với quyền lực tuyệt đối.

Ông Lý Hằng Thanh cho biết, “Ông Tập Cận Bình đã đích thân lựa chọn các thành viên trong Ban Chấp hành Trung ương ĐCSTQ cũng như các quan chức cấp tỉnh và cấp bộ sau khi thực hiện các cuộc phỏng vấn. Ngoài mặt tất cả họ đều tuân theo sự dẫn dắt của ông Tập Cận Bình, nhưng trên thực tế, họ đang tranh đấu với nhau.”

Nhà bình luận vấn đề thời sự sống tại Hoa Kỳ Trần Phá Không (Chen Pekong) đồng ý rằng có lý do để nghi ngờ là nguồn thông tin này có thể đến từ phe ông Tập, vì dường như các phe phái chống ông Tập khó có thể thu thập được thông tin chi tiết như vậy.

Đồng thời, không loại trừ khả năng chính ông Tập muốn trừng phạt ông Lý Cường.

Ông Trần cho biết: “Hiện tại có người cho rằng ông Tập Cận Bình đang rất giận dữ và mục tiêu cụ thể của ông ta là các đồng sự thân cận, vì trong suy nghĩ của ông sự phản bội của những người thân tín là điều không thể chấp nhận được.”

Quay trở lại hồi tháng Mười năm ngoái, khi ông Tập và những người trung thành với ông ta giành quyền kiểm soát cơ quan quyền lực hàng đầu của ĐCSTQ, chuyên gia về Trung Quốc Thạch Sơn (Shi Shan) đã dự đoán rằng sự độc tài quyền lực của ông Tập có thể gây ra một cuộc tranh đấu trong nhóm thân cận của chính ông ta, giống như những gì xảy ra vào thời Mao Trạch Đông.

Vào ngày 22/10/2022, trong một cuộc phỏng vấn với NTD TV, hãng truyền thông cùng hệ thống với The Epoch Times, ông Thạch cho biết: “Cuộc tranh đấu trong phe ông Tập sẽ giống với cuộc tranh đấu trong nội bộ phe thân tín của ông Mao Trạch Đông trong thời Đại Cách mạng Văn hóa. Trong số những người thân tín của ông Mao, một vài người thậm chí còn có kết cục thê thảm hơn cả những đối thủ chính trị của ông Mao.”