Việc lật ngược kết quả bầu cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có một tia hi vọng mới khi thượng nghị sĩ Missouri Josh Hawley chính thức cam kết sẽ phản đối kết quả bỏ phiếu đại cử tri tại phiên họp quốc hội ngày 6/1 tới. Việc này sẽ dẫn đến Quốc hội Mỹ sẽ phải có cuộc họp bổ sung để thảo luận về việc này thay vì chỉ phê chuẩn kết quả số phiếu bầu theo thông lệ.

‘Tia sáng’ cho nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử của TT Trump

Theo Tuổi trẻ, Việc thượng nghị sĩ Missouri Josh Hawley chính thức cam kết sẽ phản đối kết quả bỏ phiếu đại cử tri tại phiên họp quốc hội ngày 6/1 tới đã dẫn ra 1 cánh cửa mới cho TT Trump trong nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử. Có thể có đến 100 nghị sĩ Cộng hòa tham gia kế hoạch này.

Như đã thông báo, các thành viên Thượng viện và Hạ viện của Quốc hội Mỹ sẽ họp vào ngày 6/1 để kiểm lại lần cuối các phiếu bầu của cử tri đoàn và phê duyệt kết quả. Người có số phiếu bầu cao nhất sẽ là tổng thống Mỹ. Trong cuộc bầu cử vào 11/2020, ông Joe Biden có 306 phiếu đại cử tri, dẫn trước so với 232 phiếu của ông Trump.

Tuy nhiên, theo Hiến pháp Mỹ, bất kỳ thành viên nào trong Hạ viện đều có thể nộp đơn phản đối kết quả bầu cử của một bang nào đó. Tuy nhiên đơn chỉ có giá trị nếu được một thành viên của Thượng viện ký vào. Việc thượng nghị sĩ Hawley sẽ ký vào đơn phản đối của Hạ viện sẽ dẫn tới kết quả là lưỡng viện Mỹ phải thảo luận về việc phản đối này.

Tia sáng lật ngược thế cờ cho TT Trump về kết quả bầu cử
Tia sáng lật ngược thế cờ cho TT Trump về kết quả bầu cử đã xuất hiện. Đó là thượng nghị sỹ Hawler. (ảnh: Reuters).

Tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan, Trung Quốc tức giận lên tiếng

Theo Báo quốc tế, ngày 31/12, Hải quân Mỹ xác nhận hai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS John S. McCain và USS Curtis Wilbur đã băng qua eo biển Đài Loan. Hải quân Mỹ cho biết: “Việc các tàu quá cảnh qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục bay, ra khơi và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”.

Trong năm 2020, Hải quân Mỹ đã 13 lần triển khai tàu đi qua eo biển Đài Loan. Đây cũng là lần thứ hai trong tháng này. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cáo buộc đây “hành động khiêu khích” và “phô trương lực lượng”; đồng thời cử thêm tàu chiến và máy bay Trung Quốc bám theo tàu của Mỹ: “Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc luôn duy trì mức độ cảnh giác cao, đối phó với mọi đe dọa và khiêu khích, đồng thời kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia”

Trung Quốc báo cáo ca virus corona biến thể đầu tiên

Theo VOA, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC) đã thông báo đã phát hiện ca virus corona biến thể ngoại nhập đầu tiên mà hiện lây lan nhanh chóng tại Anh.

Biến thể này được phát hiện tại một nữ sinh viên 23 tuổi từ Anh trở về Trung Quốc. Cô này được xét nghiệm tại Thượng Hải ngày 14/12. CDC cho biết ca này “là một đe dọa tiềm năng to lớn đối với việc phòng ngừa và kiểm soát COVID-19 tại Trung Quốc”.

CDC Trung Quốc cho biết: kiểm tra chu kỳ gen trong mẫu của người bệnh ngày 24/12 và phát hiện chủng biến thể có tên “VUI202012/01”. Biến thể bao gồm một chuyển hóa gen, trên nguyên tắc, có thể đưa đến kết quả lây lan nhanh chóng hơn giữa người và người.

Trung quốc phát hiện 1 ca nhiễm Covid-19 biến thể
Trung quốc phát hiện 1 ca nhiễm Covid-19 biến thể. Còn nhiều điều chưa ngờ tới với Covid-19 (ảnh: tuổi trẻ).

Nhật Bản có thể cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp

Giới truyền thông đưa tin rằng Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi, người phụ trách công tác ứng phó với dịch Covid-19 của chính phủ đã đăng bài viết trên Twitter nhấn mạnh, Nhật Bản có thể cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp nếu Covid-19 tiếp tục lây lan.

Theo ông Yasutoshi, cần phải cân nhắc hành động như vậy để bảo vệ cuộc sống của người dân và cần phải chấm dứt sự lây lan của dịch bệnh bằng mọi giá. Ngoài ra, Bộ trưởng Nishimura cũng nhắc lại lời kêu gọi người dân ở nhà với gia đình trong kỳ nghỉ cuối năm và năm mới.

Hôm 30/12, Nhật Bản đã phát hiện thêm 3.852 người nhiễm Covid-19, đây là mức cao thứ 2 kể từ khi dịch bùng phát ở Nhật Bản và ngày thứ 2 liên tiếp số ca nhiễm mới ở nước này ở trên ngưỡng 3.000 ca/ngày.

Lần đầu kể từ năm 1904, sẽ chỉ có ít người đón 2021 ở Quảng trường thời đại New York, Mỹ

Vào đêm cuối cùng mỗi năm, đã thành thông lệ, sẽ có cả ngàn người tụ tập ở Quảng trường Thời đại (Times Square), của thành phố New York, Mỹ, để đón chào năm mới. Cụ thể là vào lúc 11 giờ 59 phút đêm, một quả cầu tỏa sáng rực rỡ được hạ thấp dần trên một chiếc cột. Cùng lúc đó hàng ngàn người có mặt ở quảng trường và hàng triệu người khác xem qua TV sẽ đếm ngược 60 giây.

Theo VOA, năm nay quả cầu tại Quảng trường Thời đại sẽ hạ xuống trong khung cảnh phố xá vắng vẻ. Theo CNN, đây là năm đầu tiên kể từ 1904 mọi người bị cấm đổ về tụ tập ở Quảng trường Thời đại. Do đại dịch virus corona đang diễn ra, chỉ có ít người được mời đến quảng trường. Vào đêm giao thừa năm ngoái, có tới 1 triệu người đổ về khu vực trung tâm quận Manhattan. Nhưng đêm 31/12 năm nay, dự kiến sẽ chỉ có vài trăm người tụ tập ở quảng trường.

Tờ New York Times cho biết tất cả những người đó đều nhận giấy mời đặc biệt và trong số họ là nhân viên các dịch vụ khẩn cấp, làm việc ở tuyến đầu. Họ sẽ được kiểm tra thân nhiệt và đeo khẩu trang.

Xem pháo hoa chào năm 2021, các ngã đường Sài gòn kín người

Theo Thanh niên, từ 22 giờ tối qua, các ngã đường vào phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM) đã chật cứng người. Hàng chục ngàn người đậu xe dọc theo tuyến Hàm Nghi, tòa nhà Bitexco để chào đón khoảnh khắc chuyển giao năm cũ 2020 sang 2021. Phố đi bộ Nguyễn Huệ từ 23 giờ đêm đã không còn chỗ trống. Lực lượng CSGT chốt chặn nhiều ngã đường nhưng có vẻ như “bất lực” trước lượng xe vượt quá khả năng kiểm soát.

Cả phố đi bộ Nguyễn Huệ không còn một chỗ trống. Từng gia đình, từng cặp đôi tay trong tay chờ đợi khoảnh khắc giao thừa năm mới. “Pháo bông năm nay bắn đẹp quá, tôi đã quay lại và chia sẻ lên mạng xã hội để lấy may mắn. Mong rằng năm nay tôi sẽ gặt hái được nhiều thành công. Ra đường có kẹt cứng thật, nhưng những khoảnh khắc giao thừa, tôi có cảm giác mọi người nhích lại gần nhau hơn. Ra đường hít khói bụi tí cũng xứng đáng”, anh Hồ Chí Huỳnh (22 tuổi, Q.Gò Vấp) chia sẻ.

Sài gòn đón pháo hoa 2021
Người Sài gòn đổ ra đường chật cứng chào đón pháo hoa vào đêm 31/12/2020 (ảnh: Thanh niên).

Bộ Y tế đề xuất cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử tại Việt Nam

Bộ Y tế tiếp tục đề nghị cơ quan chức năng liên quan cần cấm hoàn toàn dưới mọi hình thức mua bán, sản xuất, nhập khẩu đối với các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng hay shisha.

Theo Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá, tại Việt Nam, mỗi năm có 40.000 ca tử vong do các nguyên nhân từ thuốc lá. Lãnh đạo Cục Quản lý Khám chữa bệnh cảnh báo, các loại thuốc lá thế hệ mới bao gồm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có chứa nicotine và nhiều chất độc hại khác là chất gây nghiện cao, gây bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, ngộ độc và gây ung thư…

Hiện nay, sản phẩm thuốc lá thế hệ mới chủ yếu nhắm tới giới trẻ bằng cách thiết kế sản phẩm hiện đại, bắt mắt, đa dạng kiểu dáng kích thước, cùng nhiều hương vị khác nhau nên đã thu hút được rất nhiều người dùng qua việc quảng cáo bán hàng trên mạng xã hội.

Mời quý độc giả xem video tin tức sáng ngày 01/01/2021:

Kính mời quý độc giả đăng ký theo dõi tin tức cập nhật của MUCNews tại: