Chủng virus của bệnh nhân người Nhật tử vong ở Hà Nội lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam và nguồn lây nhiễm là do nhập cảnh; Người dân đến các cơ quan, đơn vị phải quét mã QR Code; Học sinh, sinh viên Hà Nội đi học trở lại theo thứ tự ưu tiên; Bê bối “vắc xin Covid” khiến hàng loạt lãnh đạo Bộ Y tế các nước Nam Mỹ từ chức; Trung Quốc ngang nhiên phản đối Nhật Bản đưa 2 máy bay tuần tra đến gần Hoàng Sa của Việt Nam… là những nội dung chính của bản tin 27/2.

Dưới đây là các thông tin chi tiết:

Bản tin Covid-19 ngày 27/2

Người dân đến các cơ quan, đơn vị phải quét mã QR Code

Theo Bộ Y tế, tại cuộc họp ngày 26/2 của UBND TP Hà nội, ông Hoàng Đức Hạnh – Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, Bộ Y tế đã chỉ đạo rằng người lao động đến cơ quan làm việc cần phải quét mã QR khi đến và về để thuận tiện cho việc truy vết khi cần thiết. Sở Y tế Hà Nội đã gửi văn bản đến tất cả các đơn vị y tế trên địa bàn yêu cầu phải thực hiện ngay.

Thời gian hoàn thành từ nay đến ngày 5/3. Mọi người dân khi đến các cơ quan đơn vị phải thực hiện quét mã để thuận tiện cho việc truy vết khi cần thiết. Ông Hạnh cho biết: “Mọi thông tin về cá nhân sẽ được bảo mật, chỉ phục vụ công tác phòng chống dịch”.

Chủng virus của bệnh nhân người Nhật tử vong ở Hà Nội lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam và nguồn lây nhiễm là do nhập cảnh

 Theo Bộ Y tế, người Nhật tử vong tại khách sạn ở Hà Nội có chủng virus SARS-CoV-2 thuộc nhóm 20C. Đây là chủng virus lần đầu xuất hiện tại Việt Nam, chủ yếu được phát hiện tại Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ. Như vậy ca nhiễm này là do chủng virus từ nước ngoài chứ không phải nguồn bệnh sẵn có trong cộng đồng.

1 người Nhật đột tử tại Hà Nội bị phát hiện dương tính
Phong toả khu vực Quảng An, nơi người Nhật dương tính với Covid-19 đột tử (ảnh: Bộ Y tế).

Học sinh, sinh viên Hà Nội đi học trở lại theo thứ tự ưu tiên 

Theo Bộ Y tế, Theo UBND TP Hà Nội, để đảm bảo công tác phòng chống dịch trong nhà trường, Hà Nội có thể sẽ ưu tiên trước là cấp học như mầm non, tiểu học; sau đó mới đến học sinh trường nghề, sinh viên đại học, cao đẳng…

Bê bối “vắc xin Covid” khiến hàng loạt lãnh đạo Bộ Y tế các nước Nam Mỹ từ chức

Theo Dân trí, hàng loạt lãnh đạo bộ y tế Peru phải từ chức sau vụ bê bối cho thấy thứ trưởng y tế cùng với vợ, con và một số người họ hàng đã được tiêm chủng vắc xin trước cả đội ngũ y bác sỹ làm việc ở tuyến đầu.

Tại Ecuador, Bộ trưởng Y tế bị điều tra hình sự sau khi lấy vắc xin từ lô vắc xin đầu tiên nhập về dành cho các nhóm ưu tiên để gửi cho một viện dưỡng lão nơi mẹ ông sống.

Bộ trưởng Y tế Argentina Gines Gonzalez bị yêu cầu từ chức sau khi truyền thông nước này phản ánh ít nhất 10 người được tiêm vắc xin không đúng danh sách, trong đó có nhà báo Horacio Verbitsky – người tuyên bố được tiêm nhờ mối quan hệ với Bộ trưởng.

Brazil đang điều tra hàng nghìn cáo buộc liên quan đến sai phạm trong tiêm chủng vắc xin Covid-19 liên quan đến các chính trị gia địa phương và người thân của họ.

Nam Mỹ bị ảnh hưởng nặng bởi đại dịch Covid-19, có hơn 450.000 ca tử vong, chiếm gần 1/5 số ca tử vong toàn cầu dù dân số chỉ chiếm 5% toàn cầu. Các chuyên gia cho rằng, con số thực tế có thể cao gấp đôi số liệu này.

Trung Quốc ngang nhiên phản đối Nhật Bản đưa 2 máy bay tuần tra đến gần Hoàng Sa của Việt Nam

Tờ Dân trí dẫn lời hãng tin Kyodo News rằng các nguồn tin chính phủ Nhật Bản ngày 25/2 cho biết, Trung Quốc đã cáo buộc các máy bay tuần tra Nhật Bản hoạt động gần đá Vành Khăn mà chưa có “sự cho phép” của Trung Quốc.

Nhật Bản đã phản bác cáo buộc này của Trung Quốc, nói rằng Bắc Kinh tìm cách cản trở “tự do hàng không”. Nhật Bản cũng nhấn mạnh rằng hiện Trung Quốc và Nhật không chỉ có mâu thuẫn ở biển Hoa Đông, liên quan tới chủ quyền quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư), mà còn ở ngay cả các khu vực khác trên Biển Đông.

Mỹ khẳng định sẽ hỗ trợ các nước ASEAN ở Biển đông
3 tàu hải cảnh Trung Quốc uy hiếp, đâm chìm tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi trên vùng biển Hoàng Sa đầu tháng 4.2020 (ảnh Thanh niên).

Facebook lùi bước, khôi phục lại tin tức tại Úc

Theo AFP, trang Facebook của các hãng thông tấn, báo chí Úc đã có thể cập nhật nội dung tin tức trở lại từ ngày 26/2. Facebook đã phải lùi bước trước sự cứng rắn của chính phủ Úc yêu cầu FB phải trả tiền cho các nội dung báo chí sử dụng trên nền tảng của FB.

Trước đó, vào ngày 18/2, Facebook đã chặn mọi tin tức báo chí trên nền tảng này tại Úc để phản ứng với dự luật của Chính phủ Úc bắt các công ty Internet như Facebook, Google phải trả tiền cho các nội dung báo chí sử dụng trên nền tảng của họ.

Mỹ bất ngờ thả bom Syria, Nga lập tức lên tiếng

Theo Washington Post, Lầu Năm Góc xác nhận cuộc không kích của Mỹ đã phá hủy một số cơ sở của lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn ở Syria: “Theo lệnh của Tổng thống Joe Biden, quân đội Mỹ đã tiến hành không kích… nhằm đáp trả các vụ tấn công gần đây chống lại quân nhân Mỹ và liên quân tại Iraq, cũng như các mối đe dọa nhằm vào các lực lượng này”.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Moscow lên án vụ không kích này, coi đây là hành động vi phạm luật pháp quốc tế không thể chấp nhận.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 27/2: