Những người đã hồi phục khỏi Covid-19 có khả năng miễn dịch tự nhiên tốt hơn khả năng miễn dịch từ vắc xin (vx). Nhưng khi họ từ chối tiêm vx, họ đã bị đối xử như thể là mối đe dọa về dịch bệnh.

(Mời quý độc giả nghe audio bài viết)

Đó là một thực tế được đề cập trong cuộc phỏng vấn của Tiến sĩ Aaron Kheriaty, bác sĩ hàn lâm, giáo sư tâm thần học tại Đại học UCI (bang California, Mỹ), kiêm giám đốc chương trình y đức của UCI Health.

Trong chương trình “Các nhà lãnh đạo tư tưởng Mỹ” của The Epoch Times, Phần 1, tiến sĩ Aaron cho biết chính ông là người có khả năng miễn dịch tự nhiên nhưng bị đối xử như vậy.

Trong quá trình làm việc, bác sĩ Aaron đã nhiễm Covid-19 vào tháng 7 năm 2020. Nhưng chỉ 2 tuần sau, ông đã khỏi bệnh. Vợ ông và 5 người con của ông cũng bị nhiễm và cũng đã hồi phục.

Như vậy ông có khả năng miễn dịch tự nhiên đối với Covid-19. Khả năng miễn dịch tự nhiên là kết quả từ việc một người bị nhiễm virus, sau đó phục hồi khỏi bệnh.

Miễn dịch tự nhiên tốt hơn miễn dịch từ vắc xin (vx)

Tiến sĩ Aaron chia sẻ: “Đối với tôi, đó thực sự là một trải nghiệm rất tự do sau đó vì tôi không còn phải lo lắng về bệnh tật nữa. Tôi biết kiến thức khoa học về khả năng miễn dịch tự nhiên. Tôi biết rằng vào thời điểm đó, tôi là một trong những người an toàn nhất mà mọi người có thể ở bên cạnh. Tôi không phải lo về khả năng truyền bệnh cho các bệnh nhân của mình.”

“Tất nhiên, tôi vẫn thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa, với thiết bị bảo hộ cá nhân và những thứ khác mà tôi được yêu cầu tại bệnh viện như một biện pháp bảo vệ bổ sung.”

“Và chúng ta biết rằng khả năng miễn dịch tự nhiên rất hiệu quả. Nó có hiệu quả 99% chống lại tình trạng tái nhiễm trong hầu hết các nghiên cứu. Thấp thì cũng phải 95%”.

“Chúng ta biết rằng khả năng miễn dịch tự nhiên là lâu dài, nó không bị suy giảm theo thời gian. Hiện nay chúng ta đã trải qua 20 tháng đại dịch và chúng ta chưa thấy nó suy giảm.”

Trong khi đó hiệu quả của vx suy giảm khá nhanh. Tiến sĩ Aaron nói: “Nó bắt đầu suy giảm vào khoảng 4 tháng. Sau 6 đến 8 tháng, hiệu quả phòng ngừa của một số vx giảm xuống dưới 50%.

Người có miễn dịch tự nhiên không nên tiêm vx

Tiến sĩ, bác sĩ Aaron không ủng hộ việc tiêm vx cho hàng triệu người vốn đã có khả năng miễn dịch tự nhiên ở Mỹ. Ông cho rằng nên nhường vx đó cho những nơi cần chúng hơn.

“Ý tưởng tiêm chủng cho những cá nhân đã có khả năng miễn dịch tự nhiên không những không mang lại lợi ích gì cho họ; mà còn không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai khác”, bác sĩ nói.

Ông cho biết: “Hiện nay có khoảng 5 nghiên cứu độc lập cho thấy rằng những người đã có miễn dịch tự nhiên, khi bạn tiêm chủng cho họ, nguy cơ xảy ra các phản ứng có hại hoặc tác dụng phụ của vx cao hơn đối với nhóm đó.”

Tuy nhiên, khi bác sĩ Aaron từ chối tiêm vx, ông đã bị đình chỉ công tác không lương. Hiện ông bị cấm đến khuôn viên trường đại học và bị đưa vào diện điều tra.

Những người khác không tiêm ngừa như ông cũng đang phải đối mặt với lời “đe dọa mất việc làm, mất kế sinh nhai, không có khả năng đi lại hoặc tiếp cận một số hàng hóa hoặc địa điểm công cộng hoặc xã hội.”

Tiến sĩ Aaron: ‘Tôi phải đứng lên làm điều gì đó’

Tiến sĩ Aaron cho biết: “Với tôi, đạo đức tiêm chủng trong trường hợp này là rất rõ ràng. Bởi vì vx không ngăn ngừa được toàn bộ khả năng lây nhiễm, do đó chúng ta phải xem xét phân tích lợi ích rủi ro của từng cá nhân. Và chúng ta phải thông báo cho các cá nhân về những rủi ro và lợi ích là gì.”

Nhưng hàng triệu người Mỹ đang phải tuân theo lệnh tiêm ngừa bắt buộc. Kế đến, “quyền lợi của cha mẹ trong việc thay mặt con đồng ý hoặc từ chối tiêm cũng sẽ bị tước bỏ”, theo bác sĩ Aaron.

Ông nói khi ông thấy tình trạng này đang lan rộng ra các tổ chức khác trong xã hội, “tôi quyết định rằng mình phải đứng lên và cố gắng làm điều gì đó về vấn đề này”.

Vào tháng 8 năm 2021, bác sĩ Aaron đã nộp đơn kiện đối với yêu cầu tiêm ngừa bắt buộc của trường đại học và Sở Y tế California đối với những người có miễn dịch tự nhiên.

Từ Khóa: