Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện James Comer (R-KY) hôm thứ Tư (10/5) đã nêu tên các thành viên gia đình Biden chưa được tiết lộ trước đây, những người đã nhận tiền từ các dự án kinh doanh với nước ngoài của gia đình Tổng thống Mỹ.

Trước đó, ngày 17/4, Comer công bố tổng cộng 9 thành viên gia đình Biden đã kiếm được lợi nhuận từ các kế hoạch kinh doanh quốc tế của gia đình, nhiều hơn 6 người so với tiết lộ trước đây. Những người được xác định trong bảng lương là Hunter, James, Hallie Biden – và một thành viên thứ 4 của gia đình Biden không được xác định danh tính.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Tư, Comer đã mô tả rõ hơn về tất cả 9 thành viên trong gia đình Tổng thống Joe Biden có liên quan đến các phi vụ này, gồm

  • Hunter Biden
  • James Biden – anh trai của Joe Biden
  • Sara Jones Biden – chị dâu của Joe Biden
  • Hallie Biden – góa phụ của Beau Biden và là người tình cũ của Hunter Biden
  • Kathleen Buhle – vợ cũ của Hunter Biden
  • Melissa Cohen – vợ hiện tại của Hunter Biden
  • Hai đứa con của con trai Joe Biden [Không rõ tên]
  • Con của anh trai Joe Biden [Không rõ tên]

“Việc đưa các cháu của Biden vào danh sách các thành viên của gia đình Biden chưa được tiết lộ trước đây,” luật sư Jonathan Turley đăng trên Twitter. “Việc chuyển nhượng lan rộng tới 9 thành viên gia đình và việc sử dụng một loạt các công ty LLC phức tạp làm dấy lên mối lo ngại rõ ràng về nỗ lực che giấu hoạt động kinh doanh bí hiểm.”

Hiện không biết chính xác số tiền mà mỗi cá nhân nhận được. Nhưng Comer trước đó  đã nêu chi tiết  rằng Hunter, James và Hallie Biden đã nhận được tổng cộng 1,3 triệu đô la từ các tổ chức có liên quan đến Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Vào thứ Tư, Comer cũng nói rõ rằng hơn 75.000 đô la đã được gửi đến các công ty liên quan đến James Biden từ Trung Quốc.

Hơn nữa, Comer tiết lộ rằng Hunter Biden đã nhận được 100.000 đô la được gửi từ Shanghai Huaxin ở Trung Quốc. Số tiền này rõ ràng là một phần trong thỏa thuận của CEFC với Chủ tịch Ye Jianming, người cũng đã trả cho Hunter khoản phí trả trước 1 triệu đô la cho  các dịch vụ pháp lý  vào năm 2017. Hunter cũng đã nhận được một viên kim cương lớn từ Ye trị giá khoảng 80.000 đô la vào tháng 2 năm 2017.

Cơ sở hạ tầng CEFC, một công ty liên kết với Ye, đã chuyển 100.000 đô la cho Owasco PC, công ty luật của Hunter Biden, Comer cho biết hôm thứ Tư.

Ngoài ra, Comer tiết lộ rằng tài khoản của các thành viên gia đình Biden đã nhận được khoảng 1,038 triệu USD từ các kế hoạch ở Romania.

Tổng cộng, Comer cho biết công việc kinh doanh của gia đình Biden – trong vài năm – đã nhận được hơn 10 triệu đô la từ các chương trình ở Romania và Trung Quốc. Doanh nghiệp của gia đình Biden  đã nhận được  một phần số tiền đó, tổng cộng là 179.836,86 đô la, khi Joe Biden là phó chủ tịch, một tiết lộ của Comer vào tháng Ba cho biết.

Vào năm 2018 và 2020, Peter Schweizer, Cộng tác viên cấp cao của Breitbart và Chủ tịch Viện Trách nhiệm giải trình Chính phủ, đã xuất bản cuốn sách Các đế chế bí mật  và Hồ sơ tham nhũng. Mỗi cuốn sách đều đạt vị trí số 1 trong  danh sách bán chạy nhất của New York Times; chúng tiết lộ cách Hunter Biden và Joe Biden đã bay trên chiếc Không lực Hai vào năm 2013 tới Trung Quốc trước khi công ty của Hunter    một thỏa thuận trị giá 1,5 tỷ đô la với một công ty con của Ngân hàng Trung Quốc thuộc chính phủ Trung Quốc. 

Schweizer cũng  khám phá ra các giao dịch nước ngoài lớn và béo bở  khác cũng như chủ nghĩa thân hữu của gia đình Biden. Ngoài ra, hoạt động điều tra của biên tập viên chính trị Breitbart Emma-Jo Morris   tại  New York Post về chiếc “máy tính xách tay đến từ địa ngục” của Hunter Biden cũng thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế khi cô cùng với Miranda Devine tiết lộ rằng, Joe Biden có liên quan mật thiết đến các hoạt động kinh doanh của Hunter, dường như có 10% cổ phần trong một công ty mà con cháu ông ta thành lập cùng với các quan chức cấp cao nhất  ở trong các tầng lớp lãnh đạo thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc.