Giá xăng tăng, lên gần 24.000 đồng/lít; Yêu cầu kiểm tra pháp lý vườn sầu riêng ngay điểm sạt lở đèo Bảo Lộc… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 1/8/2023.

Giá xăng tăng, lên gần 24.000 đồng/lít

Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính từ 15h hôm nay 1/8, trong kỳ điều chỉnh lần này, giá các mặt hàng xăng, dầu đồng loạt tăng.

Cụ thể, xăng E5 RON92 không cao hơn 22.791 đồng/lít (tăng 1.152 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), xăng RON95 có giá 23.963 đồng/lít (tăng 1.171 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành).

Các loại dầu tăng giá như sau: Dầu diesel tăng 1.112 đồng/lít, không cao hơn 20.612 đồng/lít; Dầu hỏa tăng 1.081 đồng/lít, không cao hơn 20.270 đồng/lít và giá dầu mazut tăng 806 đồng/kg, không cao hơn 16.531 đồng/kg.

Yêu cầu kiểm tra pháp lý vườn sầu riêng ngay điểm sạt lở đèo Bảo Lộc

Thông tin từ báo Tuổi Trẻ Online, ngày 1/8, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có chỉ đạo UBND huyện Đạ Huoai kiểm tra tính pháp lý vườn sầu riêng phía sau lưng chốt cảnh sát giao thông đèo Bảo Lộc. Khi xảy ra sạt lở, 1/4 vườn sầu riêng đã đổ ập xuống chốt cảnh sát giao thông làm 4 người tử vong.

Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo làm rõ nguyên nhân vụ sạt lở đất nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn.

sạt lở đèo bảo lộc 1
Ảnh chụp màn hình trên báo Tuổi Trẻ Online.

UBND thị trấn Đạ M’ri (huyện Đạ Huoai) cho biết, vườn sầu riêng nói trên thuộc sở hữu của bà Đặng Thị Lộc (trú thị trấn Đạ M’ri). Bà Lộc đã sinh sống tại địa phương nhiều năm nay và bắt đầu canh tác trên ngọn đồi nói trên từ trước năm 1985 đến nay.

Tuy nhiên theo ghi nhận của báo Tuổi Trẻ Online, người canh tác và thường xuất hiện ở vườn sầu riêng là người đàn ông tên Bi, sinh sống ngay trong khu vực miếu Ba Cô.

Sầu riêng mới được trồng từ năm 2019 đến nay, trước đó là đất canh tác loại cây trồng khác. Diện tích vườn sầu riêng khoảng 1,2ha.

Một lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết có nhiều ý kiến nói nguyên nhân vụ sạt lở đất là do nơi đây canh tác sầu riêng. Tuy nhiên, nguyên nhân vụ tai nạn phức tạp. Trong đó liên quan nhiều đến đặc điểm địa chất, lượng nước tích lũy khi mưa cực đoan nhiều ngày cao gấp 4 lần trung bình của tỉnh Lâm Đồng.

Việc kiểm tra tính pháp lý của vườn sầu riêng nằm trong nội dung làm rõ nguyên nhân vụ sạt lở. Ngay từ đầu, cơ quan chức năng đã thực hiện.

“Khi có kết luận đầy đủ chúng tôi sẽ trao đổi lại”, vị lãnh đạo này thông tin.

Cựu giám đốc Sở Lao động Thương binh và xã hội Hà Nam bị bắt

Ngày 1/8, ông Phạm Gia Luật, 67 tuổi, cựu giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Nam, bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Nam khởi tố, tạm giam về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ông Luật bị cáo buộc giai đoạn 2020-2021 với cương vị giám đốc Sở đã lợi dụng chức vụ, thực hiện trái quy định pháp luật gây thiệt hại Ngân sách Nhà nước hơn 4 tỷ đồng. Sai phạm này bị nghi liên quan việc cấp phép, khai thác trái phép khoáng sản tại khu vực núi Hang Diêm (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Xác minh việc người phụ nữ ‘bị thôi miên lấy sạch tiền tiết kiệm’

Theo trình báo của bà P.T.D. (68 tuổi, ngụ phường Tân Thành), sáng 28-7, khi bà vừa ra tới chợ (đoạn Mai Hắc Đế – Giải Phóng, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) thì có 1 nhóm người đến bắt chuyện rồi vỗ vai một cái.

Sau cái vỗ vai này, bà D. “gần như không kiểm soát được hành vi của mình”. Bà D. dù đã phản ứng là “không đi vì không có mũ bảo hiểm” nhưng sau đó vẫn lên xe máy của 1 phụ nữ.

Sau khi bị chở đi 1 vòng, bà D. gặp 1 người đàn ông tự xưng là bác sĩ tới bán hộp thuốc trị bệnh rối loạn tiền đình, căn bệnh mãn tính mà bà đang mắc phải, với giá 23 triệu đồng. Khi bà D. nói không đủ tiền thì 1 phụ nữ xuất hiện, nói chia lại 1 nửa.

Sau đó, nhóm người này chở bà D. về nhà lấy toàn bộ số tiền tiết kiệm là 9,9 triệu đồng. Theo bà D., đến khoảng 16h30′ cùng ngày, bà mới tỉnh táo và biết mình bị lừa.

Theo camera an ninh ghi lại, khi bà D. về thì có chồng ở nhà. Bà D. giải thích do mất kiểm soát nên không nói gì với chồng. Khi thấy nhóm người lạ mặt đứng trước nhà, chồng bà D. ra ngoài xem thì bên trong, bà đã đưa tiền cho 1 phụ nữ.

Video ghi lại sự việc:

Người dân thiệt hại 1.800 tấn cá do lũ lớn

Ngày 31/7, UBND huyện Định Quán cho biết mưa kèm lũ lớn trên sông Đồng Nai và La Ngà hai ngày qua khiến nhiều lồng bè nuôi cá của người dân thiệt hại nặng.

Khu vực bè nuôi thiệt hại nặng nhất ở xã Thanh Sơn, Ngọc Định, Phú Vinh với 269 lồng, bè cá của 38 hộ dân, ước tính 1.800 tấn các loại như diêu hồng, lăng… bị chết, thoát ra ngoài tự nhiên.

cá diêu hồng
Ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress.

Ngoài cá chết, địa bàn huyện Định Quán còn ngập úng, nhiều diện tích lúa, hoa màu thiệt hại. Hàng chục căn nhà bị ngập, một căn bị sập. Chính quyền huyện Định Quán khuyến cáo người dân nhanh chóng thu hoạch cá, hạn chế thiệt hại (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Có thể bạn quan tâm: