Trong lúc bệnh viện đang khan thuốc điều trị sốt xuất huyết (SXH) thì gần 3.500 túi thuốc đặc trị SXH trong kho đã hết hạn sử dụng, chờ hủy.

Bộ Y tế cho biết, thời gian qua, một số bệnh viện và các Sở Y tế đã gửi công văn về Cục Quản lý dược báo cáo khó khăn trong cung ứng dịch truyền cao phân tử để điều trị sốc trên bệnh nhân SXH Dengue nặng.

Trong khi đó, các loại thuốc điều trị SXH Dengue, dung dịch cao phân tử dùng trong điều trị sốc SXH Dengue là Dextran 40 hoặc Dextran 70, hydroxyethyl starch (HES) 200.000 dalton đều rất ít nguồn cung do nhu cầu sử dụng ít. Vì vậy, hiện tại chưa có công ty nào có Giấy đăng ký lưu hành còn hiệu lực đối với các thuốc này.

Tin từ Thanh Niên, liên quan đến lượng thuốc SXH cung ứng, phía cơ sở nhập khẩu xác nhận, số lượng thuốc thực tế mà cơ sở đã nhập là 9.000 túi (trên tổng số 50.000 túi được cấp phép vào Việt Nam). Tuy nhiên, có rất nhiều cơ sở khám chữa bệnh dự trù thuốc với số lượng lớn nhưng số lượng ký hợp đồng và số lượng đặt hàng thực tế thấp hơn rất nhiều, thậm chí là không lấy hàng.

Tiêu hủy gần 3.500 túi thuốc sốt xuất huyết trong khi bệnh viện khan thuốc
Ảnh chụp màn hình báo VietNamNet.

Đây là lý do dẫn đến số lượng thuốc còn tồn tại kho của công ty nhập khẩu là 3.476 túi và toàn bộ số thuốc này đã hết hạn sử dụng, phải chờ huỷ.

Do vậy, mặc dù phía đơn vị cung ứng thuốc liên tục nhận được các đơn đặt hàng thuốc Dextran 40 từ các cơ sở khám chữa bệnh. Nhưng công ty lo ngại nếu tiếp tục nhập khẩu về sẽ phải đối mặt với tình trạng tương tự nêu trên.

Ngoài ra, mặt hàng này không sẵn nguồn nguyên liệu nên cần đặt hàng với nhà sản xuất nếu tính thời gian đấu thầu, vận chuyển thì khi về đến Việt Nam hạn dùng của thuốc bị giảm còn 10 tháng và cũng không đáp ứng được như cầu chống dịch trước mắt.

Về tình hình dịch SXH, thống kê số liệu từ Bộ Y tế cả nước ghi nhận hơn 136.600 ca mắc SXH, các tỉnh phía Nam đang là tâm điểm của dịch. Tính đến tuần 28/2022, khu vực phía Nam có 113.449 ca mắc, 64 ca tử vong.

Từ Khóa: